แต่งตั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 22, 2009 17:24 —มติคณะรัฐมนตรี

1. การแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิชุดใหม่ในคณะกรรมการนโยบายกองทุนสนับสนุนการวิจัย

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัยเสนอ แต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิชุดใหม่ในคณะกรรมการนโยบายกองทุนสนับสนุนการวิจัย เนื่องจากประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิชุดเดิมได้ดำรงตำแหน่งมาครบกำหนดตามวาระแล้ว โดยมีรายชื่อดังนี้ ศาสตราจารย์ ไกรสิทธิ์ ตันติศิรินทร์ เป็นประธานกรรมการ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ประกอบด้วย ศาสตราจารย์ จรัญ จันทลักขณา ศาสตราจารย์ ธาดา ยิบอินซอย ศาสตราจารย์ อมเรศ ภูมิรัตน นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ นายเตช บุนนาค นายกฤษณพงศ์ กีรติกร นายบุญชู ปโกฏิประภา โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 21 เมษายน 2552 เป็นต้นไป

2. การเข้ารับตำแหน่งกรรมการบริหารกลุ่มออกเสียงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในกองทุนการเงินระหว่างประเทศของไทย

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอ แต่งตั้ง นางสาวดวงมณี วงศ์ประทีป ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยสายนโยบายการเงินเข้ารับตำแหน่งกรรมการบริหารกลุ่มออกเสียงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2552 ถึงวันที่ 30 เมษายน 2554

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงการคลังเสนอตามรายงานของธนาคารแห่งประเทศไทยว่า

1. ตามบันทึกข้อตกลงความเข้าใจ (Memorandum of Understanding) การหมุนเวียนตำแหน่งประจำสำนักงานกลุ่มออกเสียงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA Voting Group) ในกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ซึ่งประเทศได้รับจัดสรรตำแหน่งกรรมการบริหาร (Executive Director) ในกองทุนการเงินระหว่างประเทศเป็นระยะเวลา 2 ปี คือ ระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคม 2552 ถึงวันที่ 30 เมษายน 2554 โดยจะต้องเข้ารับตำแหน่งกรรมการบริหารคนปัจจุบันในวันที่ 1 พฤษภาคม 2552

2. ปัจจุบันกลุ่มออกเสียงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในกองทุนการเงินฯ มีสมาชิกทั้งหมด 13 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม พม่า บรูไนดารุสซาราม กัมพูชา เนปาล ฟิจิ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และตองก้า

3. กรรมการบริการในกองทุนการเงินฯ จะเป็นตัวแทนกลุ่มฯ ในการแสดงความเห็นเพื่อการบริหารและกำหนดนโยบายของกองทุนการเงินฯ การกำหนดกลยุทธ์ การดำเนินงานตามกลยุทธ์ การสอดส่องดูแลเศรษฐกิจของประเทศต่าง ๆ (Article IV Consultation) การรักษาเสถียรภาพระบบการเงิน การอนุมัติการใช้ทรัพยากรของกองทุนการเงินรวมทั้งการรักษาสิทธิต่าง ๆ ของประเทศไทย กลุ่มสมาชิกและการผลักดันให้ประเทศ Emerging Markets มีบทบาทมากขึ้นในเวทีต่างประเทศในระยะต่อไป

4. คณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทยได้แต่งตั้งนางสาว ดวงมณี วงศ์ประทีป ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยสายนโยบายการเงินเข้ารับตำแหน่งกรรมการบริหารกลุ่มออกเสียงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในกองทุนการเงินระหว่างประเทศ เพราะมีพื้นฐานการศึกษาที่เหมาะสมและปัจจุบันดูแลรับผิดชอบด้านนโยบายการเงินและนโยบายเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งต้องประสานงานในเวทีความร่วมมือระหว่างประเทศและองค์กรระหว่างประเทศ

3. การแต่งตั้งผู้อำนวยการองค์การสวนพฤกษศาสตร์

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบการแต่งตั้งนางก่องกานดา ชยามฤต เป็นผู้อำนวยการองค์การสวนพฤกษศาสตร์ (อ.ส.พ.) โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ลงนามในสัญญาจ้างเป็นต้นไป ส่วนการกำหนดอัตราค่าตอบแทนให้เป็นไปตามความเห็นกระทรวงการคลัง

4. แต่งตั้งข้าราชการการเมือง (กระทรวงศึกษาธิการ)

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอแต่งตั้งนายสุนิติ์ ทีวะเวช เป็นข้าราชการการเมือง ตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 21 เมษายน 2552 เป็นต้นไป

5. คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 101 / 2552 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการรวบรวม และประมวลเหตุการณ์ความไม่สงบจากการชุมนุมทางการเมือง เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2552 และเหตุการณ์ที่เกี่ยวเนื่อง

คณะรัฐมนตรีรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 101 / 2552 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการรวบรวม และประมวลเหตุการณ์ความไม่สงบจากการชุมนุมทางการเมือง เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2552 และเหตุการณ์ที่เกี่ยวเนื่อง ดังนี้

ตามที่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบจากการชุมนุมทางการเมืองขึ้นในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และในพื้นที่หลายจังหวัด โดยผู้ชุมนุมบางส่วนได้มีการบุกรุกสถานที่ราชการ ปิดกั้นเส้นทางคมนาคมขนส่ง และการประกาศข่มขู่คุกคามทำร้ายบุคคลต่างๆ ซึ่งรัฐบาลได้ใช้มาตรการทางกฎหมายเข้าระงับยับยั้งและควบคุมเหตุการณ์ไม่ให้ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น โดยได้มีการประกาศพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินขั้นร้ายแรง ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร และพื้นที่ใกล้เคียง รวมทั้งการจัดส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารเข้าควบคุมสถานการณ์ และสลายการชุมนุมดังกล่าว จนเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ของรัฐและประชาชนได้รับบาดเจ็บ และทรัพย์สินความเสียหายเป็นจำนวนมาก นั้น

เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลข่าวสารตลอดจนสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างถูกต้องครบถ้วน จึงเห็นควรมีการรวบรวมข้อมูล ลำดับเหตุการณ์ และขั้นตอนต่างๆ อันเกิดจากการชุมนุมทางการเมือง การก่อความไม่สงบ และการใช้มาตรการทางกฎหมายของรัฐบาลต่อการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ทั้งนี้ เพื่อสร้างความเข้าใจอันดีแก่ประชาชนและสังคมในประเทศ ดังนั้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11 (6) และ (9) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติม จึงมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการรวบรวม และประมวลเหตุการณ์ความไม่สงบจากการชุมนุมทางการเมือง เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2552 และเหตุการณ์ที่เกี่ยวเนื่อง ขึ้น เรียกโดยย่อว่า “คปช.” โดยมีองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ ดังต่อไปนี้

องค์ประกอบ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นรองประธานกรรมการ กรรมการประกอบด้วย ปลัดกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หัวหน้าผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล ผู้แทนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ผู้แทนบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ผู้แทนโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ผู้แทนสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ผู้แทนสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ผู้แทนสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 ผู้แทนสถานีโทรทัศน์ ทีวีไทย ผู้แทนสถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นายกสมาคมผู้สื่อข่าวแห่งประเทศไทย นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยมี ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี (นายกมล สุขสมบูรณ์) เป็นกรรมการและเลขานุการ ผู้อำนวยการสำนักตรวจราชการ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้อำนวยการศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้อำนวยการสำนักพัฒนานโยบายและแผนการประชาสัมพันธ์ กรมประชาสัมพันธ์ ผู้อำนวยการกองการเจ้าหน้าที่ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้อำนวยการส่วนตรวจสอบและพัฒนาขีดสมรรถนะและศักยภาพของหน่วยงาน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้แทนกระทรวงมหาดไทย ที่ได้รับมอบหมาย เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

อำนาจหน้าที่

1. กำหนดกรอบและแนวทางในการรวบรวมและประมวลเหตุการณ์ความไม่สงบจากการชุมนุมทางการเมือง ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 13 เมษายน 2552 และเหตุการณ์ที่เกี่ยวเนื่อง

2. รวบรวมข้อมูล ข้อเท็จจริง รายละเอียดต่าง ๆ จากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งรับฟังความคิดเห็นจากบุคคลที่อยู่ใกล้ชิดกับเหตุการณ์ เพื่อประกอบการพิจารณาดำเนินการ ซึ่งจะเป็นแนวทางในการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับความเสียหายต่อไป

3. เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่ถูกต้อง ครบถ้วนแก่ประชาชน

4. เรียกเอกสารและเชิญเจ้าหน้าที่ของส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ และบุคคลที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล ข้อเท็จจริง และรายละเอียดต่าง ๆ ต่อ คปช.

5. แต่งตั้งคณะอนุกรรมการหรือคณะทำงานตามความจำเป็น เพื่อช่วยปฏิบัติงานตามที่ คปช. มอบหมาย

6. รายงานผลการดำเนินงานให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีทราบเป็นระยะๆ

7. ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่นายกรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรีมอบหมาย

สำหรับค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ ให้เป็นไปตามพระราชกฤษฎีกาเบี้ยประชุมกรรมการ พ.ศ. 2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ตลอดจนระเบียบของทางราชการอื่นที่เกี่ยวข้องเท่าที่จำเป็น โดยให้เบิกจ่ายจากงบประมาณของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 21 เมษายน 2552 เป็นต้นไป

6. ขออนุมัติทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเรื่องแต่งตั้งข้าราชการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และขออนุมัติรับโอนข้าราชการมาแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ (นักบริหารระดับสูง) (สำนักนายกรัฐมนตรี)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ ดังนี้

1. อนุมัติตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2552 โดยยกเลิกการแต่งตั้ง นางธนิฏฐา มณีโชติ ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาการท่องเที่ยว ไปดำรงตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ส่วนรายนายเสกสรร นาควงศ์ ให้คงไว้ตามมติคณะรัฐมนตรีเดิม

2. อนุมัติตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอรับโอน นางธนิฏฐา เศวตศิลา มณีโชติ ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มาแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 เมษายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ