รายงานการเดินทางไปราชการเครือรัฐออสเตรเลีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 21, 2009 16:58 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รายงานการเดินทางไปราชการเครือรัฐออสเตรเลีย เพื่อหารือประเด็นความร่วมมือด้านการเกษตรกับกระทรวงเกษตร ประมง และ ป่าไม้ออสเตรเลีย และร่วมงานนิทรรศการเผยแพร่คุณภาพกุ้งและผลิตภัณฑ์กุ้งไทย ระหว่างวันที่ 21-25 พฤศจิกายน 2551 สรุปสาระสำคัญดังนี้

1. นิทรรศการกุ้งไทยและผลิตภัณฑ์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เป็นประธานในพิธีเปิดงานนิทรรศการ เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2551 ณ สวนสาธารณะ Tumbalong นครซิดนีย์ โดยได้เชิญผู้ว่านครซิดนีย์เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงแคนเบอร์รา กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ สื่อมวลชน เข้าร่วมงานฯ ทั้งนี้ การจัดงานดังกล่าวมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงว่า การเลี้ยงกุ้งของไทยและกระบวนการแปรรูปกุ้งมีสุขอนามัยและได้มาตราฐานสากล โดยสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการผลิตและการดูแลสินค้ากุ้งที่มีคุณภาพและมีความปลอดภัย ซึ่งมุ่งหวังให้ผู้บริโภคและผู้ซื้อในตลาดต่างประเทศเกิดความเชื่อมั่นใจในสินค้าประมงของไทย

2. ผลการหารือระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับ H.E. Mr. Tony Burke รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรประมงและป่าไม้ของออสเตรเลีย เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นด้านการเกษตรโดยเฉพาะท่าทีร่วมกันในเวทีการประชุมนานาชาติ รวมถึงได้หารือลู่ทางขยายความร่วมมือในอนาคต ดังนี้

2.1 ความตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย (TAFTA) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ได้ผลักดันให้มีการประชุมคณะกรรมาธิการร่วม (Joint Commission) ครั้งที่ 2 เพื่อให้ความร่วมมือต่างๆ เกิดความชัดเจนและคืบหน้ามากขึ้น

2.2 การนำเข้ากุ้งไทยไปยังออสเตรเลีย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ออสเตรเลียชี้แจงให้ทราบว่ากรณีที่ออสเตรเลียได้กำหนดมาตรการวิเคราะห์ความเสี่ยงการนำเข้ากุ้งไทยนั้นไม่ได้เป็นเรื่องของการเมืองแต่ทางออสเตรเลียมีความกังวลเกี่ยวกับคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้า ซึ่งอาจจะส่งผลทั้งต่อชีวิตคนและสัตว์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ให้ความเชื่อมั่นว่า การผลิตกุ้งไทยมีศักยภาพทั้งระบบ โดยเฉพาะห้องปฏิบัติการของกรมประมงที่มีการตรวจสอบคุณภาพสินค้ากุ้งได้มาตรฐาน และขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำความเท่าเทียมกันของห้องปฏิบัติ (Lab Equivalence) ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการเสร็จในเร็วๆ นี้ และขอให้ออสเตรเลียให้การสนับสนุนต่อไป

2.3 การนำเข้าหัวพันธุ์มันฝรั่ง รัฐมนตรีเกษตรฯ ออสเตรเลียสอบถามความคืบหน้าการนำเข้าหัวพันธุ์มันฝรั่งมายังประเทศไทย ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่การกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ชี้แจงว่า กรมวิชาการเกษตรได้ไปตรวจเยี่ยมและดูระบบการผลิตแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณามาตรฐานและระบบการดำเนินการ

2.4 WTO Doha Round รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และรัฐมนตรีเกษตรฯ ออสเตรเลีย ได้สนับสนุนให้มีการร่วมมือกันมากยิ่งขึ้นภายใต้กลุ่มเคร์นส์ เพื่อผลักดันให้การเจรจาเกษตรภายใต้การเจรจารอบโดฮานี้บรรลุผลให้การค้าเสรีสินค้าเกษตรตามวัตถุประสงค์ของกลุ่มเครนส์ให้มากที่สุด

3. การลงนามบันทึกความเข้าใจ เรื่อง ความร่วมมือด้านการรับรองระบบงานและการยอมรับความเท่าเทียม ระหว่าง สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) กับ Joint Accreditation System of Australia and New Zealand (JAS-ANZ) โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามในบันทึกความเข้าใจดังกล่าว

บันทึกความเข้าใจฉบับนี้เป็นการสร้างการยอมรับร่วมในเรื่องการรับรองระบบงานและเป็นการสนับสนุนบุคลากรที่เป็นผู้ตรวจประเมิน/ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อการเข้าร่วมตรวจประเมิน หน่วยรับรองที่ได้ตกลงร่วมกัน รวมทั้งทำให้ระบบการตรวจสอบรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารของ มกอช. ได้รับความเชื่อมั่นและการยอมรับกับประเทศคู่ค้าและในระดับสากล ซึ่งเป็นผลให้มีการขยายตัวในการส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารของไทยในอนาคต รวมถึงเป็นการอำนวยความสะดวกในการค้าสินค้าเกษตรและอาหาร ลดการตรวจสอบซ้ำซ้อน และที่สำคัญเป็นการพัฒนาศักยภาพผู้ตรวจประเมินของประเทศไทยในระดับสากลด้วย

4. การดูงานกระบวนการตรวจสอบและกักกันของ AQIS

Mr. Magda Hribar, Assistant AQIS Regional Manager บรรยายสรุปเกี่ยวกับกระบวนการตรวจผู้โดยสารขาเข้า และรวมถึงสินค้า ไปรษณีย์ สัตว์พืช และผลิตภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งนำเข้าออสเตรเลีย โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อลดความเสี่ยงอันอาจจะเกิดขึ้นจากแมลงศัตรูพืช และเชื้อโรคที่ติดมาจากประเทศผู้ส่งออกสินค้า โดย AQIS แจ้งว่า การดำเนินงานของ AQIS อยู่บนพื้นฐานของการรักษาสถานภาพของสัตว์ พืช และสุขภาพของประชาชนในประเทศให้มีความสมดุลและเกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งรวมไปถึงการสนับสนุนการส่งออกสินค้าออสเตรเลียไปยังนานาประเทศด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 มกราคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ