ร่างพระราชบัญญัติโรงงาน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 21, 2009 15:21 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติโรงงาน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานด้านนิติบัญญัติพิจารณา ก่อนนำเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. แก้ไขเพิ่มเติมบทนิยามคำว่า “โรงงาน” และ “ประกอบกิจการโรงงาน” เพื่อให้สามารถขยายขอบเขตการบังคับใช้กฎหมายครอบคลุมถึงโรงงานที่ประกอบกิจการต่าง ๆ ทั้งหมด (ร่างมาตรา 3 - 4)

2. แก้ไขให้โรงงานจำพวกที่ 2 ได้แก่ โรงงานประเภท ชนิด และขนาดที่เมื่อจะประกอบกิจการต้องแจ้งให้พนักงานเจ้าหน้าที่ทราบก่อน เพื่อให้สอดคล้องกับกระบวนการและขั้นตอนการแจ้งการประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่ 2 (ร่างมาตรา 5)

3. กำหนดมาตรการสำหรับกรณีผู้ประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่ 2 ไม่แก้ไขการแจ้งให้ถูกต้องหรือครบถ้วนตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ โดยให้ถือว่าการแจ้งและใบรับแจ้งเป็นอันสิ้นผล (ร่างมาตรา 6)

4. แก้ไขหลักเกณฑ์การควบคุมดูแลการประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่ 2 กรณีผู้ประกอบกิจการโรงงานโอน ให้เช่า ให้เช่าซื้อ หรือขายโรงงานและกรณีผู้ประกอบกิจการโรงงานตายหรือศาลสั่งให้เป็นคนไร้ความสามารถ เพื่อกำหนดกระบวนการและขั้นตอนให้ชัดเจน และพนักงานเจ้าหน้าที่สามารถทราบข้อมูลเกี่ยวกับผู้รับโอน ผู้เช่า ผู้เช่าซื้อ หรือ ผู้ซื้อโรงงาน ทายาทหรือผู้อนุบาลที่เข้ามาประกอบกิจการโรงงานต่อจากผู้ประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่ 2 เดิม ซึ่งจะทำให้การควบคุมดูแลการประกอบกิจการโรงงานมีความต่อเนื่อง ชัดเจน และเหมาะสมยิ่งขึ้น (ร่างมาตรา 7)

5. เพิ่มบทกำหนดโทษแก่ผู้ประกอบกิจการโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการโรงงานในส่วนที่ขยายและทดลองเดินเครื่องจักรโรงงานในส่วนที่ขยายโดยไม่แจ้งให้พนักงานเจ้าหน้าที่ทราบ เพื่อกำหนดสภาพบังคับของกฎหมาย (ร่างมาตรา 8)

6. แก้ไขหลักเกณฑ์การขยายโรงงานที่ต้องขออนุญาตให้มีความคล่องตัวอันเป็นการช่วยลดภาระของผู้ประกอบกิจการโรงงานที่ไม่ต้องขออนุญาตขยายโรงงานบ่อยครั้ง กรณีมีการเพิ่มหรือเปลี่ยนแปลงเครื่องจักรหรือกำลังแรงม้าในจำนวนไม่มากนัก (ร่างมาตรา 9)

7. ยกเลิกอำนาจการจับกุมของพนักงานเจ้าหน้าที่เพื่อให้เป็นอำนาจของเจ้าพนักงานตำรวจเท่านั้น (ร่างมาตรา 10)

8. เพิ่มบทกำหนดโทษแก่ผู้ประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่ 2 ที่ประกอบกิจการภายหลังจากที่การแจ้งและใบรับแจ้งสิ้นผลแล้ว เพื่อกำหนดสภาพบังคับของกฎหมายให้สอดคล้องกับการกำหนดให้การแจ้งและใบรับแจ้งสิ้นผล (ร่างมาตรา 11)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 ตุลาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ