การสมัครเข้ารับการเลือกตั้งซ้ำในตำแหน่งสมาชิกสภาบริหารของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 4, 2009 16:33 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอ ทั้ง 2 ข้อ ดังนี้

1. อนุมัติให้ประเทศไทยสมัครเข้ารับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาบริหารของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศอีกวาระหนึ่ง

2.มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการขอเสียงสนับสนุนจากประเทศสมาชิกของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ ในการสมัครเข้ารับการเลือกตั้งของประเทศไทย

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ทก.) รายงานว่า เห็นสมควรเสนอให้ประเทศไทยสมัครเข้ารับการเลือกตั้งซ้ำในตำแหน่งสมาชิกสภาบริหารของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (International Telecommunication Union : ITU) ซึ่งกำหนดจะมีการเลือกตั้งตำแหน่งดังกล่าวในที่ประชุมใหญ่ผู้แทนผู้มีอำนาจเต็ม (Plenipotentiary Conference) ณ รัฐเวรากรูซ ประเทศเม็กซิโก ระหว่างวันที่ 4-22 ตุลาคม 2553 ซึ่งสรุปสาระสำคัญดังนี้

1. สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศเป็นทบวงการชำนัญพิเศษภายใต้สหประชาชาติ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2408 โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส และมีสำนักงานภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกตั้งอยู่ที่กรุงเทพมหานคร ปัจจุบันมีประเทศสมาชิกจำนวน 191 ประเทศ สหภาพโทรคมนาคมมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกในการพัฒนาและปรับปรุงการใช้ประโยชน์จากกิจการโทรคมนาคม รวมทั้งส่งเสริมและสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือด้านโทรคมนาคมแก่ประเทศกำลังพัฒนา โดยมีอำนาจหน้าที่ดังนี้

1.1 กำหนดระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับการประสานงานและแผนงานด้านโทรคมนาคมระหว่างประเทศ รวมทั้งวิทยุคมนาคมในกิจการสื่อสารอวกาศ

1.2 ส่งเสริม ปรับปรุง ขยาย และจัดการใช้บริการด้านโทรคมนาคม เช่น โทรศัพท์ โทรเลข วิทยุคมนาคมในกิจการอวกาศ การกระจายเสียง โทรทัศน์ ฯลฯ เพื่อสามารถให้ใช้ทั่วถึงกันทุกประเทศ

1.3 จัดสรรความถี่วิทยุและรักษาทะเบียนความถี่สำหรับทุกบริการทั่วโลก

1.4 กำหนดมาตรฐานเครื่องมือเครื่องใช้ในกิจการโทรคมนาคมป้องกันการรบกวนซึ่งกันและกันในกิจการวิทยุคมนาคม และติดต่อประสานงานเพื่ออำนวยความสะดวกให้ความร่วมมือทางวิชาการในด้านโทรคมนาคมให้แก่ประเทศต่าง ๆ ที่ต้องการความช่วยเหลือ

2. สภาบริหาร (Council) เป็นองค์กรบริหารงานของสหภาพฯ มีจำนวน 46 ประเทศ ประเทศละ 1 ที่นั่ง แบ่งออกเป็น 5 ภูมิภาค ได้แก่ อเมริกา ยุโรปตะวันตก ยุโรปตะวันออก แอฟริกา และเอเชียและออสตราเลเซีย มีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 4 ปี สภาบริหารมีหน้าที่พิจารณากำหนดนโยบายและวางแผนงานด้านโทรคมนาคม รวมถึง การบริหารงานของสหภาพฯ ให้สอดคล้องกับความก้าวหน้าของกิจการโทรคมนาคมระหว่างประเทศ ประสานงานในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของสหภาพฯ ควบคุมดูแลและบริการการเงิน รวมทั้ง ทรัพยากรบุคคล จัดสรรความช่วยเหลือให้แก่ประเทศกำลังพัฒนาในการเข้าร่วมโครงการของสหประชาชาติ ตลอดจนอำนวยความสะดวกให้แก่ประเทศสมาชิกในการบังคับใช้ข้อกำหนดต่างๆ ตามที่ระบุไว้ในธรรมนูญ อนุสัญญา และระเบียบข้อบังคับต่างๆ ของสหภาพฯ

3. ประเทศไทยได้เข้าเป็นสมาชิกสภาบริหารของสหภาพฯ ต่อเนื่องกันมาถึง 7 สมัย (ตั้งแต่ พ.ศ. 2525-2549) ทำให้ประเทศไทยมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายและวางแผนกลยุทธ์ต่าง ๆ ตลอดจนบริหารงานและแก้ไขปัญหาสำคัญของสหภาพฯ มาโดยลำดับ อันเป็นเกียรติแก่ประเทศไทยที่ประเทศสมาชิกอื่น ๆ ให้การยอมรับ การปฏิบัติเช่นนี้ได้เอื้ออำนวยประโยชน์ให้แก่ประเทศไทยในการวางแผนงานการพัฒนาและการปรับปรุงกิจการโทรคมนาคมของไทยให้ก้าวหน้าและทันสมัยจนอยู่ในระดับมาตรฐานเป็นที่ยอมรับจากนานาประเทศ ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ และช่วยยกระดับให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางโทรคมนาคมในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกในอนาคต

4. โดยที่กระบวนการในการเตรียมการหาเสียงและการขอเสียงหรือแลกเสียงสนับสนุนกับประเทศสมาชิก ITU จะต้องใช้ระยะเวลาในการเตรียมการประมาณ 1 ปีก่อนการเลือกตั้ง นอกจากนี้ การที่ประเทศไทยจะได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาบริหารนอกจากการปฏิบัติงานในบทบาทของสมาชิกสภาบริหารอย่างต่อเนื่องแล้ว ยังขึ้นอยู่กับการได้รับการสนับสนุนจากประเทศสมาชิกอื่นๆ ด้วย จึงเห็นความจำเป็นที่ประเทศไทย โดยกระทรวงการต่างประเทศจะต้องเริ่มดำเนินการทางการทูตในการขอเสียงสนับสนุนจากประเทศสมาชิกต่างๆ ของสหภาพฯ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 พฤศจิกายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ