แต่งตั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 26, 2009 15:18 —มติคณะรัฐมนตรี

1. การจ้างข้าราชการภายหลังครบเกษียณอายุราชการเป็นลูกจ้างชั่วคราวกรณีพิเศษ (นายประดาป พิบูลสงคราม)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้กระทรวงการต่างประเทศจ้างนายประดาป พิบูลสงคราม เป็นลูกจ้างชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษ เพื่อปฏิบัติหน้าที่ถวายงานแด่พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ระหว่างเดือนสิงหาคม-พฤศจิกายน 2552 และการจัดงานวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 5 ธันวาคม 2552 ในฐานะเอกอัครราชทูต ณ กรุงโรม ในระหว่างที่ยังมิได้มีการแจ้งพ้นหน้าที่ต่อรัฐบาลสาธารณรัฐอิตาลี โดยให้ได้รับค่าจ้างเท่ากับเงินเพิ่มพิเศษสำหรับข้าราชการซึ่งมีตำแหน่งหน้าที่ประจำอยู่ในต่างประเทศ (พ.ข.ต.) รวมทั้งสิทธิประโยชน์อื่น ๆ ที่ได้รับตามตำแหน่งเอกอัครราชทูต ส่วนค่าย้ายถิ่นที่อยู่และค่าพาหนะเดินทางกลับประเทศไทยให้เป็นไปตามสิทธิที่พึงได้รับจากการพ้นหน้าที่ราชการในต่างประเทศตามปกติ ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ

2. แต่งตั้งคณะกรรมการที่ปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับองค์การซีมีโอและยูเนสโก (จำนวน 8 คณะ)

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบแต่งตั้งคณะกรรมการที่ปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับองค์การซีมีโอและยูเนสโก รวม 8 คณะ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ ดังนี้

1. คณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยองค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ซีมีโอ) โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานกรรมการ และรองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ฝ่ายต่างประเทศ) เป็นกรรมการและเลขานุการ

2. คณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) โดยมี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานกรรมการ และรองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ฝ่ายต่างประเทศ) เป็นกรรมการและเลขาธิการ

3. คณะกรรมการฝ่ายการศึกษาของคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) โดยมี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานกรรมการ และผู้อำนวยการสำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นกรรมการและเลขานุการ

4. คณะกรรมการฝ่ายวิทยาศาสตร์ของคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) โดยมี ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานกรรมการ และผู้อำนวยการสำนักความร่วมมือระหว่างประเทศและวิเทศสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นกรรมการและเลขานุการ

5. คณะกรรมการฝ่ายวัฒนธรรมของคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) โดยมี ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานกรรมการ และผู้อำนวยการกองการสัมพันธ์ต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นกรรมการและเลขานุการ

6. คณะกรรมการฝ่ายสังคมศาสตร์ของคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) โดยมี ศาสตราจารย์พัทยา สายหู เป็นประธานกรรมการ และหัวหน้ากลุ่มพัฒนาความร่วมมือพหุภาคี สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นกรรมการและเลขานุการ

7. คณะกรรมการฝ่ายสื่อสารมวลชนของคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) โดยมี อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เป็นประธานกรรมการ และผู้อำนวยการส่วนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ กรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี เป็นกรรมการและเลขานุการ

8. คณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยแผนงานความทรงจำแห่งโลก โดยมี ศาสตราจารย์คุณหญิงแม้นมาส ชวลิต เป็นประธานกรรมการ และนางสาวกรพินธุ์ ทวีตา เป็นกรรมการและเลขานุการ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงศึกษาธิการรายงานว่า ตามมติคณะรัฐมนตรี (13 มกราคม 2552) พิจารณาแล้วเห็นว่าคณะกรรมการที่ปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับองค์การซีมีโอและยูเนสโกมีความสำคัญและจำเป็นต่อการปฏิบัติงาน เพราะจัดตั้งขึ้นตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยประสานงานกลางภายใต้ความร่วมมือกับองค์การซีมีโอและหน่วยงานกลางในการประสานงานและรองรับการดำเนินโครงการภายใต้กรอบความร่วมมือกับองค์การยูเนสโก โดยได้ตรวจสอบ องค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการต่าง ๆ แล้วว่ามีความสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

3. แต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ แต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขชุดใหม่ เนื่องจากกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขชุดเดิมได้ดำรงตำแหน่งมาครบ 2 ปี ตามวาระแล้ว โดยมีรายชื่อดังนี้ 1. นายประเวศ วะสี 2. นายวิจารณ์ พานิช 3. นางสาววิจิตร ศรีสุพรรณ 4. นางจุรี วิจิตรวาทการ 5. นายมงคล ณ สงขลา 6. นายเทพ หิมะทองคำ และ 7. นายสมชัย สัจจพงษ์

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม 2552 เป็นต้นไป

4. แต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการบริหารสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอ แต่งตั้ง พลตรี วัฒนา เพ็ชรมงคล เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการบริหารจัดการในคณะกรรมการบริหารสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ แทนนายชวลิต ทิสยากร ที่ลาออก ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม 2552 เป็นต้นไป

5. แต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ แต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เนื่องจากกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิชุดเดิมได้ดำรงตำแหน่งมาใกล้จะครบกำหนดสามปีตามวาระ (วันที่ 31 สิงหาคม 2552) แล้ว โดยมีรายชื่อดังต่อไปนี้ 1. นายธนพิชญ์ มูลพฤกษ์ 2. นายเทียร เมฆานนท์ชัย 3. นางสาวกัญญา สินสกุล 4. นายประมวล ศรีโพธิ์ชัย 5. นายสุรชัย เถลิงโชค 6. นายเกียรติพงศ์ น้อยใจบุญ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม 2552 เป็นต้นไป

6. การแต่งตั้งเลขาธิการ ก.พ. (สำนักนายกรัฐมนตรี)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่สำนักงาน ก.พ.เสนอ แต่งตั้งนางเบญจวรรณ สร่างนิทร รองเลขาธิการ ก.พ. ให้ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการ ก.พ. สำนักงาน ก.พ. สำนักนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2552 เพื่อแทนผู้เกษียณอายุราชการ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

7. การแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ (สำนักนายกรัฐมนตรี)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่สำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ แต่งตั้งนายกฤษณพร เสริมพานิช รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ให้ดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2552 เพื่อแทนผู้เกษียณอายุราชการ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

8. แต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (กระทรวงอุตสาหกรรม) คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ แต่งตั้งนายวิฑูรย์ สิมะโชคดี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2552 เพื่อแทนผู้เกษียณอายุราชการ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

9. แต่งตั้งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ แต่งตั้งรองศาสตราจารย์ นายแพทย์วิชัย วนดุรงค์วรรณ เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่นายกรัฐมนตรีลงนามในประกาศแต่งตั้งและมอบหมายให้เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงใดกระทรวงหนึ่งเป็นต้นไป เพื่อให้ผู้ได้รับแต่งตั้งลาออกจากตำแหน่งอื่น ๆ ที่เป็นลักษณะต้องห้ามได้ดำเนินการให้เรียบร้อย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 สิงหาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ