ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการจำนองรถยนต์ รถพ่วง รถบดถนนและรถแทรคเตอร์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 20, 2008 12:28 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการจำนองรถยนต์ รถพ่วง รถบดถนนและรถแทรคเตอร์ ที่จดทะเบียนแล้วและกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนจำนอง พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการจำนองรถยนต์ รถพ่วง รถบดถนนและรถแทรคเตอร์ที่จดทะเบียนแล้วและกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนจำนอง พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

กระทรวงคมนาคมเสนอว่าโดยที่พระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 และพระราชบัญญัติรถยนต์ที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 15) พ.ศ. 2551 มาตรา 17/1 บัญญัติให้รถยนต์ รถพ่วง รถบดถนน และรถแทรคเตอร์ ที่จดทะเบียนแล้วเป็นทรัพย์สินประเภทที่จำนองเป็นประกันหนี้ได้ตามกฎหมาย สำหรับหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการรับจดทะเบียนจำนองรถยนต์ รถพ่วง รถบดถนน และรถแทรคเตอร์ และการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนจำนองให้กำหนดโดยกฎกระทรวง จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงมีดังนี้

1. กำหนดให้รถยนต์สาธารณะ รถยนต์บริการ รถยนต์ส่วนบุคคล รถพ่วง รถบดถนน และรถแทรคเตอร์ ที่จดทะเบียนแล้ว สามารถนำมาจดทะเบียนจำนองต่อนายทะเบียนเป็นประกันหนี้ได้ตามกฎหมาย (ร่างข้อ 1)

2. กำหนดให้การจดทะเบียนจำนองและการดำเนินการใด ๆ เกี่ยวกับการจำนองรถให้ยื่นคำขอต่อนายทะเบียนที่รถนั้นอยู่ในความรับผิดชอบ หรือตามสถานที่ที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด (ร่างข้อ 2)

3. กำหนดให้การขอจดทะเบียนจำนอง แบบคำขอจดทะเบียนจำนอง การแก้ไขเปลี่ยนแปลงหนี้อันจำนอง การไถ่ถอนจำนอง และการดำเนินการอื่นที่เกี่ยวข้องกับการจำนองรถ ให้เป็นไปตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด (ร่างข้อ 3 ร่างข้อ 4 และร่างข้อ 5)

4. กำหนดให้การย้ายรถ หรือการนำรถไปใช้นอกราชอาณาจักรต้องดำเนินการจดทะเบียนไถ่ถอนจำนองให้แล้วเสร็จก่อน (ร่างข้อ 6)

5. กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนจำนองรถ ในอัตราร้อยละ 0.5 ของจำนวนเงินที่จำนองแต่ไม่เกิน 50,000 บาท การแก้ไข การเปลี่ยนแปลงหนี้ อันจำนอง การไถ่ถอน และการดำเนินการอื่น ครั้งละ 100 บาท (ร่างข้อ 7)

6. กำหนดให้กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับได้เมื่อพ้น 60 วันนับแต่วันประกาศราชกิจจานุเบกษา (ร่างข้อ 8)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 พฤศจิกายน 2551--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ