การขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดน ภาคใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 15, 2009 13:29 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติการขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดน ภาคใต้ออกไปอีกเป็นระยะ 3 เดือน ตามที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติเสนอ

1. เห็นชอบร่างประกาศ เรื่อง การขยายระยะเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่จังหวัดนราธิวาส จังหวัดปัตตานี และจังหวัดยะลา และร่างประกาศ เรื่อง การให้ประกาศที่คณะรัฐมนตรีกำหนดตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงยังคงมีผลใช้บังคับ และให้ดำเนินการต่อไปได้

2. รับทราบร่างประกาศ เรื่อง การให้ประกาศและคำสั่งที่นายกรัฐมนตรีกำหนดตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความรุนแรงยังคงมีผลใช้บังคับ ตามที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติเสนอ

3. มอบหมายให้สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติรับไปพิจารณา

3.1 ศึกษาแนวทางการจัดให้มีหน่วยงานรับเรื่องร้องเรียนอิสระ ที่จะสร้างความเชื่อมั่น มั่นใจให้กับประชาชนในกระบวนการรับเรื่องร้องเรียน เพื่อความเป็นธรรมในการดำเนินการของเจ้าหน้าที่รัฐ การสอบสวนดำเนินคดีอาญา รวมทั้งป้องกันการใช้อำนาจตามกฎหมายอย่างไม่ถูกต้อง

3.2 ศึกษาแนวทางการนำพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 มาบังคับใช้ในพื้นที่ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา แทนกฎอัยการศึกโดยเร็ว แล้วเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 กรกฎาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ