แต่งตั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 20, 2008 14:38 —มติคณะรัฐมนตรี

1. แต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอให้แต่งตั้ง นายเรืองชัย ทรัพย์นิรันดร์ เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการแทนนายมานิจ สุขสมจิตร ซึ่งได้ลาออก ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 19 พฤศจิกายน 2551 เป็นต้นไป

2. การแต่งตั้งประธานกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอให้แต่งตั้ง นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ เป็นประธานกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย แทนนายสุรชัย ธารสิทธิ์พงษ์ ที่ขอลาออก ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 19 พฤศจิกายน 2551 เป็นต้นไป

3. การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอให้แต่งตั้ง นายอุดม หอมจำปา เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม แทน นายพิชญ์ นิตย์เสมอ ที่ได้ขอลาออก ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 19 พฤศจิกายน 2551 เป็นต้นไป

4. การแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาศักยภาพของหมู่บ้านและชุมชน (SML) ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพิ่มเติม

คณะรัฐมนตรีรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 282/2551 ลงวันที่ 31 ตุลาคม 2551 แต่งตั้ง พลตำรวจตรีพีรพันธุ์ เปรมภูติ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ เป็นกรรมการในคณะกรรมการพัฒนาศักยภาพของหมู่บ้านและชุมชน (SML) ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพิ่มเติม ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 19 พฤศจิกายน 2551 เป็นต้นไป

5. การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ ระดับ 10 (กระทรวงการคลัง)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอให้แต่งตั้ง นายบุญศักดิ์ เจียมปรีชา เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน 9 กรมสรรพากร ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาด้านพัฒนาฐานภาษี (เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน 10) กรมสรรพากร กระทรวงการคลัง ตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคม 2551 ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

6. แต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการของการท่าเรือแห่งประเทศไทย

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอให้ นางสุนิดา สกุลรัตนะ ออกจากตำแหน่งกรรมการ ในคณะกรรมการของการท่าเรือแห่งประเทศไทย ด้วยเหตุที่พ้นจากตำแหน่งผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย ตามหนังสือสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ด่วนที่สุด ที่ กค 0813 / ว 003 ลงวันที่ 29 ตุลาคม 2547 และให้แต่งตั้งนางสุนิดา สกุลรัตนะ เป็นกรรมการในคณะกรรมการของการท่าเรือแห่งประเทศไทย ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 19 พฤศจิกายน 2551 เป็นต้นไป

7. แต่งตั้งที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิของรองนายกรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 293/2551 เรื่อง แต่งตั้งที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิของรองนายกรัฐมนตรี

ตามที่นายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 227/2551 ลงวันที่ 9 ตุลาคม 2551 เรื่อง มอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี และคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 228/2551 ลงวันที่ 9 ตุลาคม 2551 เรื่อง มอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการ นั้น

เพื่อให้การปฏิบัติราชการของรองนายกรัฐมนตรี (นายโอฬาร ไชยประวัติ) เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด อาศัยอำนาจตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีดังกล่าวข้างต้น จึงแต่งตั้งที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิของรองนายกรัฐมนตรี จำนวน 17 ราย ดังนี้ 1. นายพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา 2. นายพนัส สิมะเสถียร 3. นายณรงค์ชัย อัครเศรณี 4. นายชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์ 5. ศาสตราจารย์เรวัต ฉ่ำเฉลิม 6. นายเชิดพงษ์ สิริวิชช์ 7. นายประมนต์ สุธีวงศ์ 8. นายสันติ วิลาสศักดานนท์ 9. นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา 10. นายศิริ การเจริญดี 11. นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ 12. นายสำราญ ภูอนันตานนท์ 13. นายพิษณุ เหรียญมหาสาร 14. รองศาสตราจารย์สมพร อิศวิลานนท์ 15. นายก้องเกียรติ โอภาสวงการ 16. นายคณิศ แสงสุพรรณ 17. นางเสาวนีย์ ไทยรุ่งโรจน์

โดยให้มีหน้าที่ให้คำปรึกษาและเสนอแนะข้อคิดเห็นการดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติราชการของรองนายกรัฐมนตรี (นายโอฬาร ไชยประวัติ) รวมทั้งปฏิบัติหน้าที่อื่นใดตามที่ได้รับมอบหมาย ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 13 พฤศจิกายน 2551 เป็นต้นไป

8. แต่งตั้งผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

คณะรัฐมนตรีอนุมัติเป็นหลักการตามที่กระทรวงแรงงานเสนอมอบหมายให้รัฐมนตรีเป็นผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในกรณีที่ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ตามความในมาตรา 42 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 ตามลำดับ ดังนี้ 1. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล) 2. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (นายวุฒิพงศ์ ฉายแสง) โดยให้ครอบคลุมถึงกรณีที่ไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานด้วย

9. ขออนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ (กระทรวงคมนาคม)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอให้แต่งตั้ง นายชัยศักดิ์ อังค์สุวรรณ อธิบดี (นักบริหาร 10) กรมการขนส่งทางอากาศ ดำรงตำแหน่ง รองปลัดกระทรวง (นักบริหาร 10) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงคมนาคม ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

10.แต่งตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษากฎหมายของนายกรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 291/2551 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษากฎหมายของนายกรัฐมนตรี

เพื่อให้การปฏิบัติราชการของนายกรัฐมนตรีเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ และบังเกิดประสิทธิผลสูงสุดต่อการบริหารราชการแผ่นดินและประเทศชาติโดยส่วนรวม อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11 (6) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 จึงแต่งตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษากฎหมายของนายกรัฐมนตรี โดยมีองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ ดังต่อไปนี้

องค์ประกอบ นายปริญญา บุญชู เป็นประธานกรรมการ กรรมการประกอบด้วย นายโกวิทย์ เกิดศิริรักษ์ รองศาสตราจารย์ ธงทอง จันทรางศุ นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ นายดิสทัต โหตระกิตย์ นางสาวรื่นฤดี สุวรรณมงคล โดยมี นายวรวีร์ แสงสุวรรณ เป็นเลขานุการ นางชลอ เนตรท้วม เป็นผู้ช่วยเลขานุการ

อำนาจหน้าที่

1. ให้คำปรึกษาและเสนอความเห็นต่อนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับงานด้านกฎหมาย และการบริหารงานยุติธรรม

2. รวบรวมและติดตามข้อมูล ความเห็นจากส่วนราชการและหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐ

3. ขอให้ส่งเอกสาร หรือเชิญเจ้าหน้าที่มาชี้แจงแสดงความเห็นหรือตอบข้อซักถามประกอบการพิจารณา

4. ประสานงานกับที่ปรึกษาหรือคณะกรรมการอื่น ๆ ที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้ง

5. แต่งตั้งคณะกรรมการ หรือคณะทำงานเพื่อช่วยปฏิบัติงานตามความจำเป็น

6. ดำเนินการอื่นใดตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายน 2551 เป็นต้นไป

11. การแต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอให้แต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ดังนี้ 1. นายวิชาญ อมรโรจนาวงศ์ ผู้แทนธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นกรรมการแทน นายเกริก วณิกกุล ที่ลาออก 2. นายอนุสรณ์ ธรรมใจ เป็นกรรมการแทนตำแหน่งที่ว่าง โดยให้ผู้ได้รับแต่งตั้งแทนอยู่ในตำแหน่งได้เพียงเท่าวาระที่ยังเหลืออยู่ของกรรมการซึ่งตนแทน ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 19 พฤศจิกายน 2551 เป็นต้นไป

12. การแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการอื่นในคณะกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอการแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการอื่นในคณะกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยชุดใหม่แทนตามมาตรา 18 มาตรา 21 และมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2522 และข้อ 17 ของระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการบัญชีและการเงินของรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2548 ดังนี้ นายประสาน ตันประเสริฐ เป็นประธานกรรมการ กรรมการประกอบด้วย นายบัณฑูร สุภัควณิช นายสรยุทธ เพ็ชรตระกูล นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี พลตำรวจโท อดุลย์ แสงสิงแก้ว นายถวัลย์รัฐ อ่อนศิระ พลตำรวจตรี พิทักษ์ จารุสมบัติ นายปริน ชนันทรานนท์ นายจิรายุ วสุรัตน์ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 19 พฤศจิกายน 2551 เป็นต้นไป ส่วนกรณีการแต่งตั้งผู้แทนกระทรวงการคลังเป็นกรรมการ ให้กระทรวงอุตสาหกรรมรับไปประสานกับกระทรวงการคลังเพื่อเสนอรายชื่อผู้แทนกระทรวงการคลังต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาแต่งตั้งต่อไป

13. การแต่งตั้งข้าราชการระดับ 10 (กระทรวงเกษตรและสหกรณ์)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอการแต่งตั้ง (ย้าย) ข้าราชการระดับ 10 ดังนี้

1. นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นักบริหาร 10) สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำรงตำแหน่งอธิบดี (นักบริหาร 10) กรมปศุสัตว์

2. นายศักดิ์ชัย ศรีบุญซื่อ อธิบดี (นักบริหาร 10) กรมปศุสัตว์ ดำรงตำแหน่ง รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นักบริหาร 10) สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 พฤศจิกายน 2551--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ