ร่างกฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการได้มาของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 10, 2009 10:19 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการได้มาของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและกรรมการผู้แทนข้าราชการครู

และบุคลากรทางการศึกษาใน ก.ค.ศ. พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการได้มาของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและกรรมการผู้แทนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาใน ก.ค.ศ. พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

กระทรวงศึกษาธิการเสนอว่า

1. โดยที่พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 ในส่วนที่เกี่ยวกับคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาไม่สอดคล้องกับสภาวการณ์ในปัจจุบัน พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 มาตรา 3 จึงให้ยกเลิกความในมาตรา 7 ของพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 และได้แก้ไขเพิ่มเติมในส่วนของจำนวนกรรมการโดยตำแหน่ง กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และกรรมการผู้แทนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยกำหนดสัดส่วนใหม่ และเพื่อให้สอดคล้องกับบทบัญญัติที่แก้ไขใหม่ จึงจำเป็นต้องปรับปรุงกฎ ก.ค.ศ. โดยได้ยกร่างกฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการได้มาของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและกรรมการผู้แทนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาใน ก.ค.ศ. พ.ศ. .... ขึ้นใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับหลักการแห่งพระราชบัญญัติดังกล่าว

2. การดำเนินงานร่างกฎ ก.ค.ศ. ได้มีผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมแสดงความคิดเห็น โดยองค์คณะบุคคลที่พิจารณาทั้ง ก.ค.ศ. และ อ.ก.ค.ศ. วิสามัญจะมีทั้งผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้แทนที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการตามกฎ ก.ค.ศ. ฉบับนี้ ร่วมเป็นคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการในการพิจารณาด้วย อาทิ เช่น ผู้แทนผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้แทนข้าราชการครู ผู้แทนผู้บริหารสถานศึกษา ผู้แทนบุคลากรทางการศึกษาอื่น จึงได้เสนอร่างกฎ ก.ค.ศ. ดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎ ก.ค.ศ.

1. กำหนดนิยามคำว่า ส่วนราชการ (ร่างข้อ 2)

2. กำหนดให้มีคณะกรรมการสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิใน ก.ค.ศ. เพื่อทำหน้าที่พิจารณาคัดเลือกบุคคลที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์สูงทางด้านการศึกษา ด้านการบริหารงานบุคคล ด้านกฎหมาย ด้านการบริหารการจัดการภาครัฐ ด้านการบริหารองค์กร ด้านการศึกษาพิเศษ และด้านการบริหารธุรกิจหรือด้านเศรษฐศาสตร์ ด้านการผลิตและพัฒนาครู และด้านเทคโนโลยีสารสนเทศหรือด้านการบริหารจัดการความรู้ หรือด้านการวิจัยและประเมินผล (ร่างข้อ 3)

3. กำหนดให้กรรมการผู้แทนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามาจากการเลือกตั้ง โดยกำหนดผู้มีสิทธิเลือกตั้งและผู้มีสิทธิเข้ารับเลือกตั้งออกเป็น 4 กลุ่ม (ร่างข้อ 4)

4. การเลือกตั้งผู้แทนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากำหนดให้ใช้วิธีออกเสียงลงคะแนนโดยตรงและลับ (ร่างข้อ 6)

5. การเลือกตั้งผู้แทนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากำหนดให้เป็นการเลือกตั้งรวมเขต (ร่างข้อ 7)

6. กำหนดให้กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและกรรมการผู้แทนข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษาที่มีอยู่เป็นกรรมการต่อไปจนครบวาระ (ร่างข้อ 11)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 มิถุนายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ