แนวทางใหม่ในการรักษาเสถียรภาพราคามันสำปะหลังปี 2552/53

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 27, 2009 10:06 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการแนวทางใหม่ในการรักษาเสถียรภาพราคามันสำปะหลังปี 2552/53 ตามมติคณะกรรมการนโยบายมันสำปะหลังในคราวประชุมเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2552 ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ดังนี้

1. ประกาศราคาขั้นต่ำหัวมันสดฤดูการผลิตปี 2552/53 ล่วงหน้ากิโลกรัม (กก.) ละ 1.70 บาท โดยใช้เกณฑ์ต้นทุนการผลิต ณ ไร่นา บวกค่าขนส่งและผลตอบแทนให้เกษตรกร

2. ทำสัญญาประกันราคาขั้นต่ำในช่วงฤดูเพาะปลูก (สิงหาคม-ตุลาคม 2552) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ทำสัญญาประกันราคาขั้นต่ำหัวมันสดกับเกษตรกรที่สมัครเข้าร่วมโครงการฯ ในพื้นที่เป้าหมายจังหวัดแหล่งผลิต

3. การประกันราคาเมื่อครบกำหนดระยะเวลาประกัน หากราคาขายหัวมันสดในตลาดต่ำกว่าราคาประกันที่ตกลงไว้ตามสัญญาเกษตรกรจะได้รับเงินส่วนต่างระหว่างราคาประกันกับราคาตลาด หากราคาตลาดสูงกว่าราคาขั้นต่ำเกษตรกรจะขายมันสำปะหลังในตลาดท้องถิ่นได้ตามปกติ

4. ค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการฯ ได้แก่ เงินส่วนต่างระหว่างราคาประกันขั้นต่ำกับราคาตลาด ค่าใช้จ่ายในการขึ้นทะเบียนเกษตรกร การประชาสัมพันธ์และการกำกับดูแลโครงการฯ ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของ ธ.ก.ส. เป็นต้น

5. การกำกับดูแล

5.1 คณะอนุกรรมการด้านการตลาดมันสำปะหลังเป็นผู้พิจารณากำหนดหลักเกณฑ์เงื่อนไข วิธีดำเนินโครงการฯ รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการฯ ตามความจำเป็นและเหมาะสม

5.2 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางระบบตรวจสอบและกำกับดูแลการดำเนินการเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและป้องปรามมิให้เกิดการทุจริต

กระทรวงพาณิชย์รายงานว่า

1. การดำเนินโครงการแทรกแซงตลาดมันสำปะหลังปี 2551/52 โดยการรับจำนำหัวมันสดจากเกษตรกรเป้าหมาย 13 ล้านตัน เป็นมาตรการที่ใช้เงินดำเนินการสูงมากประมาณ 32,745.44 ล้านบาท ได้แก่ วงเงินรับจำนำ 25,775 ล้านบาท ต้นทุนดำเนินการเป็นค่าแปรสภาพ ค่าขนส่ง ค่าฝากเก็บสินค้า 6,118.79 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายบริหารโครงการรวมดอกเบี้ยของ ธ.ก.ส. 851.65 ล้านบาท และประมาณการผลขาดทุนจากการดำเนินการ ณ สิ้นเดือนเมษายน 2552 ประมาณ 9,700 ล้านบาท

2. คณะกรรมการนโยบายมันสำปะหลัง โดยมีรองนายกรัฐมนตรี (นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ) เป็นประธานได้ประชุมเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2552 และ 1 พฤษภาคม 2552 พิจารณาแนวทางใหม่ในการรักษาเสถียรภาพราคามันสำปะหลัง ปี 2552/53 โดยสรุป ดังนี้

2.1 เห็นควรให้ประกาศราคาขั้นต่ำมันสำปะหลังฤดูการผลิตปี 2552/53 เพื่อให้เกษตรกรใช้ประกอบการตัดสินใจเพาะปลูก โดยใช้เกณฑ์ต้นทุนการผลิต+ค่าขนส่ง+ผลตอบแทนให้เกษตรกร คิดเป็น กก.ละ 1.70 บาท (1.21 บาท+0.15 บาท-0.34 บาท)

2.2 แนวทางดำเนินมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง โดยหน่วยงานภาครัฐจะทำสัญญาประกันราคาขั้นต่ำหัวมันสดกับเกษตรกรที่สมัครเข้าร่วมโครงการในพื้นที่เป้าหมายตามปริมาณและระยะเวลาที่กำหนด ทั้งนี้ เกษตรกรจะต้องมีหนังสือรับรองการขึ้นทะเบียนเกษตรกรก่อนครบกำหนดระยะเวลาประกัน เกษตรกรจะไม่สามารถขุดหัวมันออกจำหน่าย และเมื่อครบกำหนดระยะเวลาประกัน หากราคาขายหัวมันสดในตลาดต่ำกว่าราคาขั้นต่ำที่ตกลงไว้ในสัญญาเกษตรกรจะได้รับเงินส่วนต่างระหว่างราคาประกันกับราคาตลาด แต่หากราคาตลาดสูงกว่าราคาขั้นต่ำเกษตรกรจะขายมันสำปะหลังในตลาดได้ตามปกติ

3. ปัจจุบันรัฐบาลต้องจัดหางบประมาณเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินมาตรการแก้ไขปัญหาด้านสินค้าเกษตรจำนวนมาก จึงควรมีการกำหนดมาตรการใหม่ในการรักษาเสถียรภาพราคามันสำปะหลังปี 2552/53 โดยดำเนินมาตรการให้สิทธิเกษตรกรในการขายหัวมันสำปะหลังล่วงหน้าในราคาประกันซึ่งเป็นมาตรการที่ไม่บิดเบือนกลไกการตลาด รวมทั้งลดภาระค่าใช้จ่ายของภาครัฐ อย่างไรก็ตามการประกาศราคาขั้นต่ำมันสำปะหลังและมาตรการให้สิทธิเกษตรกรในการขายหัวมันสำปะหลังล่วงหน้าจำเป็นต้องมีการประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรได้ทราบล่วงหน้า โดยเฉพาะในด้านราคาเพื่อให้เกษตรกรใช้ประกอบการตัดสินใจในการเพาะปลูก ทั้งนี้ การกำหนดราคาประกันขั้นต่ำจะต้องไม่สูงจากราคาตลาดจนเกินสมควรจึงจะส่งผลดีต่อมาตรการของภาครัฐ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 พฤษภาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ