ร่างพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 11, 2009 10:27 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

กระทรวงมหาดไทยเสนอว่า

1. โดยที่พระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2494 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติฯ (ฉบับที่ 23) (ฉบับที่ 24) และ (ฉบับที่ 25) พ.ศ. 2551 ได้มีการแก้ไขปรับปรุงเพื่อกำหนดให้ข้าราชการประเภทอื่นได้รับสิทธิประโยชน์เกี่ยวกับการจ่ายเงินบำเหน็จบำนาญ ซึ่งการจ่ายเงินบำเหน็จบำนาญดังกล่าวมิได้หมายความรวมถึงข้าราชการส่วนท้องถิ่นแต่อย่างใด สมควรแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2500 เพื่อให้ข้าราชการส่วนท้องถิ่นได้รับสิทธิประโยชน์ด้านบำเหน็จบำนาญเช่นเดียวกัน

2. ร่างพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เป็นการปรับปรุงเกี่ยวกับบำเหน็จบำนาญข้าราชการส่วนท้องถิ่น โดยกำหนดให้ข้าราชการส่วนท้องถิ่นผู้มีสิทธิได้รับบำนาญพิเศษเพราะเหตุทุพพลภาพได้รับบำนาญพิเศษเพิ่มสูงขึ้น และกำหนดหลักเกณฑ์การจ่ายบำเหน็จตกทอดให้แก่ทายาทผู้มีสิทธิได้รับ เพื่อให้สามารถนำเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ (ช.ค.บ.) มารวมคำนวณกับบำนาญรายเดือน ตลอดจนยกเลิกบทบัญญัติที่ให้ผู้รับบำนาญปกติหรือบำนาญตกทอดที่กระทำความผิดถึงต้องโทษจำคุกโดยคำพิพากษาโทษจำคุกหรือตกเป็นบุคคลล้มละลายทุจริตตามกฎหมายว่าด้วยล้มละลายหมดสิทธิรับบำนาญปกติหรือบำนาญตกทอด นับแต่วันมีคำพิพากษาถึงที่สุด ให้ยังคงมีสิทธิได้รับบำนาญปกติหรือบำนาญตกทอดต่อไปได้

3. ดังนั้น เพื่อให้สิทธิประโยชน์เกี่ยวกับการจ่ายเงินบำเหน็จบำนาญของข้าราชการส่วนท้องถิ่นเท่าเทียมกับข้าราชการประเภทอื่น สมควรแก้ไขปรับปรุงกฎหมายบำเหน็จบำนาญข้าราชการส่วนท้องถิ่นให้สอดคล้องกับกฎหมายบำเหน็จบำนาญข้าราชการฯ ที่แก้ไขเพิ่มเติม จึงได้เสนอร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. แก้ไขเพิ่มเติมให้ผู้ได้รับบำนาญพิเศษเพราะเหตุทุพพลภาพที่ได้รับรวมกับบำนาญปกติ ถ้ามีจำนวนเงินรวมไม่ถึงเดือนละ 15,000 บาท ให้ได้รับบำนาญพิเศษเพิ่มขึ้นอีกจนครบ 15,000 บาท และหากจะยื่นขอเปลี่ยนเป็นการรับบำเหน็จพิเศษแทนก็ให้ได้รับเป็นจำนวนเงินเท่ากับบำนาญพิเศษ 60 เดือน (ร่างมาตรา 3 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 45)

2. แก้ไขเพิ่มเติมให้ผู้ได้รับบำนาญปกติ หรือผู้มีสิทธิจะได้รับบำนาญปกติหรือผู้รับบำนาญพิเศษเพราะเหตุทุพพลภาพตาย ให้จ่ายเงินเป็นบำเหน็จตกทอดให้แก่ทายาทผู้มีสิทธิได้รับเป็นจำนวน 30 เท่าของบำนาญรายเดือน รวมกับเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ (ช.ค.บ.) ที่ได้รับหรือมีสิทธิได้รับ (ร่างมาตรา 4 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 48)

3. ให้ยกเลิกมาตรา 51 หลักการเกี่ยวกับสิทธิการรับบำนาญปกติหรือบำนาญตกทอด กรณีผู้รับบำนาญปกติหรือบำนาญตกทอดที่กระทำความผิดต้องคำพิพากษาให้จำคุกหรือตกเป็นบุคคลล้มละลาย โดยยังคงให้มีสิทธิได้รับบำนาญปกติหรือบำนาญตกทอดต่อไปได้ (ร่างมาตรา 5)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ