รายงานผลการปฏิบัติการตามมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2552

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 10, 2009 14:37 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบรายงานผลการปฏิบัติการตามมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2552 ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ

กระทรวงแรงงานรายงานว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งมีแนวทางการปฏิบัติงานเน้นการป้องกันอุบัติเหตุ โดยใช้บทบาท ภารกิจ ศักยภาพ และงบประมาณกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ในการดำเนินการและบัดนี้การดำเนินการดังกล่าวได้เสร็จสิ้นแล้ว กระทรวงแรงงานจึงขอรายงานผลการดำเนินงานตามมาตรการดังกล่าว โดยได้จัดทำโครงการกรมพัฒนาฝีมือแรงงานร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2552 “Safety Holiday” และมอบหมายให้สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค (สพภ.) /ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัด (ศพจ.) ดำเนินการ ดังนี้

1. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร ตำรวจจราจร ตำรวจทางหลวง เจ้าหน้าที่มูลนิธิ หน่วยกู้ภัย อาสาสมัคร หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ฯลฯ จัดอบรมให้ประชาชนทั่วไปได้มีความรู้ความเข้าใจในการขับขี่อย่างถูกวิธี การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าและการตระหนักถึงความสูญเสียที่เกิดขึ้น มีผู้เข้ารับการอบรมทั้งสิ้น 1,643 คน

2. จัดฝึกอบรมยกระดับฝีมือแรงงาน หรือเสริมทักษะฝีมือแรงงานให้แก่ผู้มีหน้าที่ให้บริการผู้ขับขี่รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ หรือมีส่วนเกี่ยวข้อง เช่น ตำรวจจราจร ตำรวจทางหลวง หน่วยกู้ภัย มูลนิธิ และหน่วยงานต่างๆ ที่ดำเนินการให้ความช่วยเหลือแก้ไขปัญหาเครื่องยนต์ขัดข้องในเบื้องต้นมีผู้เข้ารับการฝึกอบรมทั้งสิ้น 656 คน

3. ให้ สพภ. และ ศพจ. จัดทำโครงการให้บริการตรวจสภาพซ่อมบำรุงรักษารถยนต์และรถจักรยานยนต์ โดยประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนผู้เดินทางทราบ

3.1 ก่อนการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2552 ตั้งจุดบริการ ณ สพภ. และ ศพจ. มีผู้ใช้บริการทั้งสิ้น 2,966 คัน แยกเป็นรถจักรยานยนต์ 2,224 คัน รถยนต์ 742 คัน

3.2 ช่วงระหว่างเทศกาลระหว่างวันที่ 10-16 เมษายน 2552 ตั้งจุดบริการบนถนนสายหลัก หรือจุดที่มีการจราจรหนาแน่น จำนวน 38 จุด มีผู้ใช้บริการทั้งสิ้น 1,136 คัน แยกเป็นรถจักรยานยนต์ 651 คัน รถยนต์ 485 คัน

3.3 การให้บริการตรวจสภาพรถยนต์/รถจักรยานยนต์ ช่วงก่อนเทศกาลและระหว่างเทศกาล ประชาชนส่วนใหญ่จะใช้บริการในด้านต่างๆ เช่น ตั้งโซ่ตรวจเช็คลมยาง เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เติมน้ำกลั่นแบตเตอรี่ เป่ากรอง ปรับตั้งเบรค เป็นต้น

3.4 บริการอื่น ๆ อาทิ บริการน้ำดื่ม กาแฟ บริการผ้าเย็น นวดผ่อนคลาย บริการพักรถ/พักคน จำนวนผู้ใช้บริการ 2,756 คน

4. จากสถิติผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บในช่วงเทศกาลที่ผ่านมาส่วนมากเป็นผู้ที่ขับขี่รถจักรยานยนต์และไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบ วินัยจราจร ดังนั้นการที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงานจัดการฝึกอบรมในหลักสูตรการขับขี่ปลอดภัยให้กับประชาชนทั่วไป จึงเป็นการส่งเสริมการรณรงค์ช่วยลดอุบัติเหตุได้ทางหนึ่งไม่เฉพาะแต่ในช่วงเทศกาลเท่านั้น นอกจากนี้สถิติผู้มาใช้บริการตรวจสภาพรถยนต์ส่วนใหญ่นิยมใช้บริการก่อนช่วงเทศกาล ซึ่งจะสามารถลดอุบัติเหตุที่เกิดการขัดข้องจากยานพาหนะได้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 มิถุนายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ