ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การส่งแป้งมันสำปะหลังออกไปสหภาพยุโรป พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 25, 2009 13:39 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การส่งแป้งมันสำปะหลังออกไปสหภาพยุโรป พ.ศ. ....

(การบริหารโควตาการส่งออกแป้งมันสำปะหลังไปสหภาพยุโรป)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การส่งแป้งมันสำปะหลังออกไปสหภาพยุโรป พ.ศ. .... (การบริหารโควตาการส่งออกแป้งมันสำปะหลังไปสหภาพยุโรป) ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงพาณิชย์เสนอว่า

1. คณะกรรมาธิการด้านการเกษตรสหภาพยุโรป (DG AGRI) แจ้งว่า สหภาพยุโรปจะโอนการบริหารโควตานำเข้าแป้งมันสำปะหลังซึ่งเดิมอยู่ภายใต้คณะกรรมาธิการเกษตร (DG AGRI) ไปอยู่ภายใต้คณะกรรมาธิการศุลกากร (DG TAXUD) จึงขอปรับเปลี่ยนวิธีการบริหารโควตาแป้งมันสำปะหลังตามพิกัดศุลกากร H.S. ประเภทที่ 1108.1400 จากที่กำหนดให้ประเทศไทยเป็นผู้บริหารโควตา โดยการออกหนังสือรับรองการส่งออก (Export Certificate : EC) เป็นสหภาพยุโรปเป็นผู้บริหารโควตาแบบ First Come First Served และไทยเป็นผู้ออกหนังสือรับรองแหล่งกำเนิด สินค้า (Certificate of Origin : C/O) ซึ่งกำหนดจะเริ่มระบบการบริหารโควตาแบบใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2553 เป็นต้นไป

2. กระทรวงพาณิชย์ได้สอบถามสมาคมการค้ามันสำปะหลังที่เกี่ยวข้องแล้ว ได้รับแจ้งว่า การปรับเปลี่ยนวิธีการบริหารโควตานำเข้าแป้งมันสำปะหลังดังกล่าวของสหภาพยุโรปไม่กระทบต่อการค้าแป้งมันสำปะหลังไทยในตลาด สหภาพยุโรป

3. เพื่อให้การส่งออกแป้งมันสำปะหลังตามพิกัดอัตราศุลกากร ประเภทที่ 1108.1400 ไปสหภาพยุโรปเพื่อขอรับสิทธิชำระภาษีตามความตกลงดังกล่าวสอดคล้องกับการปรับปรุงวิธีการบริหารโควตาการนำเข้าแป้งมันสำปะหลังของสหภาพยุโรป จำเป็นต้องยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ว่าด้วยการส่งสินค้าออกไปนอกราชอาณาจักร (ฉบับที่ 74) พ.ศ. 2539 และออกประกาศกระทรวงพาณิชย์กำหนดให้แป้งมันสำปะหลังตามพิกัดศุลกากร H.S. ประเภทที่ 1108.1400 ที่ส่งออกไปสหภาพยุโรปเป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า (C/O) จากกรมการค้าต่างประเทศไปแสดงต่อ สหภาพยุโรปแทนการใช้หนังสือรับรองการส่งออก (EC)

สาระสำคัญของร่างประกาศ

1. ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2553 เป็นต้นไป (ร่างข้อ 2)

2. ให้ยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ว่าด้วยการส่งสินค้าออกไปนอกราชอาณาจักร (ฉบับที่ 74) พ.ศ. 2539 ลงวันที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2539 (ร่างข้อ 3)

3. ให้แป้งมันสำปะหลังที่ส่งออกไปสหภาพยุโรป เพื่อขอรับสิทธิชำระภาษี เป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าที่ออกโดยกรมการค้าต่างประเทศไปแสดงต่อสหภาพยุโรป ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขให้เป็นไปตามระเบียบที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กำหนด (ร่างข้อ 4 และร่างข้อ 6)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 พฤศจิกายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ