ผลการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ครั้งที่ 2/2552

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 21, 2009 15:07 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบและเห็นชอบเรื่อง ผลการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ครั้งที่ 2/2552 ตามที่เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจเสนอทั้ง 7 ข้อ ดังนี้

1. รับทราบผลการประชุมคณะกรรมการ รศก. ครั้งที่ 2/2552

2. เห็นชอบกรอบวงเงินเพิ่มเติมสำหรับการรักษาเสถียรภาพราคาสินค้าเกษตรตามมติคณะกรรมการ รศก. รวมวงเงิน 13,580.75 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นวงเงินกู้ 12,625 ล้านบาท เงินจ่ายขาด 955.75 ล้านบาท สำหรับสินค้า 3 ชนิด ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปาล์มน้ำมัน และยางพารา ซึ่งต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จตามข้อผูกพันที่คณะรัฐมนตรีชุดก่อนหน้าได้มีมติอนุมัติไว้เดิม ไม่สามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงได้ในเวลานี้และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำบทเรียนจากการดำเนินการโครงการแทรกแซงราคาสินค้าเกษตรในอดีตมาพิจารณาทบทวนเพื่อหาแนวทางอื่นที่เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ รวมทั้งให้มีการตรวจสอบการใช้จ่ายเงินอย่างเข้มงวด หากพบกรณีทุจริตต้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

3. เห็นชอบให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติทุกประเทศเป็นเวลา 3 เดือน โดยมอบหมายให้กระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณพิจารณาจัดหางบประมาณชดเชยให้รวมทั้งการนำรายได้ส่งรัฐและให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำรายละเอียดและวงเงินคำของบประมาณชดเชยเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติในวันที่ 20 มกราคม 2552 ต่อไป

4. เพื่อเป็นการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวภายในประเทศ เห็นควรให้ส่วนราชการพิจารณาปรับแผนการฝึกอบรม จัดประชุมสัมมนา และดูงานในประเทศให้มากขึ้นแทนการฝึกอบรม จัดประชุมสัมมนา และดูงานในต่างประเทศ โดยเฉพาะในไตรมาส 1 และ 2 ทั้งนี้ ให้ยกเว้นในกรณีที่มีข้อตกลงหรือพันธกรณีกับองค์กรหรือหน่วยงานในต่างประเทศหรือได้รับการอนุมัติให้ดำเนินการก่อนหน้าที่จะมีมติครั้งนี้

5. เห็นชอบให้นำเสนอเรื่อง การขออนุมัติโครงการช่วยเหลือด้านการเงินแก่ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากการปิดท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา ตามมติคณะกรรมการ รศก.

6. เห็นชอบหลักการการช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากการปิดท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง ตามมติคณะกรรมการ รศก.

7. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นและประเด็นอภิปรายของคณะกรรมการ รศก. ไปพิจารณาประกอบการดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีความเห็น โดย

1. ให้ตัดข้อความในหนังสือสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ด่วนที่สุด ที่ นร 1115/0174 ลงวันที่ 16 มกราคม 2552 ในข้อ 3.1.1 ออกทั้งหมด

2. กรอบวงเงินเพิ่มเติมสำหรับการรักษาเสถียรภาพราคาสินค้าเกษตรตามมติคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจที่ได้รับความเห็นชอบ วงเงินรวม 13,580.75 ล้านบาท นั้น ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำรายละเอียดแผนงาน/โครงการ เพื่อเสนอคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง เช่น คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร พิจารณาตามขั้นตอนก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

3. ในประเด็นการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวภายในประเทศที่ “ให้ส่วนราชการพิจารณาปรับแผนการฝึกอบรม จัดประชุมสัมมนา และดูงานในประเทศให้มากขึ้นแทนการฝึกอบรม จัดประชุมสัมมนา และดูงานในต่างประเทศ โดยเฉพาะในไตรมาส 1 และ 2 ทั้งนี้ ให้ยกเว้นในกรณีที่มีข้อตกลงหรือพันธกรณีกับองค์กรหรือหน่วยงานในต่างประเทศหรือได้รับการอนุมัติให้ดำเนินการก่อนหน้าที่จะมีมติครั้งนี้ (20 มกราคม 2552)” นั้น ให้ส่วนราชการเร่งดำเนินการจัดทำรายละเอียดการปรับแผนการฝึกอบรม จัดประชุมสัมมนา และดูงานในต่างประเทศดังกล่าวข้างต้นใน แต่ละไตรมาส และนำเสนอคณะรัฐมนตรีโดยด่วน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 มกราคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ