ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 6, 2009 13:48 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก

และเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอ คณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

1. พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ได้บัญญัติให้ยกเลิกพระราชบัญญัติระเบียบ ข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2535 และได้กำหนดตำแหน่งของข้าราชการพลเรือนสามัญขึ้นใหม่ โดยจำแนกเป็น 4 ประเภท (บริหาร อำนวยการ วิชาการ และทั่วไป) ในแต่ละประเภทแบ่งออกเป็น 2-5 ระดับ

2. สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้พิจารณาเห็นว่า เพื่อให้การขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ให้แก่ข้าราชการพลเรือนสามัญเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสอดคล้องกับประเภทและระดับตำแหน่งที่เปลี่ยนแปลงไปตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 รวมทั้งเป็นการรองรับข้าราชการฝ่ายพลเรือนประเภทอื่น ๆ ที่อาจมีการปรับเปลี่ยนการกำหนดตำแหน่งให้เป็นลักษณะเดียวกันกับข้าราชการพลเรือนสามัญ ตามกฎหมายใหม่ในระยะต่อไป จึงเห็นสมควรแก้ไขหลักเกณฑ์ตามบัญชี 7 ท้ายระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีฯ พ.ศ. 2536 และได้ขอให้สำนักงาน ก.พ. ในฐานะเป็นหน่วยงานกลางเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของข้าราชการพลเรือนเสนอความเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีด้วยแล้ว ได้รับแจ้งว่าเห็นชอบกับร่างหลักเกณฑ์ใหม่ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอ

3. กรณีผู้ดำรงตำแหน่งประเภทอื่นๆ ซึ่งได้เสนอขอแก้ไขหลักเกณฑ์การเสนอขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เช่น ตุลาการศาลปกครอง พนักงานของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน พนักงานของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ผู้ดำรงตำแหน่งในสถาบันอุดมศึกษาลักษณะพิเศษ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เนื่องจาก มีข้อมูลประกอบการพิจารณาที่ค่อนข้างซับซ้อน สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะได้นำเสนอคณะกรรมการพิจารณาการเสนอขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสายสะพายประจำปี 2552 เพื่อพิจารณากลั่นกรอง ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

ทั้งนี้ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายวีระชัย วีระเมธีกุล) ได้เห็นชอบให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

สาระสำคัญของร่างระเบียบ

แก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์การขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ให้แก่ข้าราชการที่กำหนดในบัญชี 7 ท้ายระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ฯ พ.ศ. 2536 เพื่อให้สอดคล้องกับการกำหนดตำแหน่งใหม่ของข้าราชการพลเรือนสามัญ ดังนี้

1. กำหนดให้การขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ให้แก่ข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในบัญชีท้ายระเบียบนี้ (ร่างข้อ 3)

2. กำหนดให้ผู้ดำรงตำแหน่งตามบัญชีท้ายระเบียบนี้ หากเป็นผู้มีคุณสมบัติในเกณฑ์ได้รับการเสนอขอ พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ประจำปีตามบัญชี 7 ท้ายระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย พ.ศ. 2536 ก่อนการประกาศใช้ระเบียบนี้ แต่ไม่อยู่ในเกณฑ์เสนอขอพระราชทานหรืออยู่ในเกณฑ์เสนอขอพระราชทานชั้นที่ต่ำกว่าตามบัญชีท้ายระเบียบนี้ ให้ได้รับการเสนอขอพระราชทานในชั้นเดิมต่อไปได้ (ร่างข้อ 4)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 สิงหาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ