ซักซ้อมแนวทางการประเมินภาษีโรงเรือนและที่ดินกรณีตู้โทรศัพท์สาธารณะ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 13, 2009 16:29 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบการซักซ้อมแนวทางการประเมินภาษีโรงเรือนและที่ดินกรณีตู้โทรศัพท์สาธารณะตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ดังนี้

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงมหาดไทยรายงานว่า ได้มีหนังสือซักซ้อมแนวทางการประเมินภาษีโรงเรือนและที่ดินกรณี ตู้โทรศัพท์สาธารณะ โดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นประเมินภาษีโรงเรือนและที่ดิน กรณีตู้โทรศัพท์สาธารณะโดยถือปฏิบัติตามมาตรา 8 แห่งพระราชบัญญัติภาษีโรงเรือนและที่ดิน พุทธศักราช 2475 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และประกาศกระทรวงมหาดไทย (หนังสือกระทรวงมหาดไทย ด่วนมากที่ มท 0808.3/ว 2164 ลงวันที่ 9 กรกฎาคม 2552 เรื่อง ซักซ้อมแนวทางการประเมินภาษีโรงเรือนและที่ดินกรณีตู้โทรศัพท์สาธารณะ) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์การประเมินค่ารายปีของทรัพย์สิน ดังนี้

1. กรณีตู้โทรศัพท์สาธารณะที่มีค่าเช่า ให้นำค่าเช่ามาประเมินเป็นค่ารายปี

2. กรณีตู้โทรศัพท์สาธารณะที่ไม่สามารถหาค่าเช่าได้ ให้ถือปฏิบัติตามหนังสือกระทรวงมหาดไทยด่วนที่สุด ที่ มท 0307/ว 2393 ลงวันที่ 10 กันยายน 2536 ดังนี้

2.1 ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกำหนดค่าเช่ามาตรฐานกลางเฉลี่ยต่อตารางเมตรสำหรับ ตู้โทรศัพท์สาธารณะแยกตามทำเลที่ตั้งซึ่งมีความเจริญทางเศรษฐกิจที่แตกต่างกันในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

2.2 การหาค่าเช่ามาตรฐานกลางเฉลี่ยต่อตารางเมตร ให้ใช้หลักการเทียบเคียงกับค่าเช่าจริงของทรัพย์สินประเภทอาคาร หรือค่าเช่าแผงลอยในเขตพื้นที่ใกล้เคียงแต่ละทำเลที่ตั้งหรือเทียบเคียงกับอัตราค่าเช่าอาคาร อาคารลักษณะพิเศษ หรือแผงลอยที่กรมธนารักษ์กำหนด

3. การประเมินค่ารายปีตู้โทรศัพท์สาธารณะไม่ควรสูงกว่าค่ารายปีที่กรุงเทพมหานครจัดเก็บในอัตราค่าเช่าสูงสุด 250 บาทต่อตู้ต่อเดือน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 สิงหาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ