ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการทำการค้าซากดึกดำบรรพ์ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 7, 2009 15:32 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการทำการค้า ซากดึกดำบรรพ์ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอว่า เนื่องจากมาตรา 5 และมาตรา 28 แห่งพระราช บัญญัติคุ้มครองซากดึกดำบรรพ์ พ.ศ. 2551 ห้ามมิให้ผู้ใดทำการค้าซากดึกดำบรรพ์ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากอธิบดี กรมทรัพยากรธรณี ซึ่งการขอรับใบอนุญาต การอนุญาต อายุใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต และการออกใบแทนใบอนุญาตให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวงประกอบกับคณะกรรมการคุ้มครองซากดึกดำบรรพ์ได้มีมติในการประชุม ครั้งที่ 2/2552 เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2552 เห็นชอบร่างกฎกระทรวงดังกล่าวแล้วจึงได้เสนอ ร่างกฎกระทรวงฯดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดนิยามคำว่า “การค้า” หมายความถึง ซื้อ ขาย บริการ แลกเปลี่ยน ให้ จำหน่าย จ่าย แจก หรือโอนกรรมสิทธิ์ ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ทางการค้า และหมายความรวมถึงมีหรือแสดงไว้เพื่อขายด้วย (ร่างข้อ 1)

2. กำหนดซากดึกดำบรรพ์ที่จะทำการค้าได้ต้องมิใช่ซากดึกดำบรรพ์ที่ได้มีการขึ้นทะเบียนหรือซากดึกดำบรรพ์ตามบัญชีแนบท้ายกฎกระทรวง ได้แก่ ซากไดโนเสาร์ ไข่ รอยเท้า และรอยทางเดินของไดโนเสาร์ทุกชนิด รอยเท้าและทางเดินของสัตว์เลื้อยคลานทุกชนิด ซากดึกดำบรรพ์สัตว์เลื้อยคลานที่อาศัยอยู่ในทะเล สัตว์เลื้อยคลานที่บินได้ จระเข้ เต่า และตะพาบน้ำ งู ปลา นก สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิด ซากไม้กลายเป็นหินที่มีเส้นรอบวงเกิน 1.5 เมตร เป็นต้น (ร่างข้อ 2)

3. กำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้รับใบอนุญาตทำการค้าซากดึกดำบรรพ์ (ร่างข้อ 3)

4. กำหนดหลักเกณฑ์ การยื่นคำขอรับใบอนุญาต แบบ สถานที่ ยื่นคำ การขอต่ออายุใบอนุญาต การขอรับใบแทนใบอนุญาตให้เป็นไปตามแบบที่อธิบดีกำหนด (ร่างข้อ 4-9)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 ตุลาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ