ผลการประชุมคณะกรรมการพัฒนาพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลตะวันออก (กพอ.) ครั้งที่ 3/2552

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 7, 2009 16:10 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบและเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอ ดังนี้

1. รับทราบผลการประชุมคณะกรรมการพัฒนาพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลตะวันออก (กพอ.) ครังที่ 3/2552

2. เห็นชอบมติคณะกรรมการ กพอ. และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นและมติของคณะกรรมการ กพอ. ไปพิจารณาประกอบการดำเนินการ แล้วรายงานให้คณะกรรมการ กพอ. และคณะรัฐมนตรีทราบต่อไป

ผลการประชุมและมติคณะกรรมการ กพอ. ครั้งที่ 3/2552

1. การปรับแนวทางการพัฒนาจังหวัดระยองสู่การพัฒนาที่สมดุลและยั่งยืน

1.1 ความเห็นและประเด็นอภิปราย

ที่ประชุมได้หารือกันอย่างกว้างขวาง มีความเห็นและข้อสังเกตสรุปได้ว่า การดำเนินงานแก้ไขปัญหาบริเวณพื้นที่มาบตาพุด จังหวัดระยอง ถือเป็นเรื่องเร่งด่วนของประเทศ จำเป็นต้องมีภาคปฏิบัติที่ชัดเจน เป็นรูปธรรม สามารถตอบสนองความต้องการ และแก้ไขปัญหาของประชาชนได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ สำหรับการพัฒนาพื้นที่มาบตาพุดและจังหวัดระยองให้เป็นเขตอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ควรมีการจัดทำรายละเอียดเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม

1.2 มติคณะกรรมการ กพอ.

มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หารือร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และจังหวัดระยอง เพื่อพิจารณาความเป็นไปได้ในการพัฒนาพื้นที่มาบตาพุด จังหวัดระยอง ให้เป็นเขตอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ (Eco Industrial Town) พร้อมทั้งเสนอขั้นตอน/วิธีการทำงาน แผนงาน/โครงการที่ชัดเจนพร้อมงบประมาณ และนำเสนอในการประชุมคณะกรรมการ กพอ. ครั้งต่อไป

2. การจัดระบบบริการขั้นพื้นฐานทางเศรษฐกิจและสังคมให้มีคุณภาพและทั่วถึง

2.1 ความเห็นและประเด็นอภิปราย

ที่ประชุมเห็นว่าการเพิ่มขึ้นของแรงงานต่างถิ่นและประชากรแฝงในพื้นที่มาบตาพุดและบริเวณใกล้เคียง ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการจัดการขยะมูลฝอย การให้บริการน้ำประปาสำหรับชุมชน และการจัดบริการสาธารณสุข

2.2 มติคณะกรรมการ กพอ.

2.2.1 มอบหมายจังหวัดระยองและเทศบาลเมืองมาบตาพุด จัดทำโครงการแก้ปัญหาการจัดเก็บขยะมูลฝอยและแก้ปัญหาชุมชนที่ยังขาดแคลนน้ำประปา รวมทั้งโครงการที่จำเป็นเร่งด่วน เพื่อขอใช้งบอุดหนุนส่วนท้องถิ่นตามนโยบายรัฐบาล

2.2.2 มอบหมายกระทรวงสาธารณสุขและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง จัดทำโครงการพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขในเขตควบคุมมลพิษจังหวัดระยอง ประกอบด้วย การขยายโรงพยาบาลมาบตาพุดเป็นโรงพยาบาลอาชีวเวชศาสตร์ขนาด 200 เตียง และการเพิ่มขีดความสามารถของโรงพยาบาลระยอง โรงพยาบาลบ้านฉาง และโรงพยาบาลนิคมพัฒนา เพื่อขออนุมัติใช้งบประมาณตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง เพื่อให้สามารถตอบสนองปัญหาเร่งด่วนและความจำเป็นของประชาชนในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

3. การกำกับดูแลโครงการลงทุนในพื้นที่มาบตาพุดให้เป็นไปตามมาตรา 67 วรรค 2 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550

3.1 ความเห็นและประเด็นอภิปราย

ที่ประชุมได้อภิปรายเกี่ยวกับความก้าวหน้าการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และมีความเห็นว่าหน่วยงานควรรายงานความก้าวหน้าของการดำเนินงานในรายละเอียดต่อคณะกรรมการ กพอ.อย่างสม่ำเสมอ และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานให้ประชาชนได้รับทราบอย่างกว้างขวาง สำหรับความก้าวหน้าในการดำเนินงานของหน่วยงานสรุปได้ดังนี้

3.1.1 เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2552 คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติมีมติเห็นชอบให้การประเมินผลกระทบด้านสุขภาพ (HIA) เป็นส่วนหนึ่งของการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535

3.1.2 สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติกำลังจัดทำหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินผลกระทบด้านสุขภาพ เพื่อเตรียมเสนอต่อคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติในเดือนตุลาคม 2552

3.1.3 กระทรวงสาธารณสุขมีแผนจัดทำฐานข้อมูลสุขภาวะประชาชนทุกจังหวัด เพื่อเป็นพื้นฐานสำหรับการเฝ้าระวังสุขภาพของประชาชนทั่วประเทศ

3.1.4 เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2552 กระทรวงอุตสาหกรรมได้ยกเลิกประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่องโครงการที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบอย่างรุนแรง ลงวันที่ 22 กรกฎาคม 2551 และต่อมาเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2552 กระทรวงอุตสาหกรรมได้ออกประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง โครงการหรือกิจกรรมเกี่ยวกับอุตสาหกรรมที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง จำนวน 8 กิจการ

3.2 มติคณะกรรมการ กพอ.

3.2.1 มอบหมายกระทรวงอุตสาหกรรมและการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ตรวจสอบโครงการลงทุน 55 โครงการที่อยู่ระหว่างรออนุมัติโครงการ ว่ามีโครงการใดที่จะทำให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้น และโครงการใดเข้าข่ายอุตสาหกรรมที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง 8 ประเภท ตามประกาศกระทรวงเรื่องโครงการหรือกิจกรรมเกี่ยวกับอุตสาหกรรมที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง ลงวันที่ 14 กันยายน 2552

3.2.2 มอบหมายการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและกรมควบคุมมลพิษ รายงานผลการติดตามเฝ้าระวังคุณภาพสิ่งแวดล้อม/มลพิษในพื้นที่มาบตาพุดต่อคณะกรรมการ กพอ. เพื่อทราบในการประชุมทุกครั้ง และขอให้หน่วยงานเร่งรัดการประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารโดยใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย นอกเหนือจากการเผยแพร่ในเว็บไซต์

4. การวางและจัดทำผังเมืองรวมมาบตาพุด

4.1 ความเห็นและประเด็นอภิปราย

เทศบาลเมืองมาบตาพุดได้รายงานความก้าวหน้าเรื่องการจัดทำผังเมืองมาบตาพุดว่าจะดำเนินการจ้างที่ปรึกษาเพื่อจัดทำผังเมืองรวมมาบตาพุดได้ประมาณเดือนตุลาคม 2552 แต่เนื่องจากกระบวนการจัดทำผังเมืองรวมฉบับใหม่จะต้องใช้ระยะเวลาดำเนินการและมีขั้นตอนที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก ก่อนที่จะออกเป็นกฎกระทรวงบังคับใช้ คาดว่าจะไม่สามารถประกาศเป็นกฎกระทรวงได้ทันวันที่ 11 พฤษภาคม 2553 ซึ่งผังเมืองฉบับปัจุบันจะสิ้นสุดอายุลง ในการนี้ กรมโยธาธิการและผังเมืองได้แนะนำให้เทศบาลมาบตาพุดออกเทศบัญญัติสำหรับควบคุมการก่อสร้างอาคารและการใช้ประโยชน์ที่ดิน เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวจนกว่ากฎกระทรวงฉบับใหม่จะมีผลใช้บังคับ

4.2 มติคณะกรรมการ กพอ.

มอบหมายเทศบาลเมืองมาบตาพุด ร่วมกับกรมโยธาธิการและผังเมือง ยกร่างข้อบัญญัติท้องถิ่นสำหรับควบคุมการก่อสร้างอาคารและการใช้ประโยชน์ที่ดิน เตรียมไว้ในกรณีที่ผังเมืองรวมมาบตาพุดฉบับใหม่ ไม่สามารถจัดทำแล้วเสร็จและประกาศเป็นกฎกระทรวงได้ก่อนที่ผังเมืองรวมฉบับปัจจุบันจะสิ้นอายุในวันที่ 11 พฤษภาคม 2553

5.แนวทางการจัดการพื้นที่ที่มีปัญหาประชากรแฝงอย่างยั่งยืน

5.1 ความเห็นและประเด็นอภิปราย

ที่ประชุมพิจารณาแล้วมีความเห็นว่า ข้อมูลประชากรแฝงมีความสำคัญสำหรับการวางแผนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกระดับ และมีความเห็นว่าการสำรวจสำมะโนประชากรของสำนักงานสถิติแห่งชาติ โดยมีการเก็บข้อมูลประชากรแฝงควบคู่ไปด้วยจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นข้อมูลที่หน่วยงานสามารถนำไปใช้ประกอบการวางแผนได้อย่างกว้างขวาง

5.2 มติคณะกรรมการ กพอ.

5.2.1 มอบหมายสำนักงานสถิติแห่งชาติ ดำเนินการสำรวจสำมะโนประชากรอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้ข้อมูลที่หน่วยงานสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการวางแผนได้อย่างถูกต้องสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เป็นจริง

5.2.2 มอบหมายจังหวัดระยอง ประสานขอความร่วมมือจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ ในการสนับสนุนการสำรวจข้อมูลประชากรแฝงของจังหวัดระยอง ซึ่งจะเริ่มในเดือนตุลาคม 2552 ให้เป็นระบบที่ถูกต้องตามหลักวิชาการและสอดคล้องกับการสำมะโนประชากรที่จะมีขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2553 เพื่อให้สามารถนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ได้อย่างกว้างขวางต่อไป

5.2.3 มอบหมายสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ร่วมกับสำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงแรงงาน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย (สำนักทะเบียนราษฎร์) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ศึกษาเพื่อกำหนดแนวทางและมาตรการแก้ไขปัญหาประชากรแฝงอย่างยั่งยืนภายใน 60 วัน เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 ตุลาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ