สรุปรายงานการปฏิบัติงานรองรับสถานการณ์พายุไต้ฝุ่น “กิสนา”

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 7, 2009 16:41 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบสรุปรายงานการปฏิบัติงานรองรับสถานการณ์พายุไต้ฝุ่น “กิสนา” ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ

ตามที่พายุไต้ฝุ่น “กิสนา” ได้เคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทยและส่งผลให้เกิดมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ เกิดน้ำท่วม น้ำป่าไหลหลากและดินถล่ม ในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง ระหว่างวันที่ 29 กันยายน — 5 ตุลาคม 2552 และกระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดในพื้นที่ เตรียมความพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างทันท่วงที รวมทั้งการให้ความร่วมมือกับหน่วยงานในพื้นที่ ตามแผนปฏิบัติการการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแบบบูรณาการ ระดับกระทรวง ด้านคมนาคม และมอบหมายให้ศูนย์ปลอดภัยคมนาคม โทร.1356 เป็นศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจ เพื่อการติดต่อประสานงานระหว่างหน่วยงานในสังกัดและหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน สำหรับการให้การช่วยเหลือประชาชน และการสนับสนุนอุปกรณ์/เครื่องมือต่างๆ นั้น

กระทรวงคมนาคมขอรายงานสรุปความเสียหายที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว การบรรเทาและช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัย และมาตรการดำเนินการภายหลังน้ำลด ดังนี้

1. ความเสียหายที่เกิดขึ้น

1.1 เส้นทางในความรับผิดชอบของกรมทางหลวง

เส้นทางในความรับผิดชอบของกรมทางหลวงได้รับความเสียหายจำนวน 63 สายทาง มีพื้นที่ความเสียหาย รวม 101.970 กม. จำแนกเป็นพื้นที่จังหวัดทางภาคเหนือ10 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 13 จังหวัด และพื้นที่ภาคกลาง 6 จังหวัด รวมเส้นทางในพื้นที่ได้รับความเสียหาย 29 จังหวัด มูลค่าความเสียหายเบื้องต้นที่จะต้องใช้งบประมาณในการซ่อมแซมจำนวนประมาณ 209.86 ล้านบาท ปัจจุบันกรมทางหลวงได้ดำเนินการซ่อมให้การจราจรผ่านได้ในเบื้องต้นแล้ว และต้องซ่อมคืนสู่สภาพเดิมอีก 141 แห่ง ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการจัดทำแผนรายงานประมาณการ

1.2 เส้นทางในความรับผิดชอบของกรมทางหลวงชนบท

เส้นทางในความรับผิดชอบของกรมทางหลวงชนบท ได้รับความเสียหาย 29 เส้นทาง จำแนกเป็นพื้นที่จังหวัดทางภาคเหนือ 5 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 6 จังหวัด ภาคกลาง 1 จังหวัด รวมเส้นทางที่ได้รับความเสียหาย 12 จังหวัด มูลค่าความเสียหายเบื้องต้นที่ต้องใช้งบประมาณในการซ่อมแซมประมาณ 43.840 ล้านบาท ปัจจุบันกรมทางหลวงชนบทได้ซ่อมแซมให้การจราจรผ่านได้แล้วจำนวน 24 เส้นทาง อยู่ระหว่างการซ่อมแซมอีก 4 เส้นทาง

2. การบรรเทาและช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัย

กรมทางหลวง โดยสำนักทางหลวง แขวงการทาง สำนักงานบำรุงทาง ศูนย์สร้างทาง ศูนย์สร้างและบูรณะสะพาน ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการซ่อมแซมทรัพย์สินและทางหลวงที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวงแล้ว และเจ้าหน้าที่อีกส่วนหนึ่งได้เข้าไปให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่จังหวัดต่างๆ จำนวน 14 รายการ ดังนี้

  • ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปให้ความช่วยเหลือ จำนวน 854 คน
  • จัดส่งช่างซ่อมรถยนต์ จำนวน 16 คน
  • สนับสนุนรถบรรทุกน้ำ 24 คัน สนับสนุนรถบรรทุกเพื่อขนย้ายผู้ประสบภัย 20 คัน
  • สนับสนุนรถบรรทุกเพื่อขนเครื่องอุปโภคบริโภคไปแจกจ่ายให้แก่ผู้ประสบภัย 15 คัน
  • สนับสนุนรถขุดตักเพื่อขนย้ายเศษวัสดุ สิ่งปรักหักพัง 8 คัน
  • สนับสนุนรถบรรทุกพร้อมเครน 5 คัน
  • สนับสนุนรถเทเลอร์ 2 คัน
  • สนับสนุนรถปิคอัพ/รถตู้ 35 คัน
  • สนับสนุนกระสอบทราย 285,000 ลูก
  • สนับสนุน Concrete Barrier 85 ท่อน
  • ได้นำสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคไปแจกจ่ายผู้ประสบภัย 5 คัน
  • สนับสนุนการทอดสะพานเบลี่ย์ให้หน่วยงานในท้องถิ่น 2 แห่ง
  • สนับสนุนเครื่องสูบน้ำ 5 เครื่อง

3. มาตรการดำเนินการภายหลังน้ำลด

กระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้กรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบทเร่งฟื้นฟูสภาพเส้นทางที่เสียหายให้กลับสู่สภาพปกติ โดยใช้จ่ายจากเงินงบประมาณที่ได้รับการจัดสรร

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 ตุลาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ