สรุปรายงานอุบัติเหตุรถไฟตกราง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 7, 2009 16:45 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่กระทรวงคมนาคมรายงานอุบัติเหตุรถไฟตกราง เมื่อวันที่ 4 - 5 ตุลาคม 2552 เกิดอุบัติเหตุรถไฟตกรางในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สรุปดังนี้

1. อุบัติเหตุในวันอาทิตย์ที่ 4 ตุลาคม 2552

เกิดอุบัติเหตุรถไฟบรรทุกปูนจำนวน 6 โบกี้ ตกราง ในวันที่ 4 ตุลาคม 2552 บริเวณสถานีรถไฟบางปะอิน ตำบลบ้านเลน อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือผู้เสียชีวิต แต่มีผู้ใช้บริการรถไฟสายเหนือและสายตะวันออกเฉียงเหนือตกค้างจำนวนมาก ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ดำเนินการกู้รถไฟที่ตกรางได้เรียบร้อยแล้ว และเปิดเดินรถได้ในเวลาต่อมา

2. อุบัติเหตุในวันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม 2552

เกิดเหตุรถไฟโดยสารขบวนที่ 84 (ตรัง-กรุงเทพฯ) ซึ่งขบวนรถมีความยาว 14 คัน ตกรางจำนวน 11 คัน ในวันที่ 5 ตุลาคม 2552 เวลาประมาณ 04.42 น. ทำให้มีผู้เสียชีวิต 7 ราย บาดเจ็บ 88 ราย โดยพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล จำนวน 22 ราย ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้ดำเนินการโดยเร่งด่วน ดังนี้

2.1 การแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเบื้องต้น

2.1.1 รฟท. ได้ดำเนินการประสานหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กองทัพบก ตลอดจนมูลนิธิอาสาสมัครใกล้เคียงนำผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตส่งโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด ดำเนินการขนถ่ายผู้โดยสารทางรถยนต์ช่วงปิดเส้นทางระหว่างวังก์พง — เขาเต่า และใช้รถพิเศษช่วยอันตรายจากชุมทางบางซื่อและชุมทางทุ่งสงมาทำการยกรถที่ตกราง และคาดว่าจะเปิดการเดินรถได้ตามปกติ ในวันที่ 6 ตุลาคม 2552 เวลาประมาณ 08.00 น.

2.1.2 ในระหว่างที่ รฟท. ยังไม่ได้เปิดการเดินรถ บริษัท ขนส่ง จำกัด ได้จัดรถและรถร่วมขนถ่ายผู้โดยสารที่ตกค้าง และเพิ่มเที่ยววิ่งในเส้นทางภาคใต้อีกร้อยละ 20 จากเที่ยววิ่งปกติ เพื่อให้บริการผู้โดยสาร

2.2 การให้ความช่วยเหลือผู้เสียชีวิต หรือผู้บาดเจ็บ

รฟท. รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งหมด โดยจะให้ความช่วยเหลือตามระเบียบฯ ทั้งค่ารักษาพยาบาล และค่าทำศพเบื้องต้นกับค่าสินไหมทดแทนสำหรับผู้เสียชีวิตรายละ 80,000 บาท และจะมีการตั้งคณะกรรมการพิจารณาให้ความช่วยเหลือต่อไปอีกครั้งหนึ่ง

2.3 การประเมินมูลค่าความเสียหายและตรวจสอบสาเหตุที่เกิดขึ้น

ขณะนี้ รฟท. อยู่ระหว่างการประเมินมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยความเสียหายเบื้องต้นประมาณ 100 ล้านบาท และได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบหาสาเหตุของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น โดยให้รายงานผลภายใน 5 วัน หรือโดยเร็วที่สุด เพื่อนำผลการตรวจสอบมาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 ตุลาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ