หลักเกณฑ์การเบิกจ่ายเงินตามโครงการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนและบุคลากรภาครัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 11, 2009 14:26 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายเงินตามโครงการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนและบุคลากรภาครัฐ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้

1. การจ่ายเงินตามหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายเงินตามโครงการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนและบุคลากรภาครัฐ เพื่อให้เป็นแนวทางให้ส่วนราชการและหน่วยงานต่างๆ ถือปฏิบัติต่อไป

2. หลักการในการขอรับสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการตามจำนวนที่กรมบัญชีกลางจะแจ้งให้สำนักงบประมาณทราบต่อไป

กระทรวงการคลังได้กำหนดหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายเงินตามโครงการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนและบุคลากรภาครัฐขึ้น โดยมีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

1. กำหนดตัวผู้มีสิทธิรับเงิน เป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ 1) ผู้ประกันตน 2) บุคลากรภาครัฐ

2. กำหนดหลักเกณฑ์การจ่าย โดยมีรูปแบบของ “เช็คช่วยชาติ” และข้อกำหนดในการพิจารณาผู้มีสิทธิรับเงินซึ่งจะต้องมีรายได้หรือค่าจ้างต่ำกว่า 15,000 บาทต่อเดือน โดยจะได้รับเงินช่วยเหลือค่าครองชีพรายละ 2,000 บาท

3. กำหนดวิธีการเบิกจ่ายเงิน โดยให้สำนักงานประกันสังคม ส่วนราชการที่เป็นต้นสังกัดของผู้มีสิทธิรับเงิน และกรมบัญชีกลางสำหรับกรณีผู้มีสิทธิรับเงินที่เป็นผู้รับเบี้ยหวัดหรือผู้รับบำนาญเป็นผู้เบิกเงินจากคลัง และส่งมอบเช็คให้กับผู้มีสิทธิรับเงิน

4. ในกรณีที่ผู้มีสิทธิรับเงินไม่มารับ “เช็คช่วยชาติ” หรือไม่พบตัวผู้มีสิทธิรับเงินให้หน่วยงานซึ่งเป็นผู้ส่งมอบเช็คให้กับผู้มีสิทธิรับเงิน รีบดำเนินการมีหนังสือติดตามแจ้งให้ผู้มีสิทธิรับเงินมารับ “เช็คช่วยชาติ” ให้เสร็จสิ้นโดยเร็วภายในกำหนดระยะเวลา 90 วัน (มิถุนายน 2552) เมื่อพ้นระยะเวลาดังกล่าว หากยังไม่มีผู้มารับเช็ค ให้หน่วยงานนำเช็คไปขึ้นเงินกับธนาคาร และนำเงินส่งคืนคลังตามระเบียบของทางราชการ

5. ในกรณีที่คณะรัฐมนตรีมีมติเพิ่มเติมให้บุคคลใดเป็นผู้มีสิทธิรับเงินกำหนดให้หน่วยงานที่บุคคลดังกล่าวอยู่ในสังกัดดำเนินการเบิกจ่ายเงินตามหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายเงินดังกล่าวด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 มีนาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ