แนวทางการวางระบบประเมินผลและการจัดสรรงบประมาณของสถาบันอุดมศึกษาในกำกับของรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 29, 2009 16:19 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบแนวทางการวางระบบประเมินผลและการจัดสรรงบประมาณของสถาบันอุดมศึกษาในกำกับของรัฐ ตามที่สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบแนวทางการวางระบบประเมินผลและการจัดสรรงบประมาณของสถาบันอุดมศึกษาและแนวทางการดำเนินงานสำหรับสถาบันอุดมศึกษาในกำกับของรัฐ และสถาบันอุดมศึกษาที่เป็นส่วนราชการ

2. มอบหมายให้สำนักงาน ก.พ.ร. ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) และสำนักงบประมาณ (สงป.) จัดทำร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการประเมินผลและจัดสรรงบประมาณอุดมศึกษา และทดลองดำเนินการตามแนวทางการวางระบบประเมินผลและการจัดสรรงบประมาณของสถาบันอุดมศึกษา สำหรับสถาบันอุดมศึกษาในกำกับของรัฐ เป็นระยะเวลา 2-3 ปี จากนั้นให้มีการประเมินเพื่อขยายผลการดำเนินการไปยังสถาบันอุดมศึกษาที่เป็นส่วนราชการต่อไป

สำนักงาน ก.พ.ร. รายงานว่า

1. สำนักงาน ก.พ.ร. ได้จัดทำข้อเสนอ “แนวทางการวางระบบประเมินผลและการจัดสรรงบประมาณของสถาบันอุดมศึกษา” ขึ้น เพื่อดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี (16 กันยายน 2551) และนำเสนอต่อคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบราชการเฉพาะกิจเกี่ยวกับการกำหนดหลักการจัดและพัฒนาโครงสร้างระบบราชการในการประชุมครั้งที่ 4/2551 เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2551 และนำเสนอต่อคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการในการประชุมครั้งที่ 10/2551 เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2551 และครั้งที่ 1/2552 เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2552

2. สรุปสาระสำคัญของแนวทางการวางระบบประเมินผลและการจัดสรรงบประมาณของสถาบันอุดมศึกษาในกำกับของรัฐ ได้ดังนี้

2.1 การปรับปรุงโครงสร้างและการจัดระบบความสัมพันธ์ขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับระบบประเมินผลและการจัดสรรงบประมาณของสถาบันอุดมศึกษา เพื่อแบ่งแยกอำนาจหน้าที่ระหว่างฝ่ายต่าง ๆ ให้เกิดการถ่วงดุลอย่างเหมาะสม โดยให้มีการวางระบบคณะกรรมการและหน่วยงานเพื่อรับผิดชอบการประเมินผลและจัดสรรงบประมาณให้แก่สถาบันอุดมศึกษา

2.2 หลักการประเมินผลและจัดสรรงบประมาณของสถาบันอุดมศึกษา คณะกรรมการประเมินผลและจัดสรรงบประมาณอุดมศึกษาพิจารณาจัดสรรงบประมาณให้สถาบันอุดมศึกษาในรูปแบบเงินอุดหนุนทั่วไป โดยรวมเงินจูงใจประเภทต่างๆ (ถ้ามี) เพื่อให้การจัดสรรงบประมาณให้สถาบันอุดมศึกษาสนับสนุนให้สามารถพัฒนาการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาให้บรรลุมาตรฐานสถาบันอุดมศึกษา และจัดให้มีระบบประเมินมาตรฐานและคุณภาพของสถาบันอุดมศึกษาในระดับสถาบัน (Institutional Review) ตามเกณฑ์มาตรฐานสถาบันอุดมศึกษาและมาตรฐานอุดมศึกษาผลการประเมินระดับสถาบันจะเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาจัดสรรงบประมาณประจำปี

3. แนวทางการดำเนินงานสำหรับสถาบันอุดมศึกษาในกำกับของรัฐ

3.1 จัดทำร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการประเมินผลและจัดสรรงบประมาณของสถาบันอุดมศึกษา โดยมีสาระสำคัญครอบคลุมประเด็นเกี่ยวกับการปรับปรุงโครงสร้างและการจัดระบบความสัมพันธ์ขององค์กรที่เกี่ยวกับระบบประเมินผลและการจัดสรรงบประมาณของสถาบันอุดมศึกษา การจัดตั้งคณะกรรมการประเมินผลและจัดสรรงบประมาณอุดมศึกษา การกำหนดขั้นตอนในการดำเนินการประเมินผลและการจัดสรรงบประมาณอุดมศึกษา และการจัดตั้งสำนักจัดทำงบประมาณสถาบันอุดมศึกษาขึ้นใน สงป.

3.2 ให้จัดตั้งสำนักจัดทำงบประมาณสถาบันอุดมศึกษาขึ้นใน สงป. (ปรับปรุงจากสำนักจัดทำงบประมาณด้านสังคม 1) เพื่อทำหน้าที่เป็นฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการประเมินผลและจัดสรรงบประมาณอุดมศึกษา

3.3 ให้ สงป. พิจารณาจัดสรรงบประมาณแก่สถาบันอุดมศึกษาทั้ง 13 แห่ง ในรูปเงินอุดหนุนเป็นรายแห่ง (Block grant) โดยใช้หลักการวิเคราะห์แบบฐานกิจกรรม (Activities based) เช่น การเรียนการสอน การวิจัย เป็นต้น และให้คำนึงถึงประเภทหรือกลุ่มสถาบันที่กำหนดตามมาตรฐานสถาบันอุดมศึกษาด้วย

3.4 ให้สถาบันอุดมศึกษาในกำกับของรัฐเลือกประเภทหรือกลุ่มสถาบันที่เหมาะสมกับสภาพของสถาบันอุดมศึกษานั้น ๆ ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มได้แก่ กลุ่ม ก วิทยาลัยชุมชน กลุ่ม ข สถาบันที่เน้นระดับปริญญาตรี กลุ่ม ค สถาบันเฉพาะทาง และกลุ่ม ง สถาบันที่เน้นการวิจัยขั้นสูงและผลิตบัณฑิตระดับบัณฑิตศึกษา โดยเฉพาะระดับปริญญาเอก

3.5 หากมีการจัดตั้งสถาบันอุดมศึกษาในกำกับของรัฐเพิ่มขึ้นใหม่ ก็ให้นำแนวทางการวางระบบประเมินผลและการจัดสรรงบประมาณอุดมศึกษาไปบังคับใช้กับสถาบันนั้น ๆ ด้วย

4. แนวทางสำหรับสถาบันอุดมศึกษาที่เป็นส่วนราชการ (67 แห่ง) แบ่งการดำเนินการเป็น 2 ระยะ ดังนี้

4.1 ระยะสั้น (เตรียมการ) ให้ สงป. พิจารณาวางแนวทางการจัดสรรงบประมาณให้เหมาะสมแก่สถาบันอุดมศึกษาตามประเภทหรือกลุ่มสถาบันที่กำหนดไว้ในมาตรฐานสถาบันอุดมศึกษา และให้สถาบันอุดมศึกษาเลือกประเภทหรือกลุ่มสถาบันที่เหมาะสมกับสภาพของสถาบันอุดมศึกษานั้น ๆ

4.2 ระยะยาว แก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อให้สามารถรองรับการดำเนินการตามแนวทางดังกล่าวข้างต้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 เมษายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ