การนำพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 มาใช้บังคับกับข้าราชการฝ่ายศาลปกครองโดยอนุโลม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 18, 2009 10:20 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในการดำเนินการการนำพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 มาใช้บังคับกับข้าราชการฝ่ายศาลปกครองโดยอนุโลม ตามที่สำนักงานศาลปกครองเสนอ โดยให้นำข้อสังเกตของสำนักงาน ก.พ. ไปประกอบการพิจารณาด้วย

สำนักงานศาลปกครองเสนอว่า ในการประชุมคณะกรรมการข้าราชการฝ่ายปกครอง (ก.ขป.) ซึ่งเป็นองค์กรกลางบริหารงานบุคคลของข้าราชการฝ่ายศาลปกครอง ครั้งที่ 86-11/2551 เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2551 ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้นำพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 มาใช้บังคับกับข้าราชการฝ่ายศาลปกครองโดยอนุโลม โดยเฉพาะหลักการตามบทบัญญัติของกฎหมายในลักษณะ 1 คณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในส่วนของบทบัญญัติว่าด้วยคณะอนุกรรมการสามัญ ลักษณะ 3 ว่าด้วยบททั่วไป ลักษณะ 4 ว่าด้วยข้าราชการพลเรือนสามัญและบทเฉพาะกาล ทั้งนี้ สำนักงานศาลปกครองจะได้นำบทบัญญัติของกฎหมายดังกล่าวมาพิจารณาใช้บังคับให้เหมาะสมกับสภาพการปฏิบัติงานของข้าราชการฝ่ายศาลปกครองซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการบริหารทรัพยากรมนุษย์ของสำนักงานศาลปกครอง โดยได้วางแผนเตรียมการเพื่อปรับเปลี่ยนระบบและนำพระราชบัญญัติดังกล่าวมาใช้บังคับโดยอนุโลม ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2552 เป็นต้นไป

โดยที่พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 มาตรา 139 กำหนดให้ในกรณีที่จะนำพระราชบัญญัตินี้ไปใช้บังคับกับข้าราชการประเภทต่างๆ ทั้งหมดหรือบางส่วน ให้กระทำได้โดยมติขององค์กรกลางบริหารงานบุคคล หรือองค์กรที่ทำหน้าที่องค์กรกลางบริหารงานบุคคลของข้าราชการประเภทนั้นๆ โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี

จึงได้เสนอเรื่องดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ