ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่อง กำหนดชื่อประเทศ ดินแดน เขตการปกครองและเมืองหลวง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 18, 2009 13:14 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่อง กำหนดชื่อประเทศ ดินแดน เขตการปกครองและเมืองหลวง ตามที่ราชบัณฑิตยสถานเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของกระทรวงการต่างประเทศ ที่เห็นควรให้แก้ไขชื่อสะกดประเทศและข้อมูลที่เกี่ยวข้องบางประการ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วให้ดำเนินการต่อไปได้

ราชบัณฑิตยสถานเสนอว่า

1. ตามที่ได้จัดทำประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีและประกาศราชบัณฑิตสถานเรื่อง กำหนดชื่อประเทศ ดินแดน เขตการปกครอง และเมืองหลวง ซึ่งประกาศใช้เป็นมาตรฐานไปแล้วตั้งแต่ พ.ศ. 2545 ปัจจุบันมีประเทศและเขตการปกครองเกิดขึ้นใหม่ บางประเทศเปลี่ยนระบบการปกครองหรือเปลี่ยนชื่อใหม่ ดังนั้นเพื่อให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพการณ์ปัจจุบัน และเพื่อให้การเขียนชื่อประเทศ ดินแดน เขตการปกครอง และเมืองหลวงเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ราชบัณฑิตสถานจึงได้มีการแก้ไขปรับปรุงประกาศดังกล่าวใหม่ และได้ดำเนินการจัดทำต้นฉบับกำหนดชื่อประเทศ ดินแดน เขตการปกครอง และเมืองหลวงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

2. ราชบัณฑิตยสถาน โดยคณะกรรมการจัดทำพจนานุกรมชื่อภูมิศาสตร์สากล ได้ดำเนินการจัดทำกำหนดชื่อประเทศ ดินแดน เขตการปกครอง และเมืองหลวง และประกาศใช้แล้วตามประกาศราชบัณฑิตยสถานลงวันที่ 7 มกราคม 2552 และเพื่อให้กำหนดชื่อประเทศ ดินแดน เขตการปกครอง และเมืองหลวง ที่ราชบัณฑิตยสถานจัดทำขึ้นใช้เป็นมาตรฐานของทางราชการจึงได้เสนอร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดชื่อประเทศ ดินแดน เขตการปกครอง และเมืองหลวง มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างประกาศ

1. ยกเลิกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ฉบับลงวันที่ 9 พฤศจิกายน 2544 และประกาศราชบัณฑิตยสถาน ฉบับลงวันที่ 22 กถมภาพันธ์ 2544 เรื่อง กำหนดชื่อประเทศ ดินแดน เขตการปกครอง และเมืองหลวง

2. กำหนดให้ใช้ประกาศราชบัณฑิตยสถาน เรื่อง กำหนดชื่อประเทศ ดินแดน เขตการปกครอง และเมืองหลวง ฉบับลงวันที่ 7 มกราคม 2552 แทนฉบับเดิม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 มีนาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ