การสนับสนุนงบประมาณค่าสมาชิกโครงการโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติ (UNAIDS) เพิ่มเติม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 29, 2009 16:06 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในการสนับสนุนงบประมาณค่าสมาชิกของประเทศไทยต่อโครงการโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติ (UNAIDS) เพิ่มเติม จากเดิมปีละ 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ เป็น 100,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี นับตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้รับความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศไปประกอบการพิจารณาด้วย

กระทรวงสาธารณสุขรายงานว่า

1. ประเทศไทยเป็นสมาชิกโครงการโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติ (UNAIDS) และได้รับเลือกเป็นคณะกรรมการบริหารโครงการโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติ (Policy Coordinating Board (PCB) : UNAIDS) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549-พ.ศ. 2551 และได้รับการเสนอชื่อเพื่อให้อยู่ในวาระต่อ คือ พ.ศ. 2552-พ.ศ. 2554 ซึ่งในช่วงระหว่างปี พ.ศ. 2550 ประเทศไทย โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการประสานนโยบาย และได้ริเริ่มงานที่สำคัญ รวมทั้งสนับสนุนให้ภาคประชาสังคมได้เข้ามีบทบาทในองค์กร UNAIDS ซึ่งนานาประเทศยอมรับถึงบทบาทของประเทศไทยทางด้านนี้เป็นอย่างมาก

2. สภาวการณ์โรคเอดส์จัดเป็นปัญหาทางด้านสาธารณสุขระดับโลกมาเป็นระยะเวลาอันยาวนานหลาย สิบปี ก่อให้เกิดข้อผูกพันของประเทศต่างๆ ที่ร่วมกันดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษในปี ค.ศ. 2015 คือ ลดจำนวนผู้ติดเอดส์ใหม่ให้เหลือครึ่งหนึ่ง แต่การดำเนินงานไม่สามารถบรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ได้เนื่องจากงบประมาณที่มีอยู่จำกัด แม้ว่าปัจจุบันไทยสนับสนุนค่าสมาชิกเพื่อบำรุงองค์การเป็นเงินประมาณ 50,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี แต่เป็นเงินที่น้อยมาก เมื่อเทียบกับสภาวะปัญหาของโรคเอดส์ในปัจจุบัน

3. กระทรวงสาธารณสุขพิจารณาแล้วเห็นว่า การเพิ่มเงินสนับสนุนค่าบำรุงสมาชิกของประเทศไทยต่อ UNAIDS นอกจากจะแสดงถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทยและผู้นำของประเทศในการต่อสู้กับปัญหาโรคเอดส์ทั้งในระดับประเทศและระดับโลก ยังจะเป็นการเสริมภาพลักษณ์รวมทั้งเป็นโอกาสอันดีที่ประเทศไทยสามารถแบ่งปันประสบการณ์การดำเนินงานด้านการควบคุมและป้องกันโรคเอดส์ให้กับประเทศต่างๆ โดยเฉพาะในประเทศที่กำลังพัฒนาทั้งหลายในแถบเอเชียและแอฟริกา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 เมษายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ