รายงานผลการดำเนินงานโครงการศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน (GCC 1111)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 26, 2009 14:45 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง รายงานผลการดำเนินงานโครงการศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน (GCC 1111)

ประจำปีงบประมาณ 2552 ของไตรมาสสาม

คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รายงานผลการดำเนินงานโครงการศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน (GCC 1111) ประจำปีงบประมาณ 2552 ของไตรมาสสาม สรุปได้ดังนี้

1. สถิติการใช้บริการ

การใช้บริการในปีงบประมาณ 2552 ของไตรมาสสาม มีจำนวนค่าเฉลี่ยต่อเดือน 605,399 ครั้ง เมื่อเปรียบเทียบกับการใช้บริการ ของไตรมาสสอง มีจำนวนค่าเฉลี่ยการเรียกเข้าเพิ่มขึ้น 18,105 ครั้ง คิดเป็นอัตราร้อยละ 3.08 โดย ข้อมูลที่ประชาชนให้ความสนใจ ได้แก่

1) โครงการต้นกล้าอาชีพ ประชาชนสนใจสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการต้นกล้าอาชีพ เช่น การประกาศรายชื่อผู้ได้เข้ารับการอบรมรอบแรก กำหนดการลงทะเบียนรอบสอง หลักสูตรฝึกอบรม การยืนยันการ รายงานตัวของโครงการต้นกล้าอาชีพกับ GCC 1111 เป็นต้น โดยโครงการฯ ดังกล่าวเป็นมาตรการหนึ่งที่รัฐบาลนำมาใช้เพื่อเพิ่มศักยภาพให้ผู้ว่างงาน เน้นการอบรมพัฒนาทักษะ และเพิ่มศักยภาพของแรงงาน โดยเป็นการสนับสนุนให้ผู้ว่างงาน รวมทั้งบัณฑิตที่จบการศึกษาใหม่มีโอกาสได้งานทำมากขึ้น และเป็นการแก้ไขปัญหาการว่างงานในประเทศหลังจากได้รับ ผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจทั่วโลก

2) การประกาศวันหยุดราชการพิเศษจากการที่รัฐบาลได้ประกาศให้วันที่ 10 เมษายน และ 16-17 เมษายน 2552 เป็นวันหยุดราชการพิเศษ จึงทำให้ประชาชนสนใจสอบถามข้อมูลว่ามีหน่วยงานใดบ้างที่เปิดให้บริการ เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับไปติดต่อกับหน่วยงานภาครัฐ

3) การสอบถามเส้นทางการจราจร จากการปิดเส้นทางการจราจรต่างๆ ในเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการเดินทางของประชาชนทำให้ประชาชนสนใจ สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับเส้นทางจราจรต่างๆ เพื่อใช้ประกอบการวางแผนในการเดินทาง

4) การพยากรณ์อากาศ จากการที่ความกดอากาศสูงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปะทะกับมวลอากาศร้อนที่ปกคลุมประเทศไทยเป็นระยะๆในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดฝนตกและอุณหภูมิลดลง ประกอบกับเป็นช่วงวันหยุดติดต่อกัน ทำให้ประชาชนสนใจสอบถามการพยากรณ์อากาศดังกล่าว เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบในการเดินทาง

5) โครงการเรียนฟรี 15 ปี ประชาชนสนใจสอบถามข้อมูล เช่น ได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายด้านใดจากรัฐบาล โครงการดังกล่าวสะท้อนให้เห็นความตั้งใจจริงของรัฐบาลในการส่งเสริมสนับสนุนด้าน การศึกษาและการลงทุนด้านปัญญา อีกทั้งยังเป็นโครงการที่ช่วยลดภาระของผู้ปกครอง และเปิดโอกาสให้เด็กไทยทุกคนได้เข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึงเท่าเทียม

6) ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ 2009 (H1N1) จากที่มีการพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ 2009 (H1N1) ทำให้ประชาชนสนใจสอบถามข้อมูลเพื่อใช้เป็นข้อมูลเบื้องต้นสำหรับการป้องกันระวังรักษา เกี่ยวกับไข้หวัดใหญ่ดังกล่าว เช่น การแพร่กระจายและการติดต่อ อาการป่วย การรักษา การป้องกันไม่ให้ติดเชื้อ การระบาดในโรงเรียน ต่างๆ สายพันธุ์ไวรัส เป็นต้น

2. บริการสอบถามข้อมูลทั่วไปแยกตามประเภทเรื่องที่มีประชาชนสนใจสอบถามดังนี้

2.1 การเมือง-การปกครอง เช่น การประกาศวันหยุดราชการพิเศษ การระบายความเครียดเกี่ยวกับการเมือง-การปกครอง สังคมและสวัสดิการ การประกาศใช้และยกเลิกพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 การเปิดรับสมัครสอบภาค ก. สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนปี 2552 การขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว การขอโควตาการจ้างแรงงาน ต่างด้าว ฯลฯ

2.2 เศรษฐกิจ เช่น มาตรการและนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล โครงการเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อยกระดับชุมชน การปรับขึ้นภาษีสรรพสามิต (บุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์) โครงการยิ้มสู้ กู้สร้างอาชีพ ปล่อยสินเชื่อให้ชาวกรุงเทพมหานคร โครงการรับจำนำสินค้าเกษตรของกระทรวงพาณิชย์ การจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ไทยเข้มแข็ง โครงการเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อยกระดับชุมชน ฯลฯ

2.3 สังคมและสวัสดิการ เช่น โครงการต้นกล้าอาชีพ โครงการคืนครูให้กับนักเรียน สิทธิการขอรับค่าครองชีพของสมาชิกกองทุนประกันสังคม โครงการเรียนฟรี 15 ปี โครงการเรียนดี เรียนฟรี การประกาศลดการส่งเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมสำหรับลูกจ้างและนายจ้าง การขอรับเบี้ยยังชีพคนพิการ ฯลฯ

2.4 การศึกษาและเทคโนโลยี เช่น การเปิดรับสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครู หลักสูตรการจัดการศึกษานอกโรงเรียน การขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู รายละเอียดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ 2009 (H1N1) การประกาศผลแอดมิชั่น ปีการศึกษา 2552 ข้อมูลเกี่ยวกับแพนด้าน้อย ฯลฯ

2.5 อื่นๆ เช่น การปิดเส้นทางการจราจรเหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ คุณสมบัติผู้สมัครสอบคัดเลือกผู้ช่วยผู้พิพากษา การบริจาคโลหิตฯลฯ

3. บริการรับเรื่องร้องเรียนแยกตามประเภทเรื่องที่มีประชาชนสนใจสอบถาม ดังนี้

3.1 สังคมและสวัสดิการ เช่น สาธารณูปโภค สังคมเสื่อมโทรม การพนัน

3.2 การเมือง-การปกครอง เช่น กล่าวโทษหรือร้องเรียนเจ้าหน้าที่ของรัฐ นโยบายของรัฐบาลการเมือง ฯลฯ

3.3 เศรษฐกิจ เช่น ปัญหาหนี้สิน การค้า การเกษตร ฯลฯ

3.4 ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เช่น ปัญหาของเสีย ปัญหาในพื้นที่ป่า ปัญหาน้ำผิวดิน ฯลฯ

3.5 กฎหมาย เช่น การกระทำความผิดอาญา การเสนอและตรากฎหมาย การบังคับตามกฎหมาย ฯลฯ

4. การดำเนินการของโครงการ GCC 1111 ของไตรมาสสาม ประจำปี งบประมาณ 2552

การตรวจสอบและยืนยันข้อมูล Contact Point GCC 1111 ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวของทุกหน่วยงานภาครัฐใหม่ทั้งหมด เพื่อให้การประสานงานมีความต่อเนื่อง ซึ่งในไตรมาสสามได้รับการประสานงานเพิ่มเติมจากหน่วยงานต่างๆ รวมเป็นจำนวน 9 หน่วยงาน และมีการขอข้อมูลจากหน่วยงานต่างๆ ในกรณีมีข้อมูลที่อยู่ในความสนใจของประชาชนเป็นจำนวนมาก

การจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ในเดือนพฤษภาคม 2552 มีการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง พัฒนาอัจฉริยภาพทางความคิดเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ในวันที่ 15 พฤษภาคม 2552 ณ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เพื่อสร้างความเข้าใจและร่วมหารือแนวทางการปฏิบัติงานร่วมกัน อีกทั้งยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน อันจะก่อให้เกิดประสิทธิผลต่อประชาชนผู้ใช้บริการและโครงการ GCC 1111 ซึ่งจะได้นำผลที่ได้ไปปรับปรุงการดำเนินงานของศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน (GCC 1111) ให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

5. บทสรุป

การใช้บริการของ GCC 1111ในไตรมาสสามมีจำนวนเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.06 โดยข้อมูลที่ประชาชนสนใจ ส่วนหนึ่งเกิดจากมีเหตุการณ์และข้อมูลที่อยู่ในความสนใจของประชาชน เช่น โครงการต้นกล้าอาชีพ การประกาศวันหยุดราชการพิเศษ การสอบถามเส้นทางการจราจร การพยากรณ์อากาศ โครงการเรียนฟรี 15 ปี ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ 2009 (H1N1) การขึ้นทะเบียนต่ออายุแรงงานต่างด้าว เป็นต้น ซึ่งการให้บริการข้อมูล ของGCC 1111 มีหลากหลายโดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูล ที่ตอบสนองนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ในการแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจ รวมถึงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์นโยบายและโครงการของรัฐ และการตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของประชาชนผู้ใช้บริการภาครัฐ และรวมถึงการรับเรื่องร้องเรียน โดย GCC 1111 ได้พยายามพัฒนาคุณภาพการให้บริการทั้งด้านข้อมูลและบุคลากรอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด แก่ประชาชนและหน่วยงานภาครัฐ ดังสโลแกน “1111 เพื่อนที่รู้ใจ คนที่ใกล้ตัว”

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 สิงหาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ