ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 29, 2009 10:41 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (กำหนดบทนิยามคำว่า

“เจ้าพนักงาน” ความผิดเกี่ยวกับศพ ความผิดเกี่ยวกับการคุกคาม และแก้ไขอัตราโทษปรับสำหรับความผิดลหุโทษ)

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบหลักการร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (กำหนดบทนิยามคำว่า “เจ้าพนักงาน” ความผิดเกี่ยวกับศพ ความผิดเกี่ยวกับการคุกคาม และแก้ไขอัตราโทษปรับสำหรับความผิดลหุโทษ) ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ และให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการับความเห็นและข้อสังเกตของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปประกอบการพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง แล้วนำเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอว่า โดยที่คณะกรรมการพิจารณาปรับปรุงประมวลกฎหมายอาญา สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เห็นสมควรปรับปรุงประมวลกฎหมายอาญา เพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งบัญญัติรับรองคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน ในเรื่องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ตามมาตรา 4 และสิทธิของบุคคลในครอบครัว เกียรติยศ ชื่อเสียง ตลอดจนความเป็นอยู่ส่วนตัวตามมาตรา 35 ซึ่งเป็นการดำเนินการตามกรอบนโยบายพัฒนากฎหมายตามหลักการ/แนวทางประการที่ 1 กฎหมายที่จะต้องดำเนินการตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย โดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้บรรจุร่างพระราชบัญญัตินี้ไว้ในแผนพัฒนากฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ด้วย จึงได้เสนอร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎหมาย

1. เพิ่มบทนิยามคำว่า “เจ้าพนักงาน” เพื่อกำหนดความหมายของคำว่าเจ้าพนักงานให้มีความชัดเจนและสะดวกในการตีความมากขึ้น (เพิ่มเติมมาตรา 1 (ร่างมาตรา 3))

2. เพิ่มลักษณะความผิดเกี่ยวกับศพ รวม 4 ฐานความผิด ได้แก่

(1) การกระทำชำเราศพ

(2) การกระทำอนาจารศพ

(3) การกระทำให้ศพเสียหาย และ

(4) การดูหมิ่นเหยียดหยามศพ

เพื่อคุ้มครองเกียรติยศ ชื่อเสียง ของผู้ตายและญาติของผู้ตาย รวมทั้งเอาผิดกับการกระทำอันมิบังควรต่อศพ (เพิ่มเติมมาตรา 366/1, 366/2,366/3, 366/4 (ร่างมาตรา 5))

3. แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 397 ให้ครอบคลุมการกระทำผิดในที่รโหฐาน การคุกคาม การกระทำอันมีลักษณะส่อไปในทางที่จะล่วงเกินทางเพศ และการกระทำโดยอาศัยเหตุที่ผู้กระทำมีอำนาจเหนือผู้ถูกกระทำ (ยกเลิกมาตรา 397 (ร่างมาตรา 8))

4. ปรับปรุงความหมายของความผิดลหุโทษและอัตราโทษปรับสำหรับความผิดลหุโทษให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ปัจจุบัน (ยกเลิกอัตราโทษในมาตรา 367-392, 394-396 (ร่างมาตรา 6), ยกเลิกอัตราโทษในมาตรา 393 (ร่างมาตรา 7), ยกเลิกอัตราโทษในมาตรา 398 (ร่างมาตรา 9))

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 มกราคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ