แต่งตั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 4, 2009 14:19 —มติคณะรัฐมนตรี

1. การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ ระดับ 10 (กระทรวงการคลัง)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงการคลัง ให้ดำรงตำแหน่งระดับ 10 จำนวน 2 ราย ตั้งแต่วันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ดังนี้

1. นายชาติชาย ศุภคติธรรม รองอธิบดี (นักบริหาร 9) กรมศุลกากร ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี (นักวิชาการภาษี 10 ชช.) กรมศุลกากร ตั้งแต่วันที่ 3 กันยายน 2551

2. นายสุรพล สุประดิษฐ์ รองอธิบดี (นักบริหาร 9) กรมสรรพสามิต ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี (เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน 10 ชช.) กรมสรรพสามิต ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2551

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

2. การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ (กระทรวงคมนาคม)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ (กระทรวงคมนาคม) จำนวน 2 ราย ดังนี้

1. นายฟูศักดิ์ เลาหศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนัก (วิศวกรโยธา 9) สำนักอำนวยความปลอดภัย กรมทางหลวง ให้ดำรงตำแหน่ง วิศวกรใหญ่ที่ปรึกษาวิชาชีพเฉพาะ ด้านวิศวกรรมโยธา (ด้านอำนวยความปลอดภัย) วิศวกรวิชาชีพ 10 วช. (วิศวกรรมโยธา) กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม ใหม่ โดยแก้ไขเปลี่ยนแปลงวันที่มีผลตั้งแต่วันที่ 8 ธันวาคม 2547 เป็นตั้งแต่วันที่ 8 กันยายน 2551 ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์

2. นายจำรูญ ตั้งไพศาลกิจ ผู้อำนวยการสำนัก (เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน 9) สำนักแผนความปลอดภัย สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ให้ดำรงตำแหน่ง นักวิชาการขนส่ง 10 ชช. สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กระทรวงคมนาคม ตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2551 ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

3. การแต่งตั้งกรรมการบริหารศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการบริหารศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธรแทนตำแหน่งที่ว่าง โดยมีรายชื่อ ดังนี้ 1. รองศาสตราจารย์สุภาภรณ์ จินดามณีโรจน์ (ผู้เชี่ยวชาญสาขาประวัติศาสตร์) 2. นายเตช บุนนาค (ผู้เชี่ยวชาญสาขาบริหาร) ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2552 เป็นต้นไป

4. การแต่งตั้งข้าราชการ (กระทรวงมหาดไทย)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอแต่งตั้ง นายอมร เลาหมนตรี ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย (นิติกร 9 ชช.) กลุ่มงานที่ปรึกษากฎหมาย สำนักงานปลัดกระทรวง ให้ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย (นิติกร 10 ชช.) กลุ่มงานที่ปรึกษากฎหมาย สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงมหาดไทย ตั้งแต่วันที่ 11 กรกฎาคม 2551 ซึ่งเป็นวันที่มี คุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

5. แต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งระดับ 10 (กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอให้แต่งตั้ง นายธีระวุฒิ อรุณเวช ที่ปรึกษาวิชาการพัฒนาสังคม (เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน 9 ชช.) สำนักงานปลัดกระทรวง ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาวิชาการพัฒนาสังคม (เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน 10 ชช.) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม 2551 ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

6. แต่งตั้งประธานกรรมการในคณะกรรมการองค์การสะพานปลา

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอแต่งตั้ง นายบรรจบ ทองวิชิต เป็นประธานกรรมการ ในคณะกรรมการองค์การสะพานปลา แทน นายยนต์ มุสิก ที่ลาออกจากตำแหน่งก่อนครบวาระ โดยให้อยู่ในตำแหน่งเท่ากับวาระที่เหลืออยู่ของประธานกรรมการซึ่งตนแทน ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2552 เป็นต้นไป

7. แต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการอื่นในคณะกรรมการองค์การสวนสัตว์

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ แต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการอื่นในคณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ ดังนี้ 1. นายศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช เป็นประธานกรรมการ 2. นายสมศักดิ์ สันทนาคณิต กรรมการ 3. นายเกษมสันต์ จิณณวาโส กรรมการ 4. นายกนก คติการ กรรมการ 5. นายไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย กรรมการ 6. นายดุสิต เขมะศักดิ์ชัย (ผู้แทนสำนักงบประมาณ) กรรมการ 7. นายประวิช สารกิจปรีชา (ผู้แทนกระทรวงการคลัง) กรรมการ (ลำดับที่ 2-5 เป็นผู้มีรายชื่อตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่องบัญชีรายชื่อกรรมการรัฐวิสาหกิจ) ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2552 เป็นต้นไป

8. การแต่งตั้งผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอมอบหมายเป็นหลักการให้รัฐมนตรีเป็นผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในกรณีที่ไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือมีแต่ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ตามมาตรา 42 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 โดยมอบหมายให้รัฐมนตรีเป็นผู้รักษาราชการแทนตามลำดับ ดังนี้ 1. นายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม 2. นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

9. ขออนุมัติให้ข้าราชการไปปฏิบัติงานในตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

คณะรัฐมนตรีอนุมัติในหลักการให้นายวรรณธรรม กาญจนสุวรรณ ข้าราชการพลเรือนในสถาบัน อุดมศึกษา ตำแหน่งรองศาสตราจารย์ระดับ 9 สาขาวิชารัฐศาสตร์ ไปปฏิบัติงานในตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง มีกำหนดไม่เกินสี่ปี นับตั้งแต่วันที่ผู้มีอำนาจสั่งบรรจุตามกฎหมายสั่งให้ออกจากราชการตามนัยพระราชกฤษฎีกากำหนดหลักเกณฑ์การสั่งให้ข้าราชการไปทำการ ซึ่งให้นับเวลาระหว่างนั้นเหมือนเต็มเวลาราชการ พ.ศ. 2550 ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ

10.การแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ และคณะกรรมการพัฒนาพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลตะวันออก

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ และคณะกรรมการพัฒนาพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลตะวันออก รวม 2 คณะ โดยมีองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ดังนี้

1. คณะกรรมการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้

องค์ประกอบ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ รองนายกรัฐมนตรี (นายสุเทพ เทือกสุบรรณ) เป็นรองประธานกรรมการคนที่หนึ่ง รองนายกรัฐมนตรี (นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ) เป็นรองประธานกรรมการคนที่สอง กรรมการประกอบด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายวีระชัย วีระเมธีกุล) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง มหาดไทย (นายถาวร เสนเนียม) ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (นายสาวิตต์ โพธิวิหค) ปลัดกระทรวงการคลัง ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยมีเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นกรรมการและเลขานุการ รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (นางจุฑามาศ บาระมีชัย) เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

อำนาจหน้าที่

1) พิจารณาเสนอแนะนโยบาย แผนงาน โครงการและมาตรการต่อคณะรัฐมนตรีในการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ และประสานการบริหาร กำกับดูแลการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ในภาพรวมทั้งระบบ

2) กำกับดูแล และเร่งรัดการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ ให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล และการพัฒนากิจกรรมต่างๆ สามารถอยู่ร่วมกันกับชุมชนในพื้นที่ได้อย่างยั่งยืน

3) แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ และคณะทำงาน เพื่อช่วยเหลือหรือปฏิบัติงานได้ตามความเหมาะสม

4) ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่คณะรัฐมนตรี หรือนายกรัฐมนตรีมอบหมาย

2. คณะกรรมการพัฒนาพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลตะวันออก

องค์ประกอบ รองนายกรัฐมนตรี (นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ) เป็นประธานกรรมการ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (นายสาวิตต์ โพธิวิหค) เป็นรองประธานกรรมการ กรรมการประกอบด้วย ปลัดกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปลัดกระทรวงพลังงาน ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงแรงงาน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยมี รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (นางจุฑามาศ บาระมีชัย) เป็นกรรมการและเลขานุการ

อำนาจหน้าที่

1) พิจารณาเสนอแนะแนวทางและมาตรการต่อคณะรัฐมนตรีในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลตะวันออก

2) กำกับดูแล ประสาน และเร่งรัดติดตามการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาและแก้ไขปัญหาในพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลตะวันออกอย่างเป็นระบบและมีเอกภาพ

3) แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ และคณะทำงาน เพื่อช่วยเหลือหรือปฏิบัติงานได้ตามความเหมาะสม

4) ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่คณะรัฐมนตรี หรือนายกรัฐมนตรีมอบหมาย

สำหรับการเบิกจ่ายเบี้ยประชุมและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของคณะกรรมการทั้ง 2 คณะดังกล่าวให้เบิกจ่ายจากงบประมาณของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

11.การแต่งตั้งประธานกรรมการ และกรรมการในคณะกรรมการบริหารสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอการแต่งตั้งประธานกรรมการ และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการบริหารสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร ดังนี้ นายสุเมธ ตันติเวชกุล ดำรงตำแหน่ง ประธานกรรมการ กรรมการประกอบด้วย นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ นายไพรัช ธัชยพงษ์ นายสามารถ โชคคณาพิทักษ์ นายศิวะพร ทรรทรานนท์ นายวงศ์กุลพัทธ์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา และนายอุณหิศ กาญจนกุญชร ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2552 เป็นต้นไป

12.การแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการอื่นในคณะกรรมการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอแต่งตั้งคณะกรรมการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ดังนี้ นายวิชัย ศรีขวัญ เป็นประธานกรรมการ กรรมการประกอบด้วย พลเรือเอก ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ นายสัมพันธ์ หุ่นพยนต์ นางจิตราภรณ์ เตชาชาญ นายณัฐจักร ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา (รองอธิบดีอัยการฝ่ายปรึกษา) นายวิชาญ คุณากูลสวัสดิ์ พลตำรวจโท สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง พลเอก วิทวัส รชตะนันทน์ นางปาณิสรา ดวงสอดศรี พลตำรวจโท สุชาติ เหมือนแก้ว นายเรวัต วิศรุตเวช และนายสาธิต รังคสิริ (ผู้แทนกระทรวงการคลัง) ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2552 เป็นต้นไป ยกเว้นนายณัฐจักร ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา ให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะกรรมการอัยการอนุมัติเป็นต้นไป

13.การแต่งตั้งผู้แทนกระทรวงการคลังเป็นกรรมการในคณะกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอแต่งตั้ง นายพิชาติ เกษเรือง ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี กรมสรรพากร เป็นกรรมการผู้แทนกระทรวงการคลังในคณะกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2552 เป็นต้นไป

14.การแต่งตั้งผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

คณะรัฐมนตรีอนุมัติเป็นหลักการตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอมอบหมายให้รองนายก รัฐมนตรีและรัฐมนตรีเป็นผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในระหว่างที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาไม่อยู่หรือไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ตามมาตรา 42 ของพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 โดยให้ครอบคลุมถึงกรณีไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ด้วย ตามลำดับดังนี้ 1. รองนายกรัฐมนตรี (พลตรี สนั่น ขจรประศาสน์) 2. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายธีระ วงศ์สมุทร)

15.แต่งตั้งข้าราชการการเมือง (สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ ให้แต่งตั้งบุคคลดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง ตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จำนวน 8 ราย ดังนี้ 1. นายประทีป กรีฑาเวช 2. นายประสาร เรืองสุขอุดม 3. นายสุรชัย ทิณเกิด 4. นายไพศาล ชโนวรรณ 5. นางสาวอาภรณ์ พุทธปวน 6. นายสมพงษ์ พิศาลกิจวนิช 7. นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ 8. นายแมน เจริญวัลย์

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ