การประกันภัยอุบัติเหตุกลุ่มให้พนักงานของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ที่ปฏิบัติการมีความเสี่ยงสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 22, 2009 16:09 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบการประกันภัยอุบัติเหตุกลุ่มให้พนักงานปฏิบัติการที่มีความเสี่ยงสูงของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ครั้งที่ 6/2551 เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2551 (จำนวน 28 ราย) ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

1. กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้มีหนังสือ ที่ ทก 0211/4577 ลงวันที่ 19 พฤศจิกายน 2551 และที่ ทก 0211/512 ลงวันที่ 11 มีนาคม 2552 เสนอขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีเพื่อจัดทำการประกันภัยอุบัติเหตุกลุ่มให้พนักงานปฏิบัติการที่มีความเสี่ยงสูง สรุปสาระสำคัญดังนี้

1.1 บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ได้นำเสนอการขอทำประกันอุบัติเหตุกลุ่มให้พนักงานปฏิบัติการที่มีความเสี่ยงสูงซึ่งปัจจุบันมีพนักงาน 28 ราย เนื่องจากพนักงานดังกล่าวได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการตรวจสอบและซ่อมบำรุงระบบไฟฟ้าแรงสูง ควบคุมดูแลอุปกรณ์ภายในสถานีไฟฟ้าย่อย แก้ไขเหตุขัดข้องของระบบไฟฟ้า ทั้งนี้ ลักษณะงานมีความเสี่ยงภัยสูงเนื่องจากเป็นการปฏิบัติงานต่อเนื่องในสถานที่ที่มีคลื่นสนามแม่เหล็กตลอดเวลา 24 ชั่วโมง อันอาจทำให้พนักงานได้รับบาดเจ็บหรือถึงแก่ชีวิตได้ เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจในการปกิบัติงานให้แก่ผู้ปฏิบัติงานประกอบกับบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เป็นองค์กรที่มีผลประกอบการที่ดีมาโดยตลอดและค่าเบี้ยประกันที่จะต้องส่งให้กับบริษัทประกันภัยนั้นมีอัตราไม่สูงมากนัก ขณะที่พนักงานได้รับสิทธิประโยชน์จากความคุ้มครองตามกรมธรรม์สูง

1.2 ในการประชุมคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2551 ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบให้บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด จัดทำการประกันภัยอุบัติเหตุกลุ่มให้พนักงาน 28 ราย ดังกล่าว ทั้งนี้ การประกันภัยอุบัติเหตุกลุ่มต้องดำเนินการเสนอขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี ตามพระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. 2543 มาตรา 13 วรรคสามก่อน บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด จึงจะดำเนินการในเรื่องดังกล่าวได้

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารพิจารณาแล้วจึงเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาด้วยเหตุผลดังนี้

1. บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เป็นรัฐวิสาหกิจที่ให้บริการสื่อสารขั้นพื้นฐานด้านกิจการไปรษณีย์และบริการการเงินที่มีประสิทธิภาพครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ สามารถเลี้ยงตัวเองได้ในระยะยาวตามนโยบายรัฐ นอกจากนี้ ได้ปรับปรุงโครงสร้างและภาพลักษณ์ขององค์กร รวมทั้งขั้นตอนการทำงานให้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับแนวทางการดำเนินธุรกิจเทียบเท่าระดับสากล

2. พนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวข้องกับระบบไฟฟ้ามีความระมัดระวังในการปฏิบัติงานอยู่แล้ว หากประสบอันตรายจากการปฏิบัติหน้าที่และได้มีการทำประกันภัยอุบัติเหตุกลุ่มให้กับพนักงานปฏิบัติงานดังกล่าว จะทำให้พนักงานได้รับความเชื่อมั่นจากการได้รับความคุ้มครองตามสิทธิประโยชน์ตามกรมธรรม์เมื่อเปรียบเทียบกับอัตราเบี้ยประกันภัยที่ต้องจ่ายด้วยจำนวนไม่สูงมากนัก ประกอบกับเป็นการบริหารจัดการภายในองค์กรโดยให้บริษัทประกันภัยเป็นผู้บริหารจัดการแทนในกรณีที่พนักงานได้รับอุบัติเหตุโดยการโอนภาระการจ่ายเงินไปให้ทางบริษัทประกันภัย

3. คณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์และคณะกรรมการบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด มีมติเห็นชอบในแนวทางเดียวกันคือ ให้บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด จัดทำการประกันอุบัติเหตุกลุ่มให้พนักงานปฏิบัติการที่มีความเสี่ยงภัยสูง กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 เมษายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ