การปฏิบัติงานตามโครงการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนและบุคลากรภาครัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 4, 2009 12:08 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติและเห็นชอบในหลักการเพื่อการดำเนินงานตามโครงการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนและบุคลากรภาครัฐ (ในส่วนของผู้ประกันตน) ในประเด็นต่าง ๆ ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ ดังนี้

1. อนุมัติให้ยกเว้นระเบียบการเบิกจ่ายเงินจากคลัง การเก็บรักษาเงินและการนำเงินส่งคลัง พ.ศ. 2551 เพื่อให้ “เช็คช่วยชาติ” เป็นเช็คสั่งจ่ายให้แก่ผู้ประกันตนที่มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือค่าครองชีพ

(1) มีการขีดคร่อมทั่วไปสั่งจ่ายในนามของผู้ประกันตนและระบุเลขที่ประจำตัวประชาชน โดยไม่ขีดฆ่าคำว่า “หรือผู้ถือ” ออก

(2) มีธนาคารเป็นผู้ดำเนินการลงนามและออก “เช็คช่วยชาติ” ในนามของเจ้าของงบประมาณ คือ สำนักงานประกันสังคม

2. อนุมัติให้ยกเว้นระเบียบที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สำนักงานประกันสังคมเก็บรักษา “เช็คช่วยชาติ” ไว้เป็นเวลา 90 วัน (ณ สำนักงานคลังจังหวัด หรือตู้นิรภัยของธนาคารสาขาหลักที่ออก “เช็คช่วยชาติ”) กรณีที่ผู้ประกันตนไม่มารับ “เช็คช่วยชาติ” ในวันที่ระบุใน “เช็คช่วยชาติ”

3. เห็นชอบในหลักการตามโครงการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนและบุคลากรภาครัฐในส่วนผู้ประกันตน รวม 4 ประการ ดังนี้

3.1 ขอกำหนดคุณสมบัติของผู้ประกันตนที่มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือค่าครองชีพตามโครงการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนและบุคลากรภาครัฐ คือจะต้องมีสัญชาติไทยและมีสถานะเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 แห่งพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533

3.2 ขอขยายขอบเขตการจ่ายเงินช่วยเหลือค่าครองชีพผู้ประกันตน ให้รวมถึงผู้ประกันตนที่สิ้นสภาพการเป็นลูกจ้างตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2551 และยังได้รับความคุ้มครองสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายประกันสังคมต่อไปอีก 6 เดือน (เป็นบุคคลตามมาตรา 38 แห่งพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533)

3.3 ขอใช้ฐานค่าจ้างที่นำส่งเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม เป็นเกณฑ์ตัดสินการมีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือค่าครองชีพผู้ประกันตนตามโครงการฯ ทั้งนี้ หากผู้ประกันตนมีการทำงานมากกว่า 1 แห่งและมีฐานค่าจ้างรวมกันเป็นจำนวนเงินตั้งแต่เดือนละ 15,000 บาทขึ้นไป จะไม่มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือค่าครองชีพ

3.4 กำหนดให้การจ่าย “เช็คช่วยชาติ” มีวิธีดำเนินการ 3 วิธี คือ

(1) จ่าย “เช็คช่วยชาติ” ให้กับผู้ประกันตนที่มีสิทธิ ณ สถานประกอบการที่ผู้ประกันตนทำงานอยู่โดยตรง

(2) จ่าย “เช็คช่วยชาติ” ให้กับผู้ประกันตนที่มีสิทธิโดยตรง ณ สถานที่ซึ่งสำนักงานประกันสังคมมีประกาศกำหนดนัดหมายไว้ล่วงหน้า

(3) จัดหน่วยงานเคลื่อนที่นำ “เช็คช่วยชาติ” ไปจ่ายให้กับผู้ประกันตนที่มีสิทธิโดยตรงซึ่งพำนักในท้องถิ่นห่างไกล โดยจะมีประกาศกำหนดนัดหมายไว้ล่วงหน้า

4. สนับสนุนงบประมาณเพื่อดำเนินงานจ่าย “เช็คช่วยชาติ” ตามโครงการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนและบุคลากรภาครัฐเป็นการเพิ่มเติม รวมจำนวนเงิน 39,638,800 บาท

5. อนุมัติหลักการร่างระเบียบสำนักงานประกันสังคม ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการจ่ายเงินอุดหนุนทั่วไปโครงการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนและบุคลากรภาครัฐในส่วนของผู้ประกันตน พ.ศ. 2552 เนื่องจากการจ่ายเงินช่วยเหลือค่าครองชีพผู้ประกันตนตามโครงการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนและบุคลากรภาครัฐ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 มีนาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ