ค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการประกันรายได้เกษตรกร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 21, 2009 16:08 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบการขอใช้เงินจากเงินกู้โครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 เป็นค่าใช้จ่ายในการบริหารการดำเนินการตามโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2552/53 ของกรมการค้า ภายในวงเงิน 6 ล้านบาท ระยะเวลาโครงการสิ้นสุดเดือนเมษายน 2553 และโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังปี 2552/53 ของกรมการค้าภายใน วงเงิน 10 ล้านบาท ระยะเวลาโครงการสิ้นสุดเดือนกรกฎาคม 2553 ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ

ข้อเท็จจริง

1. มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2552 แต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และคณะกรรมการนโยบายมันสำปะหลัง โดยมีรองนายกรัฐมนตรี (นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ) เป็นประธาน และอธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นกรรมการและเลขานุการ เพื่อทำหน้าที่เป็นกลไกหลักในการกำกับดูแลสินค้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และมันสำปะหลังแบบครบวงจร ซึ่งคณะกรรมการฯ มีนโยบายจะใช้แนวทางใหม่ในการรักษาเสถียรภาพราคาแทนมาตรการรรับจำนำ

2. คณะกรรมการนโยบายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และคณะกรรมการนโยบายมันสำปะหลังได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อดำเนินการในการประกันรายได้เกษตรกร ได้แก่ 1) คณะอนุกรรมการด้านการตลาด โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน อธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นอนุกรรมการและเลขานุการ 2) คณะอนุกรรมการด้านการผลิต โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เป็นอนุกรรมการและเลขานุการ 3) คณะอนุกรรมการด้านพลังงานทดแทน 4) คณะอนุกรรมการด้านงบประมาณ และ 5) คณะอนุกรรมการกำหนดราคาอ้างอิงโครงการฯ โดยมีนายอำนวย ปะติเส ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ) เป็นประธาน ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตร กรมการค้าภายใน เป็นอนุกรรมการและเลขานุการ มีหน้าที่พิจารณากำหนดและประกาศราคาอ้างอิง (เกณฑ์กลางอ้างอิง)

3. กรมการค้าภายใน ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการนโยบายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และคณะกรรมการนโยบายมันสำปะหลัง ได้ประมาณการวงเงินค่าใช้จ่ายบริหารการดำเนินการ ตามโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2552/53 วงเงิน 6 ล้านบาท และโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ปี 2552/53 วงเงิน 10 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดประชุมคณะกรรมการฯ คณะอนุกรรมการฯ ค่าใช้จ่ายในการกำกับดูแล ติดตามการดำเนินโครงการและสถานการณ์ราคาซื้อขาย เพื่อประกอบการพิจารณาเกณฑ์กลางอ้างอิง และสุ่มตรวจสอบโครงการและอื่น ๆ และได้นำเสนอคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) ในคราวประชุมเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2552 เพื่อพิจารณาอนุมัติใช้เงินจากกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร เป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการดังกล่าว ซึ่งคณะกรรมการ คชก. ได้รับทราบประมาณการค่าใช้จ่ายในการบริหารการดำเนินการตามโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2552/53 วงเงิน 6 ล้านบาท และโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ปี 2552/53 วงเงิน 10 ล้านบาท โดยมีมติให้กรมการค้าภายในนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาการขอใช้เงินจากเงินกู้โครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 (แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะที่ 2)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 ตุลาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ