การประดับไฟฟ้าแสงสว่างริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 26, 2009 15:42 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การประดับไฟฟ้าแสงสว่างริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง ในโอกาสที่ประเทศไทย

เป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดอาเซียน (ASEAN Summit)

คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬารายงานการประดับไฟฟ้าแสงสว่างริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง ในโอกาสที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดอาเซียน (ASEAN Summit) ดังนี้

ด้วยรัฐบาลไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดอาเซียน (ASEAN Summit) ระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ — 1 มีนาคม 2552 เนื่องในโอกาสที่ประเทศไทยเป็นประธานอาเซียน (ASEAN Chairmanship) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้นำเสนอการเป็นเจ้าภาพ การประชุมคณะกรรมการอาเซียนด้านการท่องเที่ยว ระหว่างวันที่ 25 — 26 กุมภาพันธ์ 2552 ณ โรงแรมโนโวเทล กรุงเทพฯ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ดำเนินการประดับไฟฟ้าแสงสว่างตกแต่งโบราณสถานและสถานที่สำคัญริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ในเขตกรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลอง ในโอกาสที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดอาเซียน (ASEAN Summit) และให้นักท่องเที่ยวที่สัญจรไปมายามค่ำคืนได้เห็นความสวยงามของโบราณสถานและสถานที่สำคัญทางวัฒนธรรมของประเทศไทย

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากำหนดพิธีเปิดโครงการประดับไฟฟ้าแสงสว่างริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ในวันอังคารที่ 24 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 19.00 น. โดยได้เชิญผู้แทนด้านการท่องเที่ยวจากประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ ผู้แทนจากภาคธุรกิจท่องเที่ยว ผู้สื่อข่าวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ รวมทั้งผู้บริหารกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เข้าร่วมในพิธีเปิดโครงการดังกล่าว โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นประธาน

นอกจากนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้จัดกิจกรรมหลายประการ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองในการเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดอาเซียน และเพื่อให้สอดคล้องกับข้อเสนอของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่ประเทศสมาชิกอาเซียนให้ความเห็นว่า ปี 2553 - 2554 เป็น “ปีแห่งการท่องเที่ยวเยาวชน” (Youth Traveller) ในกลุ่มประเทศอาเซียน ได้แก่

1. โครงการ ASEAN Family Rally เพื่อส่งเสริมเส้นทางท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคใต้ ภาคเหนือและ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เชื่อมโยงกับประเทศอาเซียน ดำเนินการระหว่างวันที่ 1 — 3 มีนาคม 2552 เส้นทางไทย — มาเลเซีย — สิงคโปร์ — อินโดนีเซีย และระหว่างวันที่ 8 — 10 มีนาคม 2552 เส้นทางไทย — ลาว — เวียดนาม — กัมพูชา โดยมีผู้แทนหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวทั้งภาครัฐ และเอกชนจากกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน ทั้ง 10 ประเทศเข้าร่วมโครงการ

2. โครงการยุวทูตการท่องเที่ยวอาเซียน (ASEAN Tourism Young Ambassador) เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต การพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคม ระหว่างเยาวชนอาเซียน รวมทั้งนำไปสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนต่อไป ดำเนินการระหว่างวันที่ 15 — 24 มกราคม 2552 มีเยาวชนจากประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ เข้าร่วมโครงการ จำนวน 50 คน

3. โครงการ ASEAN Youth Football Cup เพื่อส่งเสริมเยาวชนในภูมิภาคอาเซียนให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านกีฬาและการท่องเที่ยว ดำเนินการในเดือนมิถุนายน 2552 โดยมีเยาวชนจากประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ ๆ ละ 21 คน รวมทั้งสิ้น 210 คน เข้าร่วมโครงการ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ