ร่างกฎสำนักนายกรัฐมนตรี ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 28, 2009 14:41 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎสำนักนายกรัฐมนตรี ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติเครื่องแบบข้าราชการฝ่ายพลเรือน

พุทธศักราช 2478 (แก้ไขเพิ่มเติมข้อกำหนดเกี่ยวกับเครื่องแบบของข้าราชการพลเรือนหญิงมุสลิม)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการและเห็นชอบหลักการตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ ทั้ง 2 ข้อ ดังนี้

1. อนุมัติหลักการร่างกฎสำนักนายกรัฐมนตรี ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติเครื่องแบบข้าราชการฝ่ายพลเรือน พุทธศักราช 2478 (แก้ไขเพิ่มเติมข้อกำหนดเกี่ยวกับเครื่องแบบของข้าราชการพลเรือนหญิงมุสลิม) ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

2. เห็นชอบในหลักการให้ส่วนราชการต่าง ๆ และหน่วยงานของรัฐไปดำเนินการปรับปรุงแก้ไขในส่วนของเครื่องแบบพิเศษสำหรับข้าราชการพลเรือนหญิงมุสลิมให้สอดคล้องกับบทบัญญัติของศาสนาอิสลามต่อไป

สาระสำคัญของร่างกฎสำนักนายกรัฐมนตรี

แก้ไขเพิ่มเติมกฎสำนักนายกรัฐมนตรีออกตามความในมาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติเครื่องแบบข้าราชการฝ่ายพลเรือน พุทธศักราช 2478 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎสำนักนายกรัฐมนตรี ฉบับที่ 71 (พ.ศ.2523) ออกตามความใน พระราชบัญญัติเครื่องแบบข้าราชการฝ่ายพลเรือน พุทธศักราช 2478 เกี่ยวกับเครื่องแบบปฏิบัติราชการและเครื่องแบบปกติขาวของหญิงมุสลิม ดังนี้

1. เครื่องแบบปฏิบัติราชการ

1.1 กำหนดให้ข้าราชการหญิงมุสลิม หากจะสวมผ้าคลุมศีรษะให้ใช้ผ้าคลุมศีรษะสีประเภทสีกากีหรือสีกลมกลืนกับเสื้อ กระโปรง หรือกางเกง โดยให้คลุมศีรษะทั้งหมด เว้นใบหน้า ชายผ้าคลุมศีรษะ ด้านข้างยาวถึงบ่า ด้านหน้ายาวถึงระดับหน้าอก ขอบผ้าคลุมเย็นเรียบ ในกรณีที่มีการสวมหมวกให้สวมหมวกทับผ้าคลุมศีรษะ

1.2 กำหนดแบบกระโปรง หรือกระโปรงกางเกงสำหรับข้าราชการหญิงมุสลิม หากใช้กระโปรงหรือกระโปรงกางเกง กระโปรงหรือกระโปรงกางเกง จะยาวคลุมข้อเท้าก็ได้

2. เครื่องแบบปกติขาว

2.1 กำหนดให้ข้าราชการหญิงมุสลิม หากจะสวมผ้าคลุมศีรษะให้ใช้ผ้าคลุมศีรษะสีดำโดยให้คลุมศีรษะทั้งหมด เว้นใบหน้า ชายผ้าคลุมศีรษะสอดไว้ในปกเสื้อคอพับทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ในกรณีที่มีการสวมหมวกให้สวมหมวกทับผ้าคลุมศีรษะ

2.2 กำหนดให้ข้าราชการหญิงมุสลิม หากจะใช้กระโปรงสีขาว ตีเกล็ดด้านหน้า 2 เกล็ด และด้านหลัง 2 เกล็ด ยาวคลุมข้อเท้า ปลายบานเล็กน้อย ใช้กับแบบเสื้อคอแหลม หรือกระโปรงสีขาวยาวคลุมข้อเท้า ปลายบานเล็กน้อยใช้กับแบบเสื้อคอป้านก็ได้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 ตุลาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ