ร่างพระราชกฤษฎีกาและร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อดำเนินกิจการขนส่งมวลชน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 11, 2009 13:10 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชกฤษฎีกาและร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อดำเนินกิจการขนส่งมวลชน

(โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่-ราษฎร์บูรณะ ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ) รวม 4 ฉบับ

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาและร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อดำเนินกิจการขนส่งมวลชน (โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่-ราษฎร์บูรณะ ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ) ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ดังนี้

1. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่อำเภอบางบัวทอง อำเภอบางใหญ่ และอำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี และเขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร พ.ศ. .... และร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะดำเนินการเพื่อกิจการขนส่งมวลชน ในท้องที่อำเภอบางบัวทอง อำเภอบางใหญ่ และอำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี และเขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

2. อนุมัติหลักการร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ ในท้องที่ อำเภอบางบัวทอง อำเภอบางใหญ่ และอำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี และเขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร เป็นกรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน และ ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดให้การเข้าใช้อสังหาริมทรัพย์เพื่อกิจการขนส่งมวลชน ในท้องที่อำเภอบางบัวทอง อำเภอบางใหญ่ และอำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี และเขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร เป็นกรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน รวม 2 ฉบับ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ เมื่อร่างพระราชกฤษฎีกาตามข้อ 1 ประกาศใช้บังคับเป็นกฎหมายแล้ว และให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย

กระทรวงคมนาคมเสนอว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยดำเนินการสำรวจเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่จะต้องเวนคืน สภาพลักษณะและการเข้าใช้ประโยชน์บน เหนือ หรือใต้พื้นดินหรือพื้นน้ำ เพื่อการวางแผนหรือออกแบบกิจการขนส่งมวลชนยังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งพระราชกฤษฎีกาและประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อดำเนินกิจการขนส่งมวลชน (โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่-ราษฎร์บูรณะ ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ) รวม 4 ฉบับ จะสิ้นผลการใช้บังคับในปี 2552 สมควรขยายระยะเวลาการใช้บังคับร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวออกไปอีก 4 ปี จึงได้เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาและร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีดังกล่าว รวม 4 ฉบับ มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎหมาย

1. ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่อำเภอบางบัวทอง อำเภอบางใหญ่ และอำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี และเขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเพื่อขยายอายุพระราชกฤษฎีกากำหนด เขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่อำเภอบางบัวทอง อำเภอบางใหญ่ และอำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี และเขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2548 ออกไปอีกมีกำหนดสี่ปี ตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม 2552

2. ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะดำเนินการเพื่อกิจการขนส่งมวลชน ในท้องที่อำเภอบางบัวทอง อำเภอบางใหญ่ และอำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี และเขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเพื่อขยายอายุพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะดำเนินการเพื่อกิจการขนส่งมวลชน ในท้องที่อำเภอบางบัวทอง อำเภอบางใหญ่ และอำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี และเขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2548 ออกไปอีกมีกำหนดสี่ปี ตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม 2552

3. ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ ในท้องที่อำเภอบางบัวทอง อำเภอบางใหญ่ และอำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี และเขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร มีสาระสำคัญกำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ ตามร่างพระราชกฤษฎีกาข้อ 1 เป็นกรณีมีความจำเป็นโดยเร่งด่วน

4. ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดให้การเข้าใช้อสังหาริมทรัพย์เพื่อกิจการขนส่งมวลชน ในท้องที่อำเภอบางบัวทอง อำเภอบางใหญ่ และอำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี และเขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร มีสาระสำคัญกำหนดให้การเข้าใช้อสังหาริมทรัพย์ ตามร่างพระราชกฤษฎีกาข้อ 2 เป็นกรณีมีความจำเป็นและเร่งด่วน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 มีนาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ