ร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการกรุงเทพมหานครและบุคลากรกรุงเทพมหานคร พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 21, 2009 15:45 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการกรุงเทพมหานครและบุคลากรกรุงเทพมหานคร พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานด้านนิติบัญญัติพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. ให้ยกเลิกพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 และพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการกรุงเทพมหานคร (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2542 (ร่างมาตรา 3)

2. กำหนดให้นำกฎหมาย ประกาศ ระเบียบ หรือข้อบังคับใดที่ใช้บังคับเพื่อให้สวัสดิการหรือสิทธิประโยชน์อื่นแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐมาใช้แก่ข้าราชการกรุงเทพมหานครด้วย เว้นแต่จะได้มีกฎหมาย ประกาศ ระเบียบ หรือข้อบังคับอื่นใดบัญญัติไว้สำหรับข้าราชการกรุงเทพมหานครโดยเฉพาะ (ร่างมาตรา 5)

3. ให้มีคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานครและบุคลากรกรุงเทพมหานคร เรียกโดยย่อว่า “ก.ก.” ประกอบด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นประธานกรรมการ กรรมการโดยตำแหน่งสามคน กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจำนวนสี่คน กรรมการซึ่งเป็นผู้แทนกรุงเทพมหานครจำนวนสี่คน กรรมการซึ่งเป็นผู้แทนข้าราชการกรุงเทพมหานครโดยข้าราชการแต่ละประเภทคัดเลือกกันเองจำนวนสี่คน โดยกำหนดคุณสมบัติ วาระการดำรงตำแหน่ง การพันจากตำแหน่ง การประชุม กำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และกำหนดให้คณะกรรมการมีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด (ร่างมาตรา 7 — ร่างมาตรา 14)

4. ให้มีคณะอนุกรรมการสามัญประจำกรุงเทพมหานครเรียกโดยย่อว่า “อ.ก.ก.สามัญข้าราชการ” เพื่อเป็นองค์กรบริหารทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานครประเภทต่าง ๆ โดยกำหนดองค์ประกอบ และอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการ (ร่างมาตรา 17- ร่างมาตรา 23)

5. ให้มีสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร เรียกโดยย่อว่า “สำนักงาน ก.ก.” โดยให้มีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด (ร่างมาตรา 28)

6. ให้มีคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการกรุงเทพมหานครและบุคลากรกรุงเทพมหานคร เรียกโดยย่อว่า “ก.พ.ค. กรุงเทพมหานคร” ประกอบด้วยกรรมการซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งจำนวนห้าคน โดยมีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด ตลอดจนกำหนดคุณสมบัติของกรรมการ การสรรหา วาระการดำรงตำแหน่งการประชุม ฯลฯ (ร่างมาตรา 29 - ร่างมาตรา 38)

7. กำหนดให้ข้าราชการกรุงเทพมหานครมี 3 ประเภท คือ ข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานครและข้าราชการกรุงเทพมหานครในสถาบันอุดมศึกษา (ร่างมาตรา 41)

8. กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการกำหนดตำแหน่งการบรรจุ และการแต่งตั้ง (ร่างมาตรา 50 — ร่างมาตรา 56)

9. กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการสั่งลงโทษทางวินัยอย่างร้ายแรงหรือสั่งให้ออกจากราชการ ตลอดจนคำสั่งเพิ่มโทษ ลดโทษ งดโทษ หรือยกโทษ (ร่างมาตรา 57-58)

10. กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการอุทธรณ์และร้องทุกข์ (ร่างมาตรา 59 - ร่างมาตรา 64)

11. กำหนดให้บุคลากรกรุงเทพมหานครมี 2 ประเภท คือ ลูกจ้างกรุงเทพมหานคร และพนักงานกรุงเทพมหานคร เพื่อความชัดเจนในทางปฏิบัติ (ร่างมาตรา 66)

12. กำหนดบทเฉพาะกาลเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัตินี้ (ร่างมาตรา 72 — ร่างมาตรา 84)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 ตุลาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ