แต่งตั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 13, 2009 16:58 —มติคณะรัฐมนตรี

1. แต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการบริหารศูนย์มานุษยวิทยา สิรินธรชุดใหม่

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการบริหารศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธรชุดใหม่ จำนวน 9 คน เนื่องจากประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการบริหารศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธรชุดเดิมได้ดำรงตำแหน่งมาครบกำหนดวาระสี่ปีแล้วดังนี้ 1. นายวุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์ ผู้เชี่ยวชาญสาขาบริหาร การเงิน การคลัง เป็นประธานกรรมการ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิประกอบด้วย 2. ศาสตราจารย์ปิยะวัติ บุญ—หลง ผู้เชี่ยวชาญสาขาบริหาร 3. รองศาสตราจารย์สุวรรณา สถาอานันท์ ผู้เชี่ยวชาญ สาขาปรัชญา 4. รองศาสตราจารย์สุภาภรณ์ จินดามณีโรจน์ ผู้เชี่ยวชาญสาขาประวัติศาสตร์ 5. นายโกมาตร จึงเสถียรทรัพย์ ผู้เชี่ยวชาญสาขาบริหาร 6. นายเตช บุนนาค ผู้เชี่ยวชาญสาขาบริหาร 7. นางสนิทสุดา เอกชัย กองจันทึก ผู้เชี่ยวชาญ สาขาสื่อสารมวลชน 8. นางสุชาดา ยุวบูรณ์ ผู้เชี่ยวชาญสายธุรกิจ 9. นายชัชวาลย์ ทองดีเลิศ ผู้เชี่ยวชาญเครือข่ายประชาสังคม ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคม 2552 เป็นต้นไป

2. แต่งตั้งคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (กรอ.วท.)

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอทั้ง 2 ข้อ ดังนี้

1. เห็นชอบการแต่งตั้งคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (กรอ.วท.) โดยมีองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ดังนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นประธานกรรมการปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นรองประธานกรรมการ ปลัดกระทรวงและหัวหน้าส่วนราชการ/หน่วยงาน ประธาน/นายกองค์กรภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้ทรงคุณวุฒิที่ประธานกรรมการแต่งตั้งเป็นกรรมการ และมีรองปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ได้รับมอบหมาย เป็นกรรมการและเลขานุการ รวมจำนวนทั้งหมด 29 คน มีอำนาจหน้าที่ประสานและผลักดันให้เกิดความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนเพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาเศรษฐกิจและการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมโดยใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมอย่างเป็นรูปธรรม และอำนาจหน้าที่อื่นอีก 4 ประการ

2. เห็นชอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีพิจารณาแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการดังกล่าว จำนวนไม่เกิน 5 คน

3. การแต่งตั้งผู้ประสานงานคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา (ปคร.)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอแต่งตั้งนายอิศร ปกมนตรี เอกอัครราชทูตประจำกระทรวง (นักบริหารการทูตระดับสูง) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้ประสานงานคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา (ปคร.) แทนนายพฤทธิพงศ์ กุลทนันทน์ ที่ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ

4. แต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายประมงแห่งชาติ

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอการแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายประมงแห่งชาติ ดังนี้

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รายงานว่า เนื่องจากองค์ประกอบคณะกรรมการนโยบายประมงแห่งชาติ ประกอบด้วยผู้แทนจากส่วนราชการที่มีส่วนร่วมดำเนินการตามแผนแม่บทการจัดการประมงทะเลไทย (พ.ศ. 2552 — 2561) และผู้แทนจากภาคเอกชน ซึ่งมีส่วนรับผิดชอบโดยตรงจากมาตรการที่ระบุไว้ในแผนแม่บทฯ โดยคณะกรรมการฯ ดังกล่าวประกอบด้วย รองนายกรัฐมนตรีที่กำกับราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานกรรมการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นรองประธานกรรมการ หัวหน้าส่วนราชการและองค์กรเอกชนต่างๆ จำนวน 22 คน เป็นกรรมการ โดยมีอธิบดีกรมประมงเป็นกรรมการและเลขานุการ ผู้อำนวยการกองแผนงาน กรมประมง และหัวหน้ากลุ่มแผนและนโยบายประมงแห่งชาติ กองแผนงาน กรมประมง เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ มีอำนาจหน้าที่กำหนดนโยบายการพัฒนาการประมงทั้งในน่านน้ำ นอกน่านน้ำ และน่านน้ำสากล ตลอดจนการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำให้สอดคล้องกับปริมาณของทรัพยากรสัตว์น้ำและขีดความสามารถในการทำการประมง และอำนาจหน้าที่อื่นอีก 4 ประการ ซึ่งทั้งองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการฯ ดังกล่าวต้องให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและแต่งตั้งหลังจากเห็นชอบในหลักการไว้แล้ว ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ตรวจสอบแล้วว่าคณะกรรมการจำนวน 27 คน มีคุณสมบัติถูกต้องไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องแต่ประการใด

5. แต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน 2 ราย ดังนี้

1. นายอังสุมาล ศุนาลัย รองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

2. นางมันทนา พฤกษะวัน รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ดำรงตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

6. แต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน 4 ราย ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2552 เพื่อสับเปลี่ยนหมุนเวียนและทดแทนผู้เกษียณอายุราชการ ดังนี้

1. นายสุรเดช ฉายะเกษตริน ผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง

2. นางนภา เศรษฐกร รองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ดำรงตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง

3. นายปกรณ์ พันธุ รองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ดำรงตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง

4. นายสุจิตต์ ไตรพิทักษ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

7. การต่อเวลาการดำรงตำแหน่งต่อไปอีก 1 ปี (กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์)

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบการต่อเวลาการดำรงตำแหน่งข้าราชการพลเรือนสามัญสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ต่อไปอีก 1 ปี เป็นครั้งที่ 1 ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2552 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2553 จำนวน 2 ราย ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอดังนี้

1. นางพนิตา กำภู ณ อยุธยา อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ

2. นายกิตติ สมานไทย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 สิงหาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ