การเร่งรัดความร่วมมือด้านการขนส่งสินค้าข้ามแดนและผ่านแดนระหว่างไทยกับกัมพูชาและไทยกับมาเลเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 10, 2009 14:53 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบการเร่งรัดความร่วมมือด้านการขนส่งสินค้าข้ามแดนและผ่านแดนระหว่างไทยกับกัมพูชาและไทยกับมาเลเซีย ของกระทรวงพาณิชย์ และมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการเพื่อให้มีการเจรจาความร่วมมือด้านการขนส่งสินค้าข้ามแดนและผ่านแดนกับประเทศกัมพูชาและมาเลเซียโดยเร็ว ตามที่เลขาธิการ คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ [กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (รศก.)] เสนอ

เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการฯ) รายงานว่า กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) ได้จัดส่งเรื่องการเร่งรัดความร่วมมือด้านการขนส่งสินค้าข้ามแดนและผ่านแดนระหว่างไทยกับกัมพูชาและไทยกับมาเลเซีย ให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในฐานะฝ่ายเลขานุการ เพื่อนำเสนอคณะกรรมการ รศก.พิจารณา ซึ่งมีรายละเอียดโดยสรุปดังนี้

1. พณ. จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee : JTC) ระหว่างไทยกับกัมพูชา และไทยกับมาเลเซีย ซึ่งยังติดขัดในเรื่องการเจรจาและปรับปรุงแก้ไขบันทึกความเข้าใจ

1.1. การจัดประชุม JTC ระหว่างไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 3 ในเดือนกันยายน 2552 จะมีวาระการพิจารณาที่สำคัญเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคต่างๆ เพื่อขยายการค้าและการลงทุนระหว่างกัน รวมทั้งด้านโลจิสติกส์ และเห็นควรมอบหมายให้กระทรวงคมนาคม (คค.) เร่งรัดการเจรจาปรับปรุงแก้ไขบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการแลกเปลี่ยนสิทธิจราจรทางถนนระหว่างไทยกับกัมพูชาเกี่ยวกับเรื่องการพิจารณากำหนดโควตาจำนวนรถบรรทุกที่จะให้วิ่งเข้าไปในกัมพูชาให้แล้วเสร็จก่อนการประชุม JTC

1.2 การจัดประชุม JTC ระหว่างไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 2 ในเดือนธันวาคม ศกนี้ จะมีวาระการพิจารณาที่สำคัญเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคต่างๆ เพื่อขยายความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกัน รวมทั้งด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้า และด้านโลจิสติกส์ และเห็นควรมอบหมายให้ คค.เร่งรัดพิจารณาร่างข้อเสนอของมาเลเซีย (บันทึกความเข้าใจว่าด้วยการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารทางถนนและรถไฟจากมาเลเซียผ่านแดนไปยังพม่า ลาว และกัมพูชา) ให้แล้วเสร็จก่อน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 มิถุนายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ