การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2552

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 22, 2009 17:17 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่ศูนย์อำนวยการความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงาน ผลการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกรานต์ 2552 ระหว่างวันที่ 10-16 เมษายน 2552 สรุปได้ดังนี้

1. ภาพรวมสถิติอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2552 ดังนี้ 1) จำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุ มีจำนวน 3,977 ครั้ง 2) จำนวนผู้เสียชีวิต มีจำนวน 373 ราย 3) จำนวนผู้บาดเจ็บ (Admit) มีจำนวน 4,332 คน

2. การแถลงสรุปผลการดำเนินการประจำวัน ณ ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2552 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยมีผู้แทนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้สับเปลี่ยนเป็นประธานแถลงข่าวตลอดระยแวลา 7 วัน พร้อมข้ออำนวยการ/สั่งการ การรณรงค์ประชาสัมพันธ์ และข้อห่วงใยของรัฐบาลเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยในการเดินทาง ส่งถึงพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ

3. การอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยด้านการจราจรและการให้บริการรถสาธารณะ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยกองบัญชาการตำรวจนครบาล กองพัฒนาการจราจรและบริการประชาชน กองบังคับการตำรวจทางหลวง กองบังคับการตำรวจจราจร และกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ให้ปฏิบัติงานอย่างเข้มข้น และคอยอำนวยความสะดวกในการเดินทางของพี่น้องประชาชน ซึ่งในภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทำให้ประชาชนเดินทางถึงจุดหมายปลายทาง และมีความปลอดภัยมากขึ้น นอกจากนี้ ในส่วนของกระทรวงคมนาคม บขส. ได้เพิ่มการให้บริการรถโดยสารสาธารณะ การรถไฟแห่งประเทศไทยได้เพิ่มการให้บริการขบวนรถไฟ และบริการรถไฟฟรี ในด้านการบินไทยได้เพิ่มบริการเที่ยวบินในการเดินทางภายในประเทศ พร้อมทั้งได้ให้ความสำคัญกับการตรวจสอบสภาพความพร้อมของพนักงานขับรถ และการตรวจสภาพรถโดยสารสาธารณะมากขึ้น นอกจากนี้ ขสมก. ได้เสริมการบริการของ บขส. โดยจัดรถบริการเพิ่มในเส้นทางกรุงเทพ ปริมณฑล

4. การดำเนินงานตามแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2552 (ระหว่างวันที่ 10-16 เมษายน 2552) นี้ เป็นการบูรณาการร่วมกันของทุกภาคส่วนในทุกระดับ ซึ่งมีเป้าหมายการทำงานร่วมกัน โดยได้มีการจัดตั้งจุดตรวจหลักในพื้นที่ทั่วประเทศ 877 อำเภอ 87 สถานีตำรวจนครบาล จุดสกัดชุมชน และจุดบริเวณของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งรวมทั้งสิ้น ปลัดจังหวัด ผู้บังคับการตำรวจ หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง นายอำเภอ ผู้กำกับการ เจ้าหน้าที่ตำรวจ แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคม เจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรม เจ้าหน้าที่กระทรวงศึกษาธิการ เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร/พลเรือน ผู้บริหารและสมาชิกสภาท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มูลนิธิ สมาคม อาสาสมัคร นักเรียนนักศึกษา ภาคีเครือข่ายทุกภาพส่วน ต่างได้เสียสละเวลาและความสุขส่วนตัวในการปฏิบัติงานเพื่อเทศกาลนี้ รวมประมาณกว่า 100,000 คน เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนและให้ประชาชนได้รับความสะดวกปลอดภัยในการเดินทางมากขึ้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 เมษายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ