การจัดตั้งคณะกรรมาธิการฝ่ายไทยว่าด้วยความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า และวิชาการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 10, 2009 14:54 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การจัดตั้งคณะกรรมาธิการฝ่ายไทยว่าด้วยความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า และวิชาการระหว่างรัฐบาล

แห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ทั้ง 2 ข้อ ดังนี้

1. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยในคณะกรรมาธิการฝ่ายไทยว่าด้วยความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า และวิชาการระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

2. อนุมัติในหลักการเกี่ยวกับองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมาธิการฝ่ายไทยว่าด้วยความร่วมมือด้านเศรษกิจ การค้า และวิชาการระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานคณะกรรมาธิการ และอธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกและแอฟริกา เป็นกรรมาธิการและเลขานุการ ทั้งนี้ ให้กระทรวงการต่างประเทศสามารถปรับเปลี่ยนองค์ประกอบได้ตามที่เกี่ยวข้องกับสารัตถะของการประชุม

กระทรวงการต่างประเทศรายงานว่า โดยที่ความตกลงตามมติคณะรัฐมนตรี (19 มิถุนายน 2550) (ซึ่งมีการลงนามกันในช่วงการเยือนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์อย่างเป็นทางการของนายนิตย์ พิบูลสงคราม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เมื่อวันที่ 22-23 เมษายน 2550) ได้ระบุให้มีการจัดตั้งคณะกรรมาธิการร่วม เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคี และให้มีการจัดประชุมทุกปีหรือตามการร้องขอของภาคีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ซึ่งการประชุมดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และส่งเสริมผลประโยชน์ระหว่างกันในด้านเศรษฐกิจ การค้า และวิชาการ โดยร่วมกันแสวงหาลู่ทางและโอกาสในการขยายความสัมพันธ์ในสาขาที่แต่ละฝ่ายมีศักยภาพ ดังนั้น เพื่อให้การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมดังกล่าวสามารถดำเนินการได้ตามเจตนารมณ์ของความตกลงฯ กระทรวงการต่างประเทศจึงเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 มิถุนายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ