ร่างกฎกระทรวงการมีและใช้อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิงและสิ่งเทียมอาวุธปืน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 21, 2009 15:47 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงการมีและใช้อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิงและสิ่งเทียมอาวุธปืน

ของหน่วยราชการและรัฐวิสาหกิจ และการมอบให้ประชาชนมีและใช้เพื่อช่วยเหลือราชการ พ.ศ. ...

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างกฎกระทรวงการมีและใช้อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิงและสิ่งเทียมอาวุธปืน ของหน่วยราชการและรัฐวิสาหกิจ และการมอบให้ประชาชนมีและใช้เพื่อช่วยเหลือราชการ พ.ศ. ... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ โดยให้กระทรวงมหาดไทยแก้ไขให้เป็นไปตามข้อสังเกตของกระทรวงกลาโหม และให้ดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

1. กระทรวงมหาดไทยเสนอว่า ได้พิจารณาร่างกฎกระทรวงการมีและใช้อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิงและสิ่งเทียมอาวุธปืน ของหน่วยราชการและรัฐวิสาหกิจ และการมอบให้ประชาชนมีและใช้เพื่อช่วยเหลือราชการ พ.ศ. ... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว เห็นชอบด้วยและยืนยันขอให้ดำเนินการร่างกฎกระทรวงดังกล่าวต่อไป

2. กระทรวงกลาโหมพิจารณาแล้ว เห็นชอบด้วยกับร่างกฎกระทรวงดังกล่าว โดยมีข้อสังเกตว่า ควรแก้ไขความในข้อ 2 (17) จากเดิม “สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย” เป็น “สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงมหาดไทย” เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรา 31 แห่งพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. 2545

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ยกเลิกกฎกระทรวง ฉบับที่ 14 (พ.ศ. 2538) ฯ และกฎกระทรวง ฉบับที่ 16 (พ.ศ. 2547)ฯ (ร่างข้อ 1)

2. ให้อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน และวัตถุระเบิดตามข้อ 4 ของหน่วยราชการ จำนวน 31 หน่วยงาน ไม่อยู่ภายใต้บังคับแห่งพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 (ร่างข้อ 2)

3. ให้อาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนตามข้อ 5 ของรัฐวิสาหกิจ จำนวน 14 หน่วยงาน ไม่อยู่ภายใต้บังคับแห่งพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 (ร่างข้อ 3)

4. กำหนดให้หน่วยราชการ และรัฐวิสาหกิจ มีและใช้อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน และวัตถุได้ตามชนิดและเงื่อนไขตามที่กำหนด (ร่างข้อ 4 และร่างข้อ 5)

5. กำหนดให้มีคณะกรรมการขึ้นคณะหนึ่ง ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงกลาโหมเป็นประธานกรรมการ ปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นรองประธานกรรมการ กรรมการที่เป็นผู้แทนจากหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง จำนวน 8 คน และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยร่วมกันแต่งตั้งอีกไม่เกิน 5 คน โดยให้ประธานกรรมการแต่งตั้งกรรมการคนหนึ่งเป็นเลขานุการ และกำหนดอำนาจหน้าที่ของคณะการรมการตามที่กำหนด (ร่างข้อ 6)

6. กำหนดคุณสมบัติของผู้ใช้อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนและวัตถุระเบิด และกำหนดเงื่อนไขในการปฏิบัติของหน่วยราชการและรัฐวิสาหกิจตามที่กำหนด (ร่างข้อ 7 และร่างข้อ 8)

7. กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการพาอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน หรือวัตถุระเบิด ของข้าราชการหรือลูกจ้างหรือพนักงานราชการออกไปนอกบริเวณที่ตั้งหน่วยราชการหรือรัฐวิสาหกิจ ฯ ตามกำหนด (ร่างข้อ 9)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 ตุลาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ