ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดบริเวณที่ดินป่าสะเมิง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 29, 2009 08:29 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดบริเวณที่ดินป่าสะเมิง ในท้องที่ตำบลแม่สาบ ตำบลบ่อแก้ว ตำบลสะเมิงเหนือ ตำบลสะเมิงใต้

อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ ให้เป็นอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. .... (อุทยานแห่งชาติขุนขาน)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดบริเวณที่ดินป่าสะเมิง ในท้องที่ตำบลแม่สาบ ตำบลบ่อแก้ว ตำบลสะเมิงเหนือ ตำบลสะเมิงใต้ อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ ให้เป็นอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. .... (อุทยานแห่งชาติขุนขาน) ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของเรื่อง

1. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเสนอตามรายงานของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าได้สำรวจพื้นที่เพื่อจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติขุนขาน ในท้องที่จังหวัดเชียงใหม่ พบว่าบริเวณที่ดินป่าสะเมิง ในท้องที่ตำบลแม่สาบ ตำบลบ่อแก้ว ตำบลสะเมิงเหนือ ตำบลสะเมิงใต้ อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ มีความเหมาะสมที่จะกำหนดให้เป็นอุทยานแห่งชาติ ที่ดินบริเวณดังกล่าว มีเนื้อที่ประมาณ 207.9344 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 129,959 ไร่ ลักษณะภูมิประเทศ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นเทือกเขาสลับซับซ้อน มีความสูงตั้งแต่ 500-1,400 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารของแม่น้ำปิง ทรัพยากรป่าไม้ สภาพป่า ประกอบด้วยป่าผลัดใบ และป่าไม่ผลัดใบ จำนวน 5 ชนิด ได้แก่ ป่าดิบเขา ป่าดิบแล้ง ป่าสนเขา ป่าเบญจพรรณ และป่าเต็งรัง ทรัพยากรสัตว์ป่า สัตว์ป่าที่พบมาก ได้แก่ เก้ง หมูป่า ไก่ป่า เม่น หมาจิ้งจอก หมาใน นิ่ม ตุ่น กระรอก กระต่ายป่า บ่าง ค้างคาว อีเห็น พังพอน และนกชนิดต่างๆ สัตว์ป่าที่พบน้อย ได้แก่ เสือ ชะนี ลิง นกกก เป็นต้น มีจุดเด่นทางธรรมชาติที่สวยงามหลายแห่งเหมาะสำหรับพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวและศึกษาทางธรรมชาติ เช่น ถ้ำหลวงแม่สาบ เป็นถ้ำขนาดกลางลึกประมาณ 150 เมตร น้ำตกห้วยตาดมีน้ำไหลตลอดปี น้ำตกแม่นาเปอะ เป็นน้ำตกขนาดกลางจำนวน 7 ชั้น และจุดชมทิวทัศน์ป่าสะเมิง บริเวณริมถนนสายแม่ริม-สะเมิง ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 24-25 ท้องที่ตำบลสะเมิงใต้ อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมยืนยันว่าในปัจจุบันไม่มีปัญหาข้อขัดแย้งกับราษฎรในพื้นที่เรื่องแนวเขตอุทยานแห่งชาติขุนขานแต่อย่างใด พื้นที่ดังกล่าวจึงมีความเหมาะสมที่กำหนดเป็นอุทยานแห่งชาติ

2. คณะกรรมการอุทยานแห่งชาติได้มีมติในที่ประชุม ครั้งที่ 3/2548 เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2548 เห็นชอบในการกำหนดพื้นที่ตามข้อ 1 ให้เป็นอุทยานแห่งชาติ

จึงได้เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ โดยมีสาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา เป็นการกำหนด บริเวณที่ดินป่าสะเมิง ในท้องที่ตำบลแม่สาบ ตำบลบ่อแก้ว ตำบลสะเมิงเหนือ ตำบลสะเมิงใต้ อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ ให้เป็นอุทยานแห่งชาติ (อุทยานแห่งชาติขุนขาน)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 เมษายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ