ขออนุมัติออกสลากกาชาดพิเศษ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 9, 2009 13:14 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติออกสลากกาชาดพิเศษ เพื่อหารายได้สมทบการก่อสร้างอาคารรักษาพยาบาลรวมเฉลิมพระเกียรติ

และศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

คณะรัฐมนตรีอนุมัติออกสลากกาชาดพิเศษเพื่อกิจการสาธารณกุศลเป็นจำนวนเงิน 6,000 ล้านบาท ภายในระยะเวลา 5 ปี เพื่อหารายได้สมทบการดำเนินงานโครงการก่อสร้างอาคารรักษาพยาบาลรวมเฉลิมพระเกียรติ และศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงการคลังรายงานว่า

1.สภากาชาดไทยมีความประสงค์จะขออนุมัติออกสลากกาชาดพิเศษเพื่อกิจการสาธารณกุศลเป็นจำนวนเงิน 6,000 ล้านบาท ภายในระยะเวลา 5 ปี เพื่อหารายได้สมทบการดำเนินงานโครงการก่อสร้างอาคารรักษาพยาบาลรวมเฉลิม พระเกียรติ และศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช จึงขอให้กระทรวงการคลังพิจารณาเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา

2.คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2551 กำหนดให้ระงับการออกสลากบำรุงการกุศลหรือการออกสลากบำรุงกีฬางวดพิเศษไว้ก่อน เว้นแต่กรณีที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งให้กระทรวงการคลังพิจารณานำเสนอคณะรัฐมนตรีผ่อนผันเป็นรายๆ ไป

3.คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2538 กำหนดหลักเกณฑ์ในการพิจารณาอนุมัติคำขอออกสลาก งวดพิเศษของส่วนราชการ แต่เนื่องจากสภากาชาดไทยมิใช่ส่วนราชการจึงไม่ต้องถือปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังกล่าว

4.การขออนุมัติออกสลากกาชาดพิเศษของสภากาชาดไทยในครั้งนี้เป็นการสนับสนุนกิจการด้านสาธารณสุขเพื่อให้สามารถบริการแบบองค์รวมที่มีคุณภาพเพื่อประโยชน์ต่อผู้ป่วยทั้งที่เป็นประชาชนโดยทั่วไปและผู้ที่ด้อยโอกาสทางการรักษาพยาบาลที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้นในอนาคต นอกจากนี้โครงการดังกล่าวยังเป็นการพัฒนางานด้านวิชาการทางการแพทย์ งานวิจัยทางการแพทย์ และการพัฒนาทรัพยากรบุคคลทางการแพทย์ซึ่งเป็นการดำเนินกิจการที่มีลักษณะเป็นสาธารณประโยชน์ จึงเห็นควรให้การสนับสนุนการออกสลากกาชาดพิเศษเพื่อกิจการสาธารณกุศลเพื่อให้ได้เงินจำนวน 6,000 ล้านบาท ตามที่สภากาชาดไทยเสนอ โดยให้สภากาชาดไทยประสานงานโดยตรงกับสำนังานสลากกินแบ่งรัฐบาลในเรื่องการพิมพ์การจำหน่าย การจ่ายรางวัล รวมถึงประสานงานกับกระทรวงมหาดไทย ตามข้อกำหนดพระราชบัญญัติการพนันพุทธศักราช 2478 ต่อไป

5.สำหรับภาระภาษีหัก ณ ที่จ่าย เมื่อคณะรัฐมนตรีมีมติว่าเป็นโครงการที่เป็นสาธารณกุศลก็จะได้รับการยกเว้นภาษีตามกฏหมาย ส่วนภาษีการพนันเป็นเรื่องที่หน่วยงานจะต้องไปประสานกับกระทรวงมหาดไทยตามกฏหมาย ทั้งนี้ สำหรับการพิมพ์ การจำหน่าย และการจ่ายรางวัล สภากาชาดไทยจะหารือกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลโดยตรงในภายหลัง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 กันยายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ