นโยบายสร้างจิตสำนึกเยาวชนด้านอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 25, 2009 16:43 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบหลักการของนโยบายสร้างจิตสำนึกเยาวชนด้านอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรายงานว่า

1. เยาวชนเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักที่จะต้องเร่งสร้างจิตสำนึกและเสริมสร้างองค์ความรู้ในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพราะในอนาคตต้องมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของชาติในบทบาทภารกิจต่างๆ ที่เยาวชนเหล่านี้จะต้องรับผิดชอบต่อไป ผลการสำรวจเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมสิ่งแวดล้อมศึกษาในโรงเรียนในปี พ.ศ. 2550 จากโรงเรียนทั่วประเทศ 10,229 แห่ง พบว่า ร้อยละ 80 ของโรงเรียน ได้จัดกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมผ่านกิจกรรมลูกเสือและเนตรนารี ที่มีหลักปรัชญาพื้นฐานในการหล่อหลอมสมาชิกให้มีแนวคิดในการเสียสละเพื่อส่วนรวม การเสริมสร้างทัศนคติการบำเพ็ญประโยชน์เพื่อสาธารณะ การมีความรับผิดชอบต่อสังคม และการเรียนรู้จากกิจกรรมกลางแจ้งในสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติตามกฎกติกาของลูกเสือ

2. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ลงนามในบันทึกช่วยจำกับสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ กระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2552 เพื่อแสดงเจตจำนงที่จะร่วมมือกันพัฒนาเยาวชนในวันนี้ให้เป็นพลเมืองไทยที่มีจิตสำนึกและองค์ความรู้ในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิต และมีส่วนร่วมตามบทบาทหน้าที่ หรืออาชีพของตนในอนาคตอย่างมีจิตอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อสังคมส่วนรวมและประเทศชาติ และต่อมาสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ กระทรวงศึกษาธิการได้อนุมัติให้จัดตั้งกองลูกเสืออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมภายใต้ความรับผิดชอบของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

3. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีนโยบายที่จะเร่งขยายการดำเนินงานพัฒนาศักยภาพของเยาวชนและลูกเสือให้สามารถทำหน้าที่บำเพ็ญประโยชน์เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ครอบคลุมประเด็นปัญหาที่ทันต่อวิกฤตของสถานการณ์ และครอบคลุมพื้นที่เป้าหมายทั่วประเทศได้ในปี พ.ศ. 2555 โดยมีสาระสำคัญของเรื่องการพัฒนาเยาวชนและลูกเสืออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนั้น มียุทธศาสตร์สำคัญ สรุปได้ดังนี้

3.1 ยุทธศาสตร์การเสริมสร้างการเรียนรู้ของเยาวชนและลูกเสืออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมด้วยการจัดตั้งกองลูกเสืออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การพัฒนาหลักสูตรมาตรฐานเพื่อใช้ในการฝึกอบรมลูกเสืออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ การพัฒนากิจกรรมอาสาสมัครเยาวชนและลูกเสืออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และประกาศให้อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และวนอุทยาน ในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นศูนย์เรียนรู้และค่ายลูกเสืออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

3.2 ยุทธศาสตร์การพัฒนาเครือข่ายลูกเสืออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมด้วยการจัดกิจกรรมชุมนุมลูกเสืออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นประจำทุกปี ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ การเข้าร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับลูกเสือตามที่สำนักงานลูกเสือแห่งชาติกำหนดและเสริมสร้างบทบาทให้ลูกเสืออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นอาสาสมัครเฝ้าระวังและมีส่วนร่วมในการบำเพ็ญประโยชน์ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นรูปธรรม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 มีนาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ