ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 21, 2009 15:44 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ

และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยนครพนม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยนครพนม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยให้กระทรวงศึกษาธิการ ชี้แจงเหตุผลความจำเป็นในการกำหนดร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าว มีผลใช้บังคับย้อนหลังเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาในการทำร่างพระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ ทูลเกล้าฯ ถวายต่อไป

ทั้งนี้ ให้กระทรวงศึกษาธิการกำชับให้มหาวิทยาลัยและสถาบันการศึกษาถือปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 8 กันยายน 2541 ที่กำหนดหลักการว่า เมื่อมหาวิทยาลัยและสถาบันการศึกษาใดอนุมัติหลักสูตรสำหรับสาขาวิชาใดแล้วจะต้องเสนอร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดปริญญาในสาขาวิชานั้นก่อน แล้วจึงจะเปิดทำการสอนในสาขาวิชานั้นได้ และเพื่อมิให้มีการเสนอขอให้พระราชกฤษฎีกากำหนดปริญญาในแต่ละสาขาวิชามีผลใช้บังคับย้อนหลัง ซึ่งเป็นการไม่เหมาะสมและไม่บังควร

ข้อเท็จจริง

กระทรวงศึกษาธิการเสนอตามรายงานของมหาวิทยาลัยนครพนมว่า

1. ได้เปิดสอนหลักสูตรบัญชีบัณฑิต และหลักสูตรอุตสาหกรรมศาสตรบัณฑิต เพิ่มขึ้น จึงขอกำหนดปริญญาในสาขาวิชา และอักษรย่อสำหรับสาขาวิชาดังกล่าว ซึ่งสภามหาวิทยาลัยนครพนมได้มีมติให้ความเห็นชอบและสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาได้พิจารณารับทราบการให้ความเห็นชอบแล้ว

2. สภามหาวิทยาลัยนครพนมได้มีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชาครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยนครพนม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ในการประชุมสภามหาวิทยาลัยครั้งที่ 7/2551 วันที่ 1 กันยายน 2551 แล้ว

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

1. กำหนดให้สาขาวิชาอุตสาหกรรมศาสตร์ ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2552 (ร่างมาตรา 2)

2. กำหนดปริญญาในสาขาวิชา และอักษรย่อสำหรับสาขาวิชาการบัญชี และสาขาวิชาอุตสาหกรรมศาสตร์ (ร่างมาตรา 3 และร่างมาตรา 4)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 ตุลาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ