แต่งตั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 20, 2009 15:16 —มติคณะรัฐมนตรี

1. แต่งตั้งผู้แทนกระทรวงการคลังเป็นกรรมการในคณะกรรมการบริษัท ทุ่งคาฮาเบอร์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ชลสิน จำกัด

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอดังนี้

1. แต่งตั้ง นายจักรกฤศฎิ์ พาราพันธกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ กระทรวงการคลัง เป็นกรรมการผู้แทนภาครัฐบาลในคณะกรรมการบริษัท ทุ่งคาฮาเบอร์ จำกัด (มหาชน)

2. แต่งตั้ง นายสุวิชญ์ โรจนวานิช รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ กระทรวงการคลัง เป็นกรรมการผู้แทนภาครัฐบาลในคณะกรรมการบริษัท ชลสิน จำกัด

ส่วนข้อเสนอขอให้ทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2551 (เรื่อง การลาออกจากการเป็นกรรมการบริษัท ทุ่งคาฮาเบอร์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ชลสิน จำกัด โดยให้กระทรวงการคลังเป็นผู้พิจารณาแต่งตั้งผู้แทนกระทรวงการคลัง เป็นผู้แทนฝ่ายรัฐบาลในคณะกรรมการบริษัท ทุ่งคาฮาเบอร์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ชลสิน จำกัด ในโอกาสต่อไป นั้น โดยที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับสัญญา จึงเห็นควรให้กระทรวงการคลังรับไปหารือร่วมกับสำนักงานอัยการสูงสุดตามความเห็นของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี แล้วจึงเสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง

2. แต่งตั้งกรรมการในคณะกรรมการพัฒนาการจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงแรงงานเสนอแต่งตั้งบุคคลอื่นเป็นกรรมการในคณะกรรมการพัฒนาการจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน จำนวน 6 คน ดังนี้ กรรมการผู้มีความรู้ในการจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน ยสม ศุภนคร อดีตรองปลัดกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม นายประสพชัย ยูวะเวส อดีตรองปลัด กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม นายฐาปบุตร ชมเสวี อดีตรองปลัดกระทรวงแรงงาน ร้อยโท สมศักดิ์ ยมะสมิต อดีตรองปลัดกระทรวงแรงงาน กรรมการซึ่งเป็นนายจ้าง นายพิพัฒน์ ปรีดาวิภาต กรรมการสมาคมนายจ้าง ผู้ประกอบการบรรทุกขนส่งสินค้าทางน้ำ กรรมการซึ่งเป็นลูกจ้าง นายพิชิต พระปัญญา ประธานสหภาพแรงงานลักกี้เท็คซ์ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 19 พฤษภาคม 2552 เป็นต้นไป

3. การแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาสำนักงบประมาณ (เจ้าหน้าที่วิเคราะห์งบประมาณ 10 ชช.) ทดแทนข้าราชการที่เกษียณอายุ (สำนักนายกรัฐมนตรี)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่สำนักงบประมาณเสนอ แต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ดำรงตำแหน่งระดับ 10 จำนวน 2 ราย ตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม 2551 ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ดังนี้ 1. นางชุมศรี พจนปรีชา ที่ปรึกษาสำนักงบประมาณ (เจ้าหน้าที่วิเคราะห์งบประมาณ 9 ชช.) สำนักงบประมาณ ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาสำนักงบประมาณ (เจ้าหน้าที่วิเคราะห์งบประมาณ 10 ชช.) สำนักงบประมาณ 2. นางนีรนุช กาญจนะวรรณ ที่ปรึกษาสำนักงบประมาณ (เจ้าหน้าที่วิเคราะห์งบประมาณ 9 ชช.) สำนักงบประมาณ ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาสำนักงบประมาณ (เจ้าหน้าที่วิเคราะห์งบประมาณ 10 ชช.) สำนักงบประมาณ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

4. แต่งตั้งข้าราชการ (กระทรวงแรงงาน)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ แต่งตั้งนายสิทธิพล รัตนากร รองเลขาธิการ (นักบริหาร 9) สำนักงานประกันสังคม ให้ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาด้านประสิทธิภาพ (เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน 10 ชช.) สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน ตั้งแต่วันที่ 21 ตุลาคม 2551 ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

5. แต่งตั้งคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพธุรกิจและสินค้าฮาลาล

คณะรัฐมนตรีรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 125/2552 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพธุรกิจและสินค้าฮาลาล ดังนี้

ด้วยนายกรัฐมนตรีได้เห็นชอบเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2552 ให้จัดตั้งคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพธุรกิจและสินค้าฮาลาล เพื่อให้การดำเนินการของรัฐบาลในการพัฒนาอุตสาหกรรมฮาลาลของประเทศเป็นไปอย่างมีเอกภาพ ประสิทธิภาพและประสิทธิผล เป็นผลดีต่อทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องและเศรษฐกิจของประเทศโดยส่วนรวม

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11 (6) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 นายกรัฐมนตรี จึงมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพธุรกิจและสินค้าฮาลาล โดยมีองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ ดังนี้

องค์ประกอบ รองนายกรัฐมนตรี (นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ) เป็นประธานคณะกรรมการ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายวีระชัย วีระเมธีกุล) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นรองประธานกรรมการ กรรมการประกอบด้วย ปลัดกระทรวงศึกษาธิการหรือผู้แทน เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติหรือผู้แทน เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาหรือผู้แทน เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคหรือผู้แทน ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้หรือผู้แทน ผู้แทนคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยหรือผู้แทน ผู้อำนวยการสถาบันมาตรฐานอาหารฮาลาลหรือผู้แทน ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยหรือผู้แทน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยหรือผู้แทน ผู้จัดการธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยหรือผู้แทน นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยหรือผู้แทน นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูปหรือผู้แทน นายกสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งหรือผู้แทน นายกสมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อการส่งออกไทยหรือผู้แทน ผู้ทรงคุณวุฒิด้านศาสนาอิสลาม นักวิชาการผู้ชำนาญการด้านภาษาอาหรับ และ ผู้ชำนาญการด้านการค้าและธุรกิจระหว่างประเทศ โดยมี รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่ได้รับมอบหมาย เป็นกรรมการและเลขานุการ เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่ได้รับมอบหมาย เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

อำนาจหน้าที่

1. กำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์ระดับชาติในการพัฒนาอุตสาหกรรมฮาลาลทั้งระยะสั้นและระยะยาวให้สอดรับกันทั้งระบบ เพื่อให้เกิดการขยายตัว ในด้านการผลิต การตลาดทั้งในและต่างประเทศ

2. ดำเนินการบูรณาการแนวทาง มาตรการ แผนงานและงบประมาณของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมฮาลาล และส่งเสริมประสานงานผู้มีส่วนเกี่ยวข้องให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล

3. จัดระบบการประสานงานและการดำเนินการพัฒนาอุตสาหกรรมฮาลาลอย่างเป็นระบบเพื่อกำกับดูแลและเร่งรัดการดำเนินการของส่วนราชการและองค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในทุกระดับ เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย พร้อมทั้งกำหนดกรอบการติดตามประเมินผลการดำเนินงานของส่วนราชการต่างๆ เพื่อประโยชน์ในการปรับปรุงแผนยุทธศาสตร์ให้เหมาะสม

4. พัฒนาคุณภาพ ศักยภาพและมาตรฐานฮาลาลของไทย รวมทั้งเสริมสร้างความเชื่อมั่นและความเข้าใจมาตรฐานฮาลาลของไทย

5. เสริมสร้างความเข้มแข็งขององค์กรที่มีภารกิจในการพัฒนาอุตสาหกรรมฮาลาลในปัจจุบัน ให้สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถบูรณาการการทำงานกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาอุตสาหกรรมฮาลาล

6. แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ คณะทำงานหรือบุคคลเพื่อให้ดำเนินการได้ตามที่คณะกรรมการกำหนด เพื่อช่วยในการปฏิบัติงานการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมฮาลาลตามความเหมาะสม

7. เชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงหรือขอเอกสารหลักฐาน โดยให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานของทางราชการให้ความร่วมมือและสนับสนุนการดำเนินการของคณะกรรมการ

8. ดำเนินการอื่นตามที่นายกรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรีมอบหมาย

สำหรับการเบิกจ่ายเบี้ยประชุมให้เป็นไปตามพระราชกฤษฎีกาเบี้ยประชุมกรรมการ พ.ศ. 2547 โดยเบิกจ่ายจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม 2552 เป็นต้นไป

6. แต่งตั้งผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอการแต่งตั้ง นายวิเศษ ชำนาญวงษ์ เป็นผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค โดยให้ได้รับค่าตอบแทนคงที่ในปีแรกอัตราเดือนละ 300,000 บาท ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 19 พฤษภาคม 2552 เป็นต้นไป ซึ่งกระทรวงการคลังพิจารณาเห็นชอบแล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 พฤษภาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ