ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเครื่องหมาย การใช้เครื่องหมาย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 26, 2009 13:46 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเครื่องหมาย การใช้เครื่องหมาย

และการแสดงเครื่องหมายรับรองมาตรฐานสำหรับสินค้าเกษตร พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเครื่องหมาย การใช้เครื่องหมาย และการแสดงเครื่องหมายรับรองมาตรฐานสำหรับสินค้าเกษตร พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

1. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอว่าสมควรให้มีเครื่องหมายรับรองมาตรฐานสำหรับแสดงกับสินค้าเกษตร มีลักษณะเป็นรูปอักษรคิวทรงกลมสีเขียว และมาตรา 54 แห่งพระราชบัญญัติมาตรฐานสินค้าเกษตร พ.ศ. 2551 กำหนดให้ลักษณะของเครื่องหมาย การใช้เครื่องหมาย และการแสดงเครื่องหมายรับรองมาตรฐานสำหรับสินค้าเกษตรเป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวง จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

2. กระทรวงพาณิชย์พิจารณาแล้วเห็นว่าเครื่องหมายฯ ดังกล่าวของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์คล้ายกับเครื่องหมายรับรองที่จดทะเบียนไว้กับกรมทรัพย์สินทางปัญญา โดยสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ ตามหนังสือสำคัญแสดงการจดทะเบียนเครื่องหมายรับรอง ทะเบียนเลขที่ ร 137 และ ร 138

3. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้พิจารณาความเห็นของกระทรวงพาณิชย์ตามข้อ 2 แล้วได้ชี้แจง ดังนี้

3.1 การจดทะเบียนเครื่องหมายรับรองตามข้อ 2 ต่อกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เป็นการดำเนินการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติเอง และกรมทรัพย์สินทางปัญญาก็ได้ออกหนังสือรับรองดังกล่าว ให้กับสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ เมื่อปี 2547 ซึ่งต่อมาได้มีพระราชบัญญัติมาตรฐานสินค้าเกษตร พ.ศ. 2551 ใช้บังคับ โดยมาตรา 80 กำหนดให้ผู้ซึ่งได้รับอนุญาตให้ใช้เครื่องหมายรับรองที่ได้จดทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยเครื่องหมายการค้ากับสินค้าเกษตรอยู่ก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ ให้ผู้นั้นใช้เครื่องหมายรับรองนั้นกับสินค้าเกษตรได้ต่อไปโดยให้ถือว่าเครื่องหมายรับรองนั้นเป็นเครื่องหมายรับรองมาตรฐานทั่วไปตามพระราชบัญญัตินี้

3.2 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ดำเนินการยกร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเครื่องหมาย การใช้เครื่องหมาย และการแสดงเครื่องหมายรับรองมาตรฐานสำหรับสินค้าเกษตร พ.ศ. .... ตามพระราชบัญญัติมาตรฐานสินค้าเกษตร พ.ศ. 2551 โดยนำเครื่องหมายรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตร (อาหารปลอดภัย) ที่ได้จดทะเบียนเครื่องหมายรับรองไว้ต่อกรมทรัพย์สินทางปัญญา มาพิจารณาปรับปรุงเพื่อให้เกิดความเหมาะสมยิ่งขึ้น และเมื่อร่างกฎกระทรวงดังกล่าวมีผลใช้บังคับแล้วจะได้ดำเนินการเพิกถอนการจดทะเบียนเครื่องหมายรับรองต่อกรมทรัพย์สินทางปัญญาต่อไป เพื่อมิให้เกิดความซ้ำซ้อนและสับสนกับเครื่องหมายเดิม โดยจะใช้เครื่องหมายรับรองมาตรฐานสำหรับแสดงกับสินค้าเกษตรที่ออกตามร่างกฎกระทรวงเพียงเครื่องหมายเดียว สำหรับผู้ซึ่งได้รับอนุญาตให้ใช้เครื่องหมายรับรองที่ได้จดทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยเครื่องหมายการค้ากับสินค้าเกษตรดังกล่าวอยู่ก่อนแล้ว ก็สามารถเปลี่ยนมาใช้เครื่องหมายรับรองมาตรฐานสำหรับสินค้าเกษตรตามร่างกฎกระทรวงนี้ได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดแบบเครื่องหมายรับรองมาตรฐานสำหรับแสดงกับสินค้าเกษตรให้มี 2 แบบ คือเครื่องหมายรับรองมาตรฐานบังคับ และเครื่องหมายรับรองมาตรฐานทั่วไปโดยมีลักษณะเป็นรูปอักษรคิวทรงกลมตามแบบท้ายกฎกระทรวงนี้ (ร่างข้อ 1 และร่างข้อ 2)

2. กำหนดการแสดงเครื่องหมายรับรองมาตรฐานสำหรับสินค้าเกษตรให้แสดงได้ 2 กรณี คือการแสดงเครื่องหมายที่ตัวสินค้าเกษตร หรือสิ่งบรรจุหีบห่อ และการรับรองกระบวนการจัดการที่เกี่ยวกับสินค้าเกษตร (ร่างข้อ 3)

3. กำหนดให้ระบุรายละเอียดการแสดงเครื่องหมายรับรองมาตรฐานสำหรับสินค้าเกษตร โดยระบุชื่อผู้ประกอบการ มาตรฐานสินค้า และชื่อผู้ได้รับใบรับรองไว้ใต้เครื่องหมายรับรองมาตรฐาน และการระบุดังกล่าวให้ระบุเป็นรหัสตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติกำหนด (ร่างข้อ 4)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 สิงหาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ