การประกันภัยอุบัติเหตุกลุ่มให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานรับ- ส่งเอกสาร/สิ่งของแก่ธนาคารพาณิชย์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 22, 2009 16:11 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้บริษัท ไปรษณีย์ จำกัด (ปณท) ทำประกันภัยอุบัติเหตุกลุ่มให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานรับ- ส่งเอกสาร/สิ่งของแก่ธนาคารพาณิชย์ ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เสนอ

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารรายงานว่า

1. ปณท ได้นำเสนอการประกันภัยอุบัติเหตุกลุ่มให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานรับ-ส่งเอกสาร /สิ่งของแก่ธนาคารพาณิชย์ ซึ่ง ปณท ได้ทำความตกลงเป็นผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์แก่ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) โดยเป็นการให้บริการรับ-ส่งเอกสาร/สิ่งของ และการขนส่งกล่องนิรภัยระหว่างสำนักงานใหญ่กับสาขาของธนาคารทั่วประเทศ และอยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของที่ทำการไปรษณีย์ จำนวน 261 แห่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานให้บริการดังกล่าวค่อนข้างจะมีความเสี่ยงภัยในการปฏิบัติงาน ดังนั้น เพื่อสร้างความมั่นใจและเป็นกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ ปณท จึงเห็นควรจัดทำประกันภัยอุบัติเหตุกลุ่มให้แก่ผู้ปฏิบัติงานดังกล่าวกับบริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) ซึ่งปัจจุบันมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานประมาณ 1,200 คน โดยมีค่าใช้จ่ายค่าเบี้ยประกัน 200 บาท/คน/ปี รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 240,000 บาท ซึ่งลักษณะการประกันภัยคุ้มครองถึงกรณีการประสบภัยในขณะปฏิบัติหน้าที่และขยายความคุ้มครองให้ผู้เอาประกันภัยขณะขับขี่หรือโดยสารรถจักรยานยนต์ รวมถึงการถูกฆ่าหรือถูกลอบทำร้ายร่างกายในขณะปฏิบัติหน้าที่ด้วย

2. คณะกรรมการ ปณท ได้มีการประชุมครั้งที่ 4/2551 เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2551 มีมติเห็นชอบในหลักการให้ ปณท จัดทำประกันภัยอุบัติเหตุกลุ่มให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานรับ-ส่งเอกสาร /สิ่งของแก่ธนาคารพาณิชย์

3. คณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ได้มีการประชุมครั้งที่ 6/2551 เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2551 มีมติเห็นชอบให้ ปณท ทำการประกันภัยอุบัติเหตุกลุ่มให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานรับ-ส่งเอกสาร/สิ่งของแก่ธนาคารพาณิชย์และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานที่มีความเสี่ยงสูง

4. กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารพิจารณาแล้วจึงเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาด้วยเหตุผลดังนี้

4.1 ปณท เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่ให้บริการสื่อสารขั้นพื้นฐานด้านกิจการไปรษณีย์และบริการการเงินครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อตอบสนองความต้องการของธุรกิจและให้บริการขั้นพื้นฐานในลักษณะเชิงสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยความรวดเร็วและถูกต้อง มีการวางระบบการบริหารจัดการและพัฒนาการดำเนินกิจการให้สามารถเลี้ยงตัวเองได้อย่างยั่งยืนตามนโยบายของรัฐ นอกจากนี้ ปณท ได้ปรับปรุงโครงสร้างและภาพลักษณ์ขององค์กรต่อเนื่องเพื่อรองรับแนวทางการดำเนินธุรกิจเทียบเท่าระดับสากล

4.2 เนื่องจากเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ให้บริการรับ-ส่งเอกสาร/สิ่งของ และการขนส่งกล่องนิรภัยแก่ธนาคารพาณิชย์จะมีความเสี่ยงภัยในการปฏิบัติงานค่อนข้างสูง ดังนั้น เพื่อสร้างความมั่นใจและเป็นกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ จึงเห็นควรจัดทำประกันภัยอุบัติเหตุกลุ่มให้แก่ผู้ปฏิบัติงานดังกล่าว

4.3 คณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ และคณะกรรมการ ปณท มีมติเห็นชอบในแนวทางเดียวกันคือ ให้ ปณท จัดทำการประกันภัยอุบัติเหตุกลุ่มให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานรับ-ส่งเอกสาร/สิ่งของแก่ธนาคารพาณิชย์

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 เมษายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ