ผลการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ครั้งที่ 4/2552

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 18, 2009 13:29 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบผลการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (รศก.) ครั้งที่ 4/2552 เมื่อวันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ 2552 และเห็นชอบมติคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอ ดังนี้

1. สถานการณ์แรงงานและมาตรการแก้ไขปัญหาการว่างงาน

มติคณะกรรมการ รศก.

1.1 รับทราบสถานการณ์และแนวโน้มของปัญหาการว่างงาน โดยมอบหมายให้กระทรวงแรงงานรายงานสถานการณ์ดังกล่าวให้คณะกรรมการ รศก. ทราบทุกเดือน โดยให้ฝ่ายเลขานุการประสานกับกระทรวงแรงงานในการรายงานข้อมูลจำนวนผู้ประกันตนที่มาขึ้นทะเบียนทุกสัปดาห์ต่อไป

1.2 มอบหมายให้กระทรวงแรงงาน กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงอุตสาหกรรม จัดทำรายละเอียดงบประมาณการแก้ไขปัญหาแรงงานที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณแล้ว และเสนอให้คณะกรรมการบริหารโครงการเพิ่มศักยภาพผู้ว่างงานเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจและสังคมในชุมชน ที่มีรองนายกรัฐมนตรี (นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ) เป็นประธาน เพื่อบูรณาการการดำเนินการร่วมกัน หากงบประมาณที่มีอยู่ไม่เพียงพอ ให้พิจารณาเสนอต่อคณะกรรมการ รศก. ตามความจำเป็นต่อไป

2. มาตรการด้านสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ

มติคณะกรรมการ รศก.

2.1 รับทราบมาตรการขยายบริการรับประกันการส่งออกของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) ซึ่งคาดว่าจะทำให้มีปริมาณธุรกรรมเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 150,000 ล้านบาท ในระยะเวลา 3 ปี และเพื่อรองรับกับการดำเนินการดังกล่าว มีความจำเป็นจะต้องเพิ่มทุนให้กับ ธสน. จำนวน 5,000 ล้านบาท จึงเห็นชอบและมอบหมายให้กระทรวงการคลังพิจารณาจัดหาแหล่งเงินเพื่อเพิ่มทุนที่เหมาะสมให้ ธสน. ตามขั้นตอนต่อไป

2.2 รับทราบมาตรการค้ำประกันสินเชื่อผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ในลักษณะ Portfolio Guarantee Scheme ของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) โดยมีเป้าหมายการขยายวงเงินในการค้ำประกันสินเชื่อ จำนวน 30,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้สถาบันการเงินปล่อยสินเชื่อให้กับ SMEs ได้เพิ่มขึ้นในวงเงินไม่น้อยกว่า 60,000 ล้านบาท ทั้งนี้ในการดำเนินการดังกล่าวมีความจำเป็นที่ บสย. จะต้องดำรงอัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงตามมาตรฐานของธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) จึงเห็นชอบเพิ่มทุนให้ บสย. ในวงเงิน 3,000 ล้านบาทโดยมอบหมายให้กระทรวงการคลังพิจารณาจัดหาแหล่งเงินเพื่อเพิ่มทุนที่เหมาะสมให้ บสย. ตามขั้นตอนต่อไป และรัฐบาลจะชดเชยความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากการดำเนินการในวงเงินไม่เกิน 2,000 ล้านบาท โดยให้เบิกจ่ายตามที่เกิดขึ้นจริง

2.3 มอบหมายให้ธนาคารแห่งประเทศไทยติดตามความก้าวหน้าการดำเนินการตามมาตรการดังกล่าวของ ธสน. และ บสย. และรายงานให้คณะกรรมการ รศก. ทราบเป็นประจำทุกเดือน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ