การสั่งจองวัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิด เอ (เอช 1 เอ็น 1)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 15, 2009 13:32 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบการสั่งจองวัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิด เอ (เอช 1 เอ็น 1) ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ โดยอนุมัติงบประมาณ จำนวน 850 ล้านบาท เพื่อซื้อวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จำนวน 2 ล้าน โด๊ส จากบริษัท Sanofi Pasteur Ltd., ประเทศฝรั่งเศส เป็นเงิน 600 ล้านบาท รวมทั้ง ซื้อยาต้านไวรัส Oseltamivir จำนวน 10 ล้านเม็ด เป็นเงิน 250 ล้านบาท

ข้อเท็จจริง

ตามที่กระทรวงสาธารณสุข ได้มอบหมายให้องค์การเภสัชกรรมดำเนินการสั่งจองวัคซีนไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ (เอช 1 เอ็น 1) จำนวน 2,000,000 โด๊ส เพื่อเป็นการเตรียมการรองรับการระบาดของโรคนั้น คณะกรรมการองค์การเภสัชกรรม ได้มีการประชุมเมื่อวันที่ 2 กรกาคม 2552 โดยได้พิจารณาแล้วเห็นว่า เนื่องจากองค์การเภสัชกรรมจำเป็นต้องดำเนินการสั่งจองวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขเป็นการเร่งด่วน และขณะนี้มีเพียงบริษัทเดียว คือ บริษัท Sanofi Pasteur Ltd., ที่สามารถให้รายละเอียดเรื่องผลิตภัณฑ์ ราคา และกำหนดส่งมอบได้ คณะกรรมการองค์การเภสัชกรรม จึงพิจารณาให้ความเห็นชอบในการดำเนินการสั่งจองวัคซีนไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ (เอช 1 เอ็น 1) จำนวน 2,000,000 โด๊ส จากบริษัท Sanofi Pasteur Ltd., ในราคา 6 EURO/โด๊ส กำหนดส่งมอบภายใน 4-5 เดือน

ทั้งนี้ ได้มีข้อสังเกตเกี่ยวกับเรื่องความรับผิดชอบ (Product Liability) เนื่องจากบริษัทผู้ผลิตแจ้งว่า วัคซีนดังกล่าวเป็นการผลิตเพื่อใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินทางสาธารณสุขและเป็นความต้องการของผู้ซื้อที่ต้องการสำรองวัคซีนไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน ดังนั้น หากเกิดความผิดพลาดขึ้น ผู้ผลิตจะไม่รับผิดชอบเว้นแต่เป็นความเสียหายอันเกิดจากความประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง หรือ การกระทำโดยจงใจเท่านั้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 กรกฎาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ