รายงานผลการดำเนินงานโครงการแก้ไขปัญหาความขาดแคลนน้ำในโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 10, 2009 14:51 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบรายงานผลการดำเนินงานโครงการแก้ไขปัญหาความขาดแคลนน้ำในโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีนโยบายในการจัดหาและพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐานด้านน้ำให้แก่โรงเรียนทั่วประเทศ เป้าหมายเพื่อให้นักเรียน ครู รวมทั้งชุมชนในละแวกใกล้เคียงมีน้ำดื่มสะอาดและน้ำ สำหรับการอุปโภคบริโภคอย่างเพียงพอและทั่วถึง และการมีสุขอนามัยที่ดีภายในโรงเรียน โดยได้เริ่มดำเนินการจัดหาและพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลโดยการเจาะบ่อน้ำบาดาลเพื่อเป็นแหล่งน้ำดิบสำหรับระบบประปาบาดาลภายในโรงเรียน และทำการ ปรับปรุงคุณภาพน้ำให้ได้มาตรฐานน้ำดื่มองค์การอนามัยโลกบรรจุขวดมาตั้งแต่ปี 2551 จำนวน 60 แห่ง และในงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2552 นี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้รับจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 จำนวน 527,610,000.- บาท เพื่อดำเนินงานโครงการสำรวจและพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อสนับสนุนระบบน้ำดื่มสะอาดให้กับโรงเรียนทั่วประเทศ จำนวน 430 แห่ง ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีนโยบายเน้นพื้นที่ดำเนินการโครงการฯ ในโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ในการดำเนินการแก้ไขปัญหาความขาดแคลนน้ำในโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีโรงเรียนที่จำเป็นเร่งด่วนที่ต้องให้ความช่วยเหลือในระยะแรกนี้จำนวน 21 แห่ง ได้ดำเนินการเปิดตัวโครงการฯ ที่โรงเรียนต้นแบบ คือ โรงเรียนสายบุรีอิสลามวิทยา อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานีไปแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน 2552 ที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันนักเรียน ครู และชาวบ้านในชุมชนโรงเรียนสายบุรีอิสลามวิทยา มีน้ำดื่มสะอาดมาตรฐานองค์การอนามัยโลกบรรจุ ขวด ที่ผลิตจากระบบปรับปรุงคุณภาพน้ำดื่มมาตรฐานองค์การอนามัยโลกไว้ดื่มกินในชีวิตประจำวัน และมีน้ำบาดาลที่ผ่าน การ กรองจากระบบประปาบาดาลไหลจากก๊อกน้ำภายในโรงเรียนใช้เพื่อกิจกรรมต่างๆ ในโรงเรียนอย่างเพียงพอและทั่วถึง ทำให้สุขอนามัยและสุขภาพของนักเรียนดี มีความพร้อมที่จะเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆ ได้ดี ซึ่งนอกจากการจัดหาและพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อสาธารณูปโภคพื้นฐานด้านน้ำที่ดีภายในโรงเรียนแล้ว ยังมีกิจกรรมที่กระทรวง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้ดำเนินการฝึกอบรมและถ่ายทอดองค์ความรู้ด้าน ทรัพยากรน้ำบาดาลให้แก่นักเรียน ครู และชาวบ้านในชุมชนด้วย เพื่อสร้างความเข้าใจและจะได้ใช้ประโยชน์ในการ บริหารจัดการสาธารณูปโภคพื้นฐานด้านน้ำและทรัพยากรน้ำบาดาลต่อไป ส่วนการดำเนินการโครงการฯ ในโรงเรียน สอน ศาสนาอิสลามจำนวน 20 โรงเรียนที่เหลือ จะแล้วเสร็จตามแผนปฏิบัติงานโครงการฯ ภายในปีงบประมาณ 2552 นี้ เช่นกัน

นอกจากการแก้ไขปัญหาความขาดแคลนน้ำในโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้แล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (นายสุวิทย์ คุณกิตติ) ยังมีนโยบายในการกำกับดูแลและติดตามปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะเล โดยได้ลงพื้นที่เพื่อรับทราบปัญหาที่บ้านปาตาบาระ หมู่ที่ 1 ตำบลปะเสยะวอ อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ซึ่งได้กำชับให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งติดตามร่วมกับชุมชนอย่างใกล้ชิด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 มิถุนายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ